ทนายยื่นประกันตัว ศิวรักษ์ เช้าวันนี้

ทนายยื่นประกันตัว ศิวรักษ์ เช้าวันนี้

ทนายยื่นประกันตัว ศิวรักษ์ เช้าวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯรมว.กระทรวง การต่างประเทศ ระบุ ทนายยื่นประกันตัว ศิวรักษ์ ชุติพงษ์ เช้าวันนี้ ด้านกรรมการสิทธิ์ฯ ขู่ฟ้องยูเอ็น หากเขมร ทำผิดหลักสิทธิมนุษยชนสากล ช่วงคุมตัว วิศวกรไทย

(23พ.ย.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ทางทนายความของ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทย ที่ถูกกัมพูชาจับกุมตัม ในข้อหาด้านความมั่นคง จะยื่นเรื่องขอประกันตัว โดยเตรียมเอกสารต่างๆ ไว้ให้ศาลกัมพูชาพิจารณาแล้วแต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ เพราะต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลเช่นเดียวกับกระบวนการยุติธรรมของไทย

ส่วนที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า อีกประมาณ 10 วัน อาจได้ประกันตัว ซึ่งเป็นเพียงการแสดงความเห็นโดยทางกระทรวงไม่สามารถระบุได้ และการยื่นประกันตัวเช้านี้ ไม่ได้ยื่นหลักทรัพย์ เป็นเพียงแค่เอกสารต่างๆ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ของนายศิวรักษ์ ว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูลการเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้า มารดาของ นายศิวรักษ์ คงมีโอกาสเข้าเยี่ยม เพราะขณะนี้ได้ยื่นเอกสารไปเรียบร้อยแล้ว รอเพียงการตอบรับจากทางรัฐบาลกัมพูชา เท่านั้น

ด้านนพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์ ยืนยัน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อทั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน และองค์กรสิทธิมนุษยชน ขององค์การสหประชาชาติทันที หากพบทางฝ่ายกัมพูชา ได้มีการกระทำผิดหลักสิทธิมนุษยชนสากลในช่วงระหว่างการควบคุมตัว นายศิวรักษ์​ ชุติพงศ์​ วิศวกรชาวไทย ที่ถูกจับกุมตัว ในข้อกล่าวหาขโมยตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือหากมีการตรวจสอบพบว่า มีการใช้หลักฐานที่ไม่ชัดเจนหรือเหมาะสมเพียงพอสำหรับการนำมาใช้กล่าวหา นายศิวรักษ์​ เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริงก็เท่ากับว่าเป็นการกลั่นแกล้งนายศิวรักษ์ โดยไม่มีมูล

ส่วนมองว่าประเด็นการจับกุมตัวนายศิวรักษ์ครั้งนี้ มีความเชื่อมโยงกับเกมการเมืองหรือไม่นั้น นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวมั่นใจมาตั้งแต่แรกแล้วประเด็นการจับกุมตัวนายศิวรักษ์ เป็นประเด็นการเมือง อยู่เบื้องหลัง โดยมีจุดประสงค์สำคัญเพื่อหวังนำประเด็นดังกล่าวไปสู่การสร้างเงื่อนไขการทำ สงครามกลางเมือง รวมถึงเพื่อสร้างเครดิตให้กับตัวเอง และเป็นประโยชน์ในการดิสเครดิต นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ หลักฐานเรื่องที่ฝ่ายกัมพูชาเอ่ยอ้าง เรื่องการขโมยข้อมูลการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ นั้น โดยส่วนตัวมองว่า ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นเพียงตารางการบินธรรมดาที่ใครก็สามารถจะเข้าถึงได้ ไม่น่าจะเป็นข้อมูลลับที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของกัมพูชาได้แต่อย่างใด เพราะฉะนั้นจึงไม่น่าจะมีน้ำหนักเพียงพอในการกล่าวหา ซึ่งทำให้ตนมีความเชื่อมั่นว่า เมื่อใดก็ตามที่คดีวิศวกรชาวไทยถูกนำขึ้นพิจารณาในกระบวนการยุติธรรม ก็คงไม่แตกต่างจากคดีที่รัฐบาลทหารพม่า เข้ากล่าวหานางอองซานซูจี แน่นอน และเมื่อถึงเวลานั้น ชาวโลกก็จะเข้าใจได้เองว่า การกระทำของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ที่มีต่อนายศิวรักษ์ นั้น เป็นการกลั่นแกล้งเพื่อหวังผลทางการเมืองหรือไม่

ซึ่งจากเหตุที่มีการเมืองแฝงเข้ามาเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวนี้เอง เป็นเหตุให้องค์การสิทธิมนุษยชนต้องใช้ความละเอียดรอบคอบและความระมัดระวัง อย่างสูงในการที่จะดำเนินการอย่างใด ๆ ก็ตามเพื่อจะให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ เพราะมิเช่นนั้นอาจตกเป็นเหยื่อของ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังแผนดังกล่าว นำไปใช้บิดเบือนหรือขยายผล จนส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ มากยิ่งขึ้นได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook