สังหารหมู่นักการเมืองฟิลิปปินส์

สังหารหมู่นักการเมืองฟิลิปปินส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐลั่นลากตัวคนผิดรับโทษ

เกิดเหตุฆาตกรรมหมู่ 21 ศพในทางใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองและนักข่าวท้องถิ่น ด้านทางการประกาศจะนำตัวคนผิดมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าคนนั้นเป็นใคร

กองทัพฟิลิปปินส์ระบุ เกิดเหตุสังหารหมู่ไม่ต่ำกว่า 21 ศพเมื่อวันจันทร์ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นหญิง 13 ศพ และคาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะมีมากกว่านี้ โดยผู้เสียชีวิตเหล่านั้นส่วนมากเป็นกลุ่มนักการเมืองและนักข่าวที่ถูกลักพาตัวไปในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ

พลตรีอัลเฟรโด เคย์ตัน ผู้บัญชาการทหารระดับ ภูมิภาคของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า การสังหารหมู่ดังกล่าวเกี่ยวโยงกับคู่ปรับทางการเมือง เนื่องจากปีหน้าจะมีการเลือกตั้งระดับชาติ โดยเหยื่อเหล่านี้ อยู่ในกลุ่มนักข่าวและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น 40 คน ที่ถูกกลุ่มติดวุธในจังหวัดมากูอินดาเนาลักพาตัวไปเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา

แต่จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่พบผู้ที่ถูกลักพาตัวที่เหลือ ซึ่งกองทัพกำลังระดมกำลังออกค้นหาในพื้นที่ ทั้งนี้กลุ่มผู้สื่อข่าวติดตามภรรยาของนายเอสมาเอล มานกูดาดาตู และผู้สนับสนุนไปยื่นใบสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราช การจังหวัดในการเลือกตั้งช่วงกลางปีหน้า พวกเขาถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ซึ่งเป็นคนของนายอันดัล อัมปาตวน ผู้ว่าราชการคนปัจจุบัน บังคับพาตัวไปยังพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลตัวเมือง ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่า กลุ่มของนายมานกูดาดาตูมีปัญหาขัดแย้งกับครอบครัวนายอัมปาตวนมานาน

อย่างไรก็ตาม พลตรีเคย์ตันไม่สามารถยืนยันว่า ใครเป็นคนลงมือฆ่าพวกเขาเหล่านี้ แต่ก่อนหน้านั้น พันโทโรเมโอ บราว์เนอร์ โฆษกกองทัพบกฟิลิปปินส์บอกว่า มือปืนที่มีสายสัมพันธ์กับนักการเมืองที่ทรงอิทธิพล ได้จับตัวผู้คนไป 40 ราย รวมทั้งนักการเมืองคู่แข่ง และผู้สื่อข่าวท้องถิ่น 20 ราย

ขณะเดียวกัน ทางการฟิลิปปินส์ประกาศลากตัวคนผิดมารับโทษ โดยนายเจสส์ ดูเรซา ที่ปรึกษาด้านการเมืองของประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโยกล่าวว่า ผู้กระทำผิดจะต้องถูกนำตัวมาลงโทษตามกฎหมาย พร้อมระบุว่า รัฐบาลต้องหยุดยั้งการก่อความรุนแรงในลักษณะเช่นนี้ และเสนอให้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ รวมทั้งปลดอาวุธทุกคน

เช่นเดียวกับนายกาเบรียล เคลาดิโอ ที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองอีกคนบอกว่า ความยุติธรรมจะต้องถูกนำมาใช้ และคนผิดต้องรับโทษ ไม่ว่าพวกเขาเป็นใครก็ตาม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook