สั่งแจงไม่ปล่อยกู้ติดเครดิตบูโร

สั่งแจงไม่ปล่อยกู้ติดเครดิตบูโร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนิวัฒน์ กาญจนภูมินทร์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า บริษัทได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหาทางแก้ปัญหากรณีที่ธนาคารพาณิชย์ไม่อนุมัติสินเชื่อให้ลูกค้า โดยอ้างว่าดูข้อมูลจากเครดิต บูโรแล้วไม่ผ่านเกณฑ์ ซึ่ง ธปท.มีแนวคิดที่จะออกกฎหมายให้ธนาคารที่ไม่อนุมัติสินเชื่อ โดยอ้างเหตุผลดังกล่าวนั้น ต้องออกหนังสือแจ้งต่อลูกค้าอย่างเป็นทางการ จะแค่ปฏิเสธเป็นคำพูดแบบที่ผ่านมาไม่ได้

เชื่อว่าหากมีกฎระเบียบให้ธนาคารพาณิชย์ที่ไม่อนุมัติสินเชื่อ เพราะติดเครดิตบูโร ต้องทำหนังสือแจ้งลูกค้า เพราะขณะนี้ธนาคารมักจะอ้างเหตุผลว่าติดเครดิตบูโร แต่สาเหตุที่แท้จริงอาจมาจากสาเหตุอื่น ซึ่งวิธีการทำหนังสือชี้แจงในลักษณะนี้ เชื่่าลูกค้าจะแก้ไขสาเหตุที่ธนาคารระบุไว้ได้ถูกต้อง

ปัจจุบันนี้ ธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐมาขอดูรายการชำระหนี้ของลูกค้าในไตรมาส 4 มีรายการเพิ่มขึ้นมาที่ 700,000-800,000 รายการ ซึ่งถือว่าดีกว่าช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ยังน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกว่า 900,000 รายการ เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ เพราะธนาคารพาณิชย์จะระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อมากในช่วงเศรษฐกิจชะลอ ดังนั้นจำนวนที่ขอดูประวัติการชำระหนี้ของลูกค้าจึงน้อยลงตามไป

นอกจากนี้ในช่วงเดือน ม.ค. 53 จะเริ่มใช้ระบบคะแนนเครดิต (เครดิตสกอริ่ง) ช่วยให้ลูกค้าได้ประโยชน์จากการมีคะแนนเครดิต เพราะระบบจะจัดอันดับลูกค้าตามประวัติการชำระหนี้ หากลูกค้าที่มีคะแนนเครดิตดี สามารถต่อรองดอกเบี้ยกับสถาบันการเงินได้ เชื่อว่าวิธารนี้จะส่งผลดีต่อพฤติกรรมการชำระเงินของลูกค้าสถาบันการเงินให้มีวินัยมากขึ้น อีกทั้งช่วงปี 53 เครดิตบูโรจะเน้นให้ความรู้กับประชาชนในการเข้ามาอยู่ในระบบข้อมูลเครดิต โดยเฉพาะประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมโครงการแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาล ถือโอกาสนี้เข้าสู่ระบบข้อมูลเครดิตได้

เชื่อว่าลูกหนี้นอกระบบหากดึงเข้ามาสู่ระบบได้ ลูกหนี้จะเข้าสู่แหล่งเงินทุนและอยู่ในระบบของเครดิตบูโร ส่งผลดีต่อประวัติการขอสินเชื่อได้ ทั้งนี้ รัฐบาลต้องเปลี่ยนโครงสร้างการชำระหนี้ให้ลูกหนี้ใหม่ให้ชำระคืนหนี้แก่เจ้าหนี้รายใหม่ได้โดยไม่เดือดร้อน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook