มอร์ฟีนอาจทำให้มะเร็งลุกลาม

มอร์ฟีนอาจทำให้มะเร็งลุกลาม

มอร์ฟีนอาจทำให้มะเร็งลุกลาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการทดลองในห้องปฏิบัติการพบว่า มอร์ฟีนที่แพทย์มักสั่งจ่ายบรรเทาความเจ็บปวดให้แก่ผู้รับการผ่าตัดรักษา มะเร็งอาจทำให้มะเร็งลุกลามเพราะกระตุ้นให้เส้นเลือดใหม่เติบโต ซึ่งจะส่งสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์มะเร็ง

ดร.แพทริค ซิงเกิลตัน จากมหาวิทยาลัยชิคาโกเผยต่อที่ประชุมสมาคมวิจัยมะเร็งว่า นอกจากมอร์ฟีนจะทำให้เส้นเลือดใหม่เติบโตแล้วยังอาจทำให้เซลล์มะเร็งลุกลาม ไปยังเซลล์อื่น แต่สามารถแก้ได้ด้วยเมธิลนัลทรีโซน (เอ็มเอ็นทีเอ็กซ์) เป็นยาที่พัฒนาขึ้นในช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1980 สำหรับป้องกันอาการท้องผูกจากมอร์ฟีนแต่เพิ่งได้รับอนุญาตให้ใช้ในสหรัฐ เมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนว่ายาช่วยขัดขวางผลการทำให้มะเร็งลุกลามโดยไม่ทำลายคุณสมบัติบรรเทา ปวดของมอร์ฟีน

ผลการทดลองกับหนูที่เป็นมะเร็งปอดพบว่า ยาเอ็มเอ็นทีเอ็กซ์ลดมะเร็งลุกลามลงได้มากถึงร้อยละ 90 ดร. ซิงเกิลตันสนใจทดลองยาขนานนี้หลังจากวิสัญญีแพทย์ที่รู้จักกันตั้งข้อสังเกต ว่า ผู้ป่วยมะเร็งที่รับยาเอ็มเอ็นทีเอ็กซ์มีชีวิตอยู่หลังการผ่าตัดได้นานกว่าที่คาด หากผลนี้ได้รับการยืนยันในการทดลองทางคลินิก อาจเปลี่ยนแปลงวิธีการวางยาสลบผ่าตัดผู้ป่วยมะเร็งและต้องศึกษาประโยชน์ของ ยาเอ็มเอ็นทีเอ็กซ์กันใหม่ ด้าน ดร.ลอรา เบลล์ จากศูนย์วิจัยมะเร็งอังกฤษเห็นว่าผลการทดลองนี้ยังอยู่ในขั้นต้น จึงยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่ามอร์ฟีนทำให้มะเร็งลุกลาม และต้องศึกษาเพิ่มเติมอีกมากก่อนตัดสินใจเปลี่ยนวิธีการวางยาสลบผ่าตัดผู้ ป่วยมะเร็ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook