ไฟป่าออสซี่วอดหลายหมื่นไร่

ไฟป่าออสซี่วอดหลายหมื่นไร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อังกฤษอ่วมเจอนํ้าท่วมหนัก

นักผจญเพลิงในออสเตรเลียนับพันคนยังไม่ละความพยายามเร่งมือดับไฟป่าที่รัฐนิว เซาท์เวลส์ ซึ่งเผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้วหลายหมื่นไร่ ส่วนภาคเหนือของอังกฤษน้ำยังท่วมหนักหลังฝนตกหนักในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ไฟไหม้ป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั้งในพื้นที่ห่างไกลแถบเทือกเขาและตามป่าที่ยากแก่การเข้าถึง เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ ทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน เตือนให้ประชาชนระวังภัยใน 3 พื้นที่อันตราย หนึ่งในนั้นคือ เขตรีลสโตน ทางตอนกลางของรัฐ ซึ่งไฟไหม้ลามฝ่าแนวกั้นมาตั้งแต่วันเสาร์ เผาทำลายพื้นที่ป่าไปแล้วเกือบ 8 พันไร่ นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายจุดทีเกิดไฟป่า จนถึงขณะนี้ทั่วทั้งรัฐนิวเซาท์เวลส์มีพื้นที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่าแล้วราว 61,000 กว่าไร่ ทางการต้องประกาศเตือนให้ประชาชนที่มีปัญหาด้านระบบหายใจ ป้องกันตัวเองด้วยการอยู่แต่ภายในบ้าน

อย่างไรก็ตามพนักงานดับเพลิงพยายามควบคุมไฟป่าให้อยู่ภายในแนวกั้นไฟรอบเมืองรีลสโตน และเมืองแคนดอส ท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงเกิน 40 องศาเซลเซียสแล้ว เจ้าหน้าที่เกรงจะเกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอยเดือนก.พ. เมื่อไฟป่าใน รัฐวิกตอเรีย ทางตอนใต้ของประเทศ คร่าชีวิตประชาชนไปถึง 173 ศพ โฆษกกระทรวง สาธารณสุข เผยกับสถานีวิทยุเอบีซีว่า มีการอพยพคนออกจากโรงพยาบาลรีลสโตนเพื่อป้องกันไว้ก่อน แม้ว่ายังไม่เสี่ยงก็ตาม และได้ส่งคนไข้อาการหนักไปยังโรงพยาบาลในเมืองใกล้เคียง

ส่วนพื้นที่ภาคเหนือของอังกฤษ โดยเฉพาะเมืองคอคเกอร์เมาธ์ อยู่ห่างกรุงลอนดอนไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 530 กิโลเมตร เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก หลังฝนตกรุนแรงวัดปริมาณน้ำฝนในช่วง 24 ชั่วโมง ได้ถึง 314.4 มิลลิเมตร ถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ เหตุน้ำท่วมคร่าชีวิตตำรวจ ซึ่งอยู่ระหว่างภารกิจกู้ภัยช่วยเหลือชาวบ้าน 1 นาย นอกจากนั้นน้ำท่วมยังพัดสะพานขาด 4 แห่ง บ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วมมากกว่า 1,000 หลัง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook