นักวิเคราะห์ชี้ราคาน้ำมันสูงกระทบเศรษฐกิจฟื้นยาก

นักวิเคราะห์ชี้ราคาน้ำมันสูงกระทบเศรษฐกิจฟื้นยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายฟาติห์ บีโรล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ หรือไออีเอ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ราคาน้ำมันจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หากเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าในระดับปัจจุบัน โดยเขาระบุว่า ทุกฝ่ายต้องการเห็นราคาน้ำมันที่ไม่สูงไปกว่าระดับปัจจุบัน เพราะแน่นอนว่า หากมากไปกว่านี้จะเกิดความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเพิ่มมากกว่า 2 เท่าจากระดับต่ำสุดใกล้ 30 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในช่วงปลายปี 2551 แตะใกล้ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ บรรดานักลงทุนเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในวงกว้าง ซึ่งอาจสนับสนุนอุปสงค์ของน้ำมันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่สูงเกินไปอาจหยุดยั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น ด้านองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก จะประชุมกันในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการผลิตตามความเป็นจริงของราคาน้ำมันในปัจจุบันและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วย

นายบีโรล ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชุมของโอเปกในเดือนหน้า แต่กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นไม่เป็นผลดีต่อทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค

ส่วนราคาน้ำมัน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อวานนี้ เนื่องจากข้อมูลด้านที่อยู่อาศัยของสหรัฐที่ยอดขายเพิ่มขึ้นในเดือนตุลาคม ซึ่งสูงขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในรอบกว่า 2 ปีครึ่ง กดดันค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ และการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะส่งเสริมอุปสงค์ด้านเชื้อเพลิง โดยราคาน้ำมันในตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 9 เซ็นต์ อยู่ที่ 77.56 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันในลอนดอน เพิ่มขึ้น 26 เซ็นต์ ปิดที่ 77.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook