หมอนหน้านี้มีไว้กอด

หมอนหน้านี้มีไว้กอด

หมอนหน้านี้มีไว้กอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดย : จุฑารัตน์ ทิพย์นำภา

อะไรที่ทำให้ชายธรรมดา กลายเป็นที่รู้จักในชั่วข้ามคืน ไม่ใช่เพราะเป็นดาราดัง หรือนักร้องเกาหลี แต่วันนี้ชื่อของ

ชัยยุทธ์ ประจันทา ถูกถามถึงมากที่สุดในวงการสินค้าแฮดเมด หลังจากอวดโฉมหมอนรูปหน้าคนดังสู่สาธารณชนในตลาดนัดสินค้ามีไอเดีย จัดโดยคลื่นวิทยุยอดนิยม

ข้อความสั้นๆ จากหน้าเว็บไซต์ http://HugMe4U.hi5.com นำเรามาถึงห้องพักย่านชานเมือง 'ยุทธ' เจ้าของแบรนด์ 'ฮักมี' แง้มประตูออกมาต้อนรับ พร้อมโชว์หมอนหน้าคนทำมือสารพัดแบบ ที่ดูแล้วยังไงก็ขัดกับบุคลิก

ยุทธ อดีตพนักงานบริษัทขายของเล่นวัย 33 ปี ตัดสินใจยุติหน้าที่ของตัวเองที่ทำมานานกว่า 8 ปี และเริ่มต้นเดินหน้าสร้างธุรกิจค้าขายอย่างจริงจัง ตั้งแต่รับสินค้ามาขาย จนกระทั่งเริ่มทำสินค้าขายเอง เพราะเชื่อว่าของที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร จะช่วยให้ขายได้และอยู่ในตลาดได้นานกว่า

เขาเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยตัวเองครั้งแรก จากการนำกระเป๋าสาน รองเท้า แบบซื้อติดไม้ติดมือกลับมาขาย ตามตลาดนัดคาร์ฟูร์ ตลาดข้างออฟฟิศยอมนิยมอย่างอาคารมาลีนนท์ สีลม ทำมาได้ปีกว่า เริ่มรู้สึกว่าไม่เวิร์ค เนื่องจากสินค้าไม่มีความแปลกใหม่ น่าจะเปลี่ยนช่องทางหารายได้

"ก่อนที่จะหันมาจับธุรกิจค้าขายเต็มตัว ผมใช้ชีวิต 7 วัน ต่อสัปดาห์ ไปกับงานประจำมา จนเริ่มรู้สึกเบื่อ พอถึงช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ สถานการณ์ของบริษัทเริ่มแย่ ออเดอร์จากลูกค้าหดหาย บริษัทของแฟนก็เป็นแบบเดียวกัน เราทั้งคู่จึงที่ตัดสินใจลาออกจากงาน โดยหวังจะนำเงินก้อนหนึ่งไปทำทุน" เขาเล่า

พอของที่รับมาขายเริ่มไม่เวิร์ค กองเต็มบ้าน รายได้ก็ขาด เป็นจุดพลิกผันทำให้ทั้งคู่ต้องมองหารายได้เสริมจากวิธีการอื่น ยุทธ เริ่มนั่งคลิกเปิดเว็บไซต์ไปเรื่อยจนกระทั่งได้ไอเดีย เย็บตุ๊กตาหมี จากหลากหลายเว็บไซต์ ขณะที่เขาเองมีเพื่อนทำธุรกิจสิ่งทอสำหรับขอซื้อเศษผ้าเหลือทิ้ง มาเย็บตุ๊กตาคงไม่ใช่เรื่องยาก

ยุทธ์เริ่มอาชีพเย็บปักถักร้อยโดยไม่มีประสบการณ์มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นจักรถีบ หรือเย็บด้วยมือ ทำให้เขาต้องเริ่มนับหนึ่งศึกษาเทคนิควิธีการเย็บตุ๊กตาด้วยมือ ด้วยจักรเย็บผ้า ศึกษาออกแบบ แพทเทิร์น ผสมกับฝีมือวาดรูปการ์ตูนที่มีอยู่เป็นทุนเดิม มาผสมกับความรู้ด้านออกแบบ กราฟฟิคดีไซน์เนอร์ ของแฟนเมื่อครั้งยังทำงานประจำ

หลังจากลองผิดลองถูกอยู่พักใหญ่จนเริ่มชำนาญขึ้น การเย็บตุ๊กตาสำหรับชายร่างท้วม ผู้ชื่นชอบเครื่องยนต์กลายเป็นของกล้วยๆ ไป


ตุ๊กตาหมีฝีมือยุทธถูกนำมาขายผ่านอินเตอร์เน็ต จนกลายเป็นที่รู้จักของบรรดาผู้นิยมของกระจุกกระจิกน่ารัก ยุทธไม่ได้หยุดอยู่ที่ตุ๊กตาหมีธรรมดาจากเศษผ้าหลากสี เพราะเขาได้ต่อยอดไอเดีย ออกแบบหมอนอิงรูปหน้าคน ในแบบการ์ตูนเหมือนจริงจนแทบทำไม่ทัน

ที่มาของหมอนหน้าคน เกิดจากไอเดียของเพื่อนสนิท ที่อยากได้หมอนน่ารักๆ สักใบที่ไม่เหมือนใครไว้ในรถ ซึ่งตัวเขาก็เย็บตุ๊กตาอยู่แล้ว จึงน่าจะทำได้ไม่ยาก

"วันที่เขาส่งแบบการ์ตูนหน้าของตัวเองที่ร่างแบบไว้ มาให้และบอกเพียงสั้นๆ ว่า ทำเป็นหมอนได้ไหม ตอนนั้นก็ยังไม่แน่ใจ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ และบอกเพียงว่าลองดูก่อนแล้วกัน" เขาเล่า จากนั้นไม่นานแบบการ์ตูนใบกระดาษ ถูกนำมาวาดลงแพทเทิร์น เย็บทุกส่วนประกอบด้วยมือจนกระทั่งสำเร็จ

จากหมอนหน้าคนใบแรก ทั้งคู่เริ่มเย็บหมอนหน้าคนจากออร์เดอร์สั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ต โดยสร้างหน้าร้านออนไลน์ฝากไว้กับ www.weloveshoping.com รวมถึงเว็บสังคมออนไลน์อย่าง Hi5 กับ facebook ซึ่งกำลังได้รับความนิยม ใช้เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์สินค้า

"คนหนึ่งมีแล้ว คนที่เห็น ก็เกิดอุปทานหมู่ บอกต่อ อยากมี อยากทำบ้าง เพราะเราไม่ได้ทำขายในตลาดทั่วไป แต่เป็นการผลิตตามออเดอร์ หมอนหน้าคนจึงมีแค่ใบเดียว และหาไม่ได้ตามท้องตลาด" เขากล่าว

หลังจากเปิดตัวหมอนหน้าคนนอกจอคอมพิวเตอร์ครั้งแรกที่ตลาดนัดไอเดียใน งาน Green Market ที่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ที่เปิดพื้นที่ให้กับร้านค้าไอเดีย ผลตอบรับดีมาก ตลอดจนสื่อทีวีให้ความสนใจ ทำให้มีคนโทรมาสอบถาม สั่งซื้อหมอนหน้าคนเป็นของขวัญ ของที่ระลึกให้คู่บ่าวสาวในงานแต่ง จนรับใบจองแทบไม่ทัน

เขาบอกว่า ทุกส่วนประกอบของหมอนหน้าคนเกิดมาจากความตั้งใจ ทุกอาทิตย์เขาจะขับมอเตอร์ไซต์ ไปเลือกผ้ามาเย็บหมอนเอง แม้จะไม่มีประสบการณ์มาก่อน แต่ก็อาศัยความรู้สึกล้วนๆ โดยนึกถึงหมอนที่อยากสัมผัส เอาผ้าสักกะหลาดมาตัดเป็นแบบผม คิ้ว แม้กระทั่งใยสังเคราะห์ ที่ยัดใส่ตัวหมอนก็เลือกแบบนุ่ม แม้จะต้องยัดใยสังเคราะห์มากกว่าปกติก็ตาม

ไม่น่าแปลกใจเลยที่หมอนหน้าคนฝีมือคุณยุทธ จะหนักได้ถึง 1 กิโลกรัม เจ้าตัวยืนยันว่าเป็นขนาดกำลังนอนสบายๆ แทนที่จะใช้เม็ดโฟม ซึ่งไม่เหมาะกับหน้าคนมีทรวดทรง

"หมอนการ์ตูนหน้าตัวเอง เริ่มต้นจากการวาดคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนที่เหมือนหรือคล้ายแบบที่ให้มา โดยดูแล้วว่าใช่แล้วก็โอเค แต่ส่วนที่สำคัญไปกว่าคือต้องเย็บให้ได้อย่างที่วาดแบบจาก 2 มิติ เป็น 3 มิติ ตามที่ออกแบบไว้"


หมอนหน้าคนผลิตมาได้กว่า 2 ปี ราคาใบละ 550 บาท มีรูปแบบหลากหลาย ทั้งหน้าคน หน้าการ์ตูน หน้าอีโมแสดงอารมณ์ รวมถึงหน้าดารา หน้าดีเจ ออเดอร์ส่วนหนึ่งมาจากแฟนคลับดารานักร้องที่ต้องการมีหมอนหน้าดาราเก็บไว้ เป็นที่ระลึก หรือมอบให้กับดาราที่เขาชื่นชอบ

เขาติดต่อกับลูกค้าตลอดเวลา 1 เดือน โดยส่งรูปตัวอย่างให้ดูและคุยกันผ่านทางอีเมลล์ จนกว่าจะได้แบบที่พอใจ กว่าจะเสร็จเป็นหมอนหน้าคน 1 ใบ นี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ผลิตได้ไม่ทันขาย ซึ่งในอนาคตนักขายมือใหม่ เตรียมวางระบบไฟล์ข้อมูลลูกค้า เพื่อให้การทำงานเป็นระบบมากขึ้น

"การมีหน้าร้านจริงๆ เป็นเรื่องอนาคต แน่นอนต้องยอมรับกับค่าใช้จ่ายที่ตามมาค่อนข้างสูง ซึ่งเรายังไม่พร้อม และก็คิดว่ายังไม่จำเป็นมากนัก เพราะวันนี้เรามีลูกค้าผ่านทางเว็บไซต์ แต่ไม่แน่วันหนึ่งถ้าหมอนหน้าคนยังคงขายดี เราอาจจำเป็นต้องมีหน้าร้านไว้โชว์สินค้าด้วยก็ได้" เขาอธิบาย

ในอนาคตทั้งคู่วางแผนเตรียมจดทะเบียนเว็บไซต์ดอทคอมเป็นของตัวเอง ซึ่งเขามองว่าช่องทางทำการตลาดผ่านเว็บช่วยลดค้าใช้จ่ายได้เยอะ สามารถตรวจแบบ แก้แบบกันได้ตลอดเวลา

วันนี้หมอนหน้าคนภายใต้เครื่องหมายการค้า 'ฮักมี' จึงยังคงขายผ่านหน้าเว็บเป็นหลัก ด้วยจำนวนออเดอร์ที่ทำแทบไม่ทัน ถึงขนาดมีคนโทรมาขอแซงคิว แต่ถึงยังไงเจ้าตัวยืนยันว่าทำตามคิวแน่นอน แฟนๆ ไม่ต้องเป็นห่วง

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ หมอนหน้านี้มีไว้กอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook