นักกีฬาปีติ''พระบรมฯ''ทรงอวยพร

นักกีฬาปีติ''พระบรมฯ''ทรงอวยพร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกฯให้สร้างมิตร''บิ๊กอ๊อด''ลั่นเจ้าทองลูกหนังห้ามพลาด!

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร เสด็จฯ แทนพระองค์ พระราชทานพระราชวโรกาสให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์นำคณะกรรมการโอลิมปิคฯ และคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมชาติไทย เข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมลาและขอรับพระราชทาน พระราโชวาท ก่อนออกเดินทางไปร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่นครเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 9-18 ธ.ค. 52 ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา

บิ๊กอ๊อด พล.อ.ยุทธศักดิ์ เปิดเผยภายหลังนำคณะนักกีฬาไทย เข้าเฝ้าฯ ว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ตรัสกับคณะที่เข้าเฝ้าฯ ว่า เชื่อมั่นว่านักกีฬาทุกคนมีฝีมือ มีน้ำใจนักกีฬาเป็นอย่างดียิ่ง จึงได้รับคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติ การแข่งขันกีฬานั้นมีแพ้ มีชนะ จึงขอให้ยึดมั่นในน้ำใจนักกีฬา ขอให้เป็นมิตรกับประเทศอื่น โดยแสดงถึงวัฒนธรรมไทยอันดีงาม จากนั้นพระองค์ทรงอวยพรให้นักกีฬาไทยทุกคนโชคดี มีสุขภาพที่แข็งแรงและนำประสบการณ์ที่ดีมาพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ซีเกมส์ครั้งนี้แน่นอนว่าทัพนักกีฬาไทยต้องตั้งเป้าไว้ ที่เจ้าเหรญทอง ขณะเดียวกันก็มีกีฬาที่ พลาดไม่ได้คือ ฟุตบอลชาย ซึ่งคว้าแชมป์มาแล้ว 8 สมัยติดต่อกัน โดยวันนี้ได้พบกับนายสามารถ มะลูลีม ผู้จัดการทีมฟุตบอลชาย ก็ได้ให้กำลังใจและกล่าวกับนายสามารถ ว่า ขอให้นำทีมคว้าเหรียญทองให้จงได้ เพราะเป็นกีฬายอดฮิตที่คนไทยให้ความสนใจอย่างมาก และกับ 1 เหรียญทอง จากฟุตบอลชายครั้งนี้ บางทีอาจจะมีความหมายและสร้างความสุขให้กับคนไทยมากกว่าการที่เราได้ครองเจ้าเหรียญทองด้วยซ้ำ

จากนั้นในช่วงเย็นวันเดียวกัน ประธานโอลิมปิคไทย ยังได้นำคณะนักกีฬาชุดดังกล่าว เข้าอำลาและรับโอวาทจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้อวยพรให้นักกีฬาไทยประสบความสำเร็จ พร้อมกับคว้าชัยชนะและเหรียญทอง กลับมาฝากพี่น้องชาวไทยกันทุกคน

นายกรัฐมนตรี กล่าวให้โอวาทนักกีฬาว่า กีฬาซีเกมส์เป็นกีฬาที่มีความสำคัญกับประเทศไทยอย่างยิ่ง เพราะเดิมคือกีฬาแหลมทองที่มีการแข่งขันครั้งแรกที่ประเทศไทย ซึ่งในการเข้าร่วมการแข่งขันแต่ละครั้ง ประเทศไทยประสบความสำเร็จอย่างสูง นักกีฬาจึงต้องรักษาระดับและมาตรฐานไว้ให้ได้ และสิ่งสำคัญคือการสร้างสัมพันธภาพระหว่าง 11 ประเทศสมาชิก ให้เป็นไปด้วยดี ซึ่งมีความหมายยิ่งใหญ่มากกว่าผลสำเร็จเรื่องการแพ้-ชนะ โดยจะต้องสร้างความรัก ความสามัคคีและความเข้าใจอันดีระหว่างกัน โดยขอให้นักกีฬาทุกคนทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรม และสร้างความประทับใจให้กับประเทศต่าง ๆ

ผมตั้งใจจะเดินทางไปเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาในพิธีเปิดการแข่งขัน วันที่ 9 ธ.ค. หลังจากเสร็จภารกิจต้อนรับนายกรัฐ มนตรีมาเลเซียและนำลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เสียดายที่ช่วงแข่งไม่ได้ไปเชียร์นักกีฬาไทย เพราะมีภารกิจไปประเทศ เดนมาร์ก นายกรัฐมนตรี กล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนจะร่วมถ่ายภาพกับนักกีฬาอย่างเป็นกันเอง โดยใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง

ด้าน อ.หนู กันภัย ได้ไปมอบเหรียญยันต์หนุนดวง 5 แถว ให้แก่ นักฟุตบอลทีมชาติไทยทุกคน พร้อมกับเปิดเผยว่า ช่วงมีการแข่งขันตนจะไปเชียร์ทีมฟุตบอล และทีมตะกร้อ ซึ่ง โจ้ สืบศักดิ์ ผันสืบ เป็นลูกบุญธรรมของตนด้วย

สำหรับ เวียงจันทน์เกมส์ มีแข่ง 25 ชนิดกีฬา ชิง 370 เหรียญทอง โดยไทย ส่งนักกีฬาเข้าร่วม 544 คน (ชาย 303 คน, หญิง 241 คน), เจ้าหน้าที่ประจำทีม 167 คน, หัวหน้าคณะนักกีฬา 1 คน, รองหัวหน้าคณะนักกีฬา 2 คน, เจ้าหน้าที่ประจำกองบัญชาการนักกีฬาไทยและแพทย์ 50 คน และอาตาเช่ 1 คน รวมทั้งสิ้น 765 คน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook