ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมอร์เรย์กลับเข้าทำงาน

ทนายความของ นพ.คอนราด เมอร์ เรย์ แพทย์ประจำตัวไมเคิล แจ๊คสัน เผยว่า ลูกความของเขากลับไปทำงานที่อาร์มสตรอง คลินิกของเขา ในเมืองฮิวสตัน รัฐเทกซัส อีกครั้งเมื่อวันจันทร์ พร้อมเผยว่า นับแต่แจ๊คสัน เสียชีวิตแพทย์ผู้นี้ก็ถูกขู่หลายครั้ง จนไม่สามารถทำงานได้ นพ.เมอร์เรย์ ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจอยู่กับแจ๊คสัน ในวันที่ราชาเพลงป๊อปเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นับจากนั้น นพ. เมอร์เรย์ ก็ตกเป็นเป้าหมายในการสอบสวนคดีฆาตกรรมของตำรวจนครลอสแอนเจลิส แต่เขายังไม่ถูกตั้งข้อหาในความผิดอาญา

จีนจำคุกนักเคลื่อนไหว

ศาลนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน ตัดสินจำคุกนายหวง ฉี ผู้มีความเห็นไม่ลงรอยกับทางการจีน 3 ปีเมื่อวันจันทร์ ในข้อหาครอบครองความลับของราชการอย่างผิดกฎหมาย ภรรยาของเขาระบุว่า คำตัดสินดังกล่าวเป็นการแก้แค้นที่เขาเคลื่อนไหวช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในมณฑลเสฉวนเมื่อปีก่อน นายหวงถูกจับกุมเมื่อเดือนมิ.ย.ปีก่อน หลังจากเสนอให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ปกครองที่ประท้วงกรณีที่โรงเรียนหลายแห่งพังถล่มลงมาจากแผ่นดินไหวอย่างง่ายดาย เพราะอาคารสร้างมาจากวัสดุคุณภาพต่ำ และการทุจริตในการก่อสร้าง

ห้ามลุงซานต้าหอมเด็ก

ทางการสาธารณสุขฮังการี แถลงว่า ซันตาคลอสควรหลีกเลี่ยงการหอมและจับมือเด็ก ๆ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อหวัด และควรจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดด้วย คำแนะนำดังกล่าวมีขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ทางการสาธารณสุขไม่ได้ออกคำสั่งห้ามซันตาคลอสทำกิจกรรมเหมือนที่เคยปฏิบัติ เพียงแต่เตือนวิ่มความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดที่กำลังระบาดทั่วประเทศ

ช่วยได้อีกหนึ่ง

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยอินโดนีเซีย ช่วยเหลือผู้หญิงคนหนึ่งที่รอดชีวิตจากเรือโดยสารข้ามฟากล่มนอกชายฝั่งเกาะสุมาตราของอินโด นีเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากลอยคออยู่กลางทะเลนาน 25 ชั่วโมง โดยมีผู้เสีย ชีวิตทั้งสิ้น 29 คนจากโศกนาฏกรรมดังกล่าว และยังมีผู้สูญหายอีก 20 คน ผู้รอดชีวิตทั้งหมด 255 คนได้รับความช่วยเหลือตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ ส่วนกัปตันเรือโดยสารลำดังกล่าวระบุว่า พายุคือสาเหตุที่ทำให้เรือล่ม ไม่ใช่การบรรทุกเกินพิกัด

เหยื่อเหมืองจีนพุ่ง

กลุ่มญาติของเหยื่อแก๊สระเบิดที่เหมืองถ่านหินซินซิงในเมืองเหอกัง มณฑลเฮหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้มีปากเสียงกับตำรวจและต้องการคำตอบจากเจ้าของเหมือง ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดเมื่อวันจันทร์พุ่งขึ้นเป็น 104 ศพ ทั้งนี้ ผู้หญิงหลายสิบคน ยังคงปักหลักรอคอยอยู่บริเวณด้านนอกทางเข้าสำนักงานเหมืองท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ บางคนร้องไห้และบางคนตะโกนด่าด้วยความโกรธแค้น เนื่องจากพวกเขายังไม่ทราบชะตากรรมของบุคคลอันเป็นที่รักที่อยู่ในเหมืองดังกล่าว

ซ้อมรับมืออาวุธเคมี

เมื่อวันจันทร์ กองกำลังทหารอิหร่านได้ฝึกซ้อมรบ โดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับความเป็นไปได้ที่อาจมีการโจมตีด้วยอาวุธเคมี นอกจากนี้ อิหร่านยังได้ทดสอบระบบเรดาร์ที่สร้างขึ้นเองอีกด้วย นับเป็นการซ้อมรบวันที่ 2 หลังจากเปิดฉากวันแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ กองทัพอิหร่านเคยกล่าวหากองทัพของ อดีตระธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน แห่งอิรักที่ล่วงลับไปแล้ว ใช้แก๊สพิษในระหว่างสงคราม อิรัก-อิหร่านในช่วงทศวรรษที่ 80

ยิงถล่มบ้านครูมะกัน

ตำรวจอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เกิดเหตุมือปืนยิงถล่มบ้านพักของครูชาวอเมริกัน 2 คนในจังหวัดอาเจะห์เมื่อเช้ามืดของวันจันทร์ แต่ไม่มีผู้ใดบาดเจ็บ โดยบ้านพักหลังนี้เป็นที่พำนักของนายไมเคิล อาหมัด และนางซาราห์ วิลลิส 2 ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในบันดา อาเจะห์ เมืองเอกของจังหวัดอาเจะห์ นายอาหมัดบอกว่า เขาได้ยินเสียงปืนถึง 6 นัด จากนั้นได้แจ้งตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุว่า ทำไมมือปืนถึงยิงปืนใส่บ้านพักของครูทั้งสอง

เลือกตั้งศรีลังกา

ประธานาธิบดีมหินท์ ราชปักษี แห่งศรีลังกา ได้ลงนามในกฤษฎีกาประกาศจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด เพื่อหวังฉวยโอกาสจากการที่พรรคของเขายังมีคะแนนนิยมสูง นั่งบริหารประเทศต่อไปอีก 6 ปี ภายหลังรัฐบาลประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการปราบกบฏพยัคฆ์ทมิฬ อีแลม และยุติสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมานานถึง 25 ปี คาดว่า ประธานาธิบดีมหินท์ จะต้องเผชิญคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างพลเอกสารัท ฟอนเซกา อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่นำกองทัพปราบกบฏ อีแลมจนแพ้ราบคาบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook