จิ๋ว ยันเขมรปิดน่านน้ำห้ามเรือไทยผ่าน

จิ๋ว ยันเขมรปิดน่านน้ำห้ามเรือไทยผ่าน

จิ๋ว ยันเขมรปิดน่านน้ำห้ามเรือไทยผ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ชวลิต เผย เขมรปิดน่านน้ำ ห้ามเรือไทยรุกล้ำ หวั่นกระทบประชาชนสองชาติ ปัดบินช่วย ศิวรักษ์ อ้างลุ้นรัฐช่วยก่อน หากมีปัญหาพร้อมช่วย

(23พ.ย.) พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ วิศวกร บริษัท CATS ที่ถูกทางการกัมพูชาจับตัวจะเดินทางกัมพูชาเมื่อไหร่นั้นว่าส่วนตัวยังไม่มี โครงการที่จะเดินทางไปกัมพูชาในการช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ขณะนี้รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรมกำลังเร่งรัดให้การช่วยเหลือ และทำงานเต็มที่อยู่แล้ว ต้องให้กำลังใจรัฐบาลให้ทำสำเร็จ จนกระทั่งถ้าหากว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นก็มาดูอีกที ว่า จะสามารถช่วยอะไรรัฐบาลได้บ้าง

"แต่ส่วนตัวเชื่อว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย แต่ในส่วนของแม่นายศิวรักษ์ที่มีความห่วงใย ก็ต้องเข้าใจ ซึ่งผมได้พบกับแม่นายศิวรักษ์ และได้เรียนไปว่าพรรคเพื่อไทยทำทุกอย่างให้แม่นายศิวรักษ์สบายใจ และทำทุกอย่างให้นายศิวรักษ์ปลอดภัย อยู่ด้วยความเรียบร้อยรอการช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย ขณะนี้รอเพียงอย่างเดียวคือ รอลุ้นจากกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้เร่งรัดทำให้ " พล.อ.ชวลิต กล่าว

เมื่อถามว่าหากการดำเนินการของรัฐบาลล้มเหลว ทางพรรคเพื่อไทยจะเข้าช่วยเหลืออย่างไรหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ส่วนตัวคงเชื่อว่าคงยังไม่ไปถึงขั้นนั้น และไม่อยากคิดอย่างนั้น ยังคิดว่ารัฐบาลยังทำได้แน่นอน

"แต่วันนี้ยังมีเรื่องที่น่าห่วงใยเกิดขึ้นอีก คือทางกัมพูชาปิดน่านน้ำแล้ว ไม่ให้เรือไทยผ่านไปและห้ามจับปลาในเขตน่านน้ำ ส่วนจะเกิดเพราะเหตุใด ยังไม่ทราบ ซึ่งเรือไทยที่เข้าจับปลาในน่านน้ำตกวันละประมาณ 1,000 ลำ คงลำบากกันหน่อยในขณะนี้ จะต้องดูว่ารัฐบาลจะพูดจากแก้ไขปัญหากันอย่างไร" พล.อ.ชวลิตย้ำ

เมื่อถามว่าเป็นเพราะความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชาหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ยัไม่ทราบเหตุผล อาจมีเหตุผลอย่างอื่น อาจเป็นข้อขัดแย้งในพื้นที่ หรืออาจเป็นเพราะเราไปทำอะไร ที่ผิดกฎหมาย ไม่ถูกต้อง ขออย่าเพิ่งเดากันไป ขอเพียงให้รู้เหตุที่เกิดขึ้นและจะต้องช่วยกันประคับประคองให้อะไรดีขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนทั้งสองฝ่าย ซึ่งคงเป็นความรู้สึกของผู้นำทั้งสองประเทศอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ารัฐบาลโทษพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และพล.อ.ชวลิต เป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมดนั้น พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ตนไม่อยากให้คิดว่าคนโน้นคนนี้เป็นต้นเหตุ ควรที่จะมาคิดว่า ช่วยกันทำให้ทุกอย่างดีขึ้นจะดีกว่า พูดในสิ่งที่ทำให้อะไรมันดีขึ้น ทำอะไรให้ทุก อย่างสิ่งทุกอย่างขึ้น วันๆหนึ่งอย่าพูดแต่ว่าเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ทำให้เกิดความขัดแย้ง ทำให้เกิดความไม่สบายใจ ก็บอกแล้วว่าเราเอาใจช่วยรัฐบาลเพื่อทำทุกอย่างให้เรียบร้อย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook