นวัตกรรมใหม่อาหารโลกกินแล้วไม่แก่

นวัตกรรมใหม่อาหารโลกกินแล้วไม่แก่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไทยขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของโลก แต่ภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อความต้องการบริโภคอาหาร ซึ่งมีแนวโน้มลดลงเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ

มูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารของประเทศ ในปีนี้ คาดว่าจะมีการปรับตัวลดลงกว่า 3% ถือเป็นสัญญาณเตือนให้โรงงานอุตสาหกรรมอาหารต้องปรับตัว และนำ นวัตกรรม มาใช้ เพื่อผลิตสินค้าที่ตอบสนองและตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด

หากยังไม่รู้...ว่าจะผลิตสินค้าอย่างไรถึงจะตอบโจทย์และเข้ากับแนวโน้มกระแสอาหารแห่งโลกในอนาคต ต้องมาที่งานนี้

งานประชุมวิชาการและการแสดงนิทรรศการระดับนานาชาติ ด้านผลิตภัณฑ์อาหารในโลกอนาคต ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ สนช. กำลังจะจัดขึ้น โดยร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ นำเสนอความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีการผลิตนวัตกรรมอาหารชนิดต่าง ๆ

นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สนช. บอกว่า พฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน มุ่งให้ความสำคัญใน 3 ด้านคือ ด้านสุขภาพ ด้านคุณภาพแลวามปลอดภัยของอาหาร และพฤติกรรมที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างประชากรและวิถีการดำเนินชีวิตในประจำวัน

งแนวโน้มอาหารเสริมสุขภาพและทางการแพทย์ในตลาดโลกมีการเติบโตสูงขึ้นมาก ขณะที่ตลาดในประเทศไทย ปีที่ผ่านมา ก็มีมูลค่าสูงถึง 18,000 ล้านบาท

งานนี้จึงนำเสนอนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารฟังก์ชั่นและเภสัชโภชนภัณฑ์ (Functional food and nutraceutical) อาหารทางการแพทย์ (Medical food) ผลิต ภัณฑ์อาหารอินทรีย์ (Organic food) และผลิตภัณฑ์อาหารที่เกิดขึ้นใหม่ทางนวัตกรรม (Novel food)

ไฮไลต์นวัตกรรมอาหารที่คาดว่าจะสามารถจุดประกายไอเดียให้ผู้ประกอบการไทยหันมาสนใจพัฒนานวัตกรรมกันบ้าง อย่างเช่น นวัตกรรมจากประเทศญี่ปุ่น ที่พร้อมโชว์ อาหารชะลอความแก่ ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากพืชเขตร้อน ช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยจากวัยที่สูงขึ้น ชาลดอาการภูมิแพ้ และผลิตภัณฑ์ทดแทนข้าวสำหรับผู้ป่วยโรคไต ที่ใช้ข้าวสาลีซึ่งมีโปรตีนต่ำผสมกับธัญพืช ก่อนผ่านกระบวนการผลิตและขึ้นรูปเป็นเม็ดข้าว หุงได้เหมือนข้าวสารท่วไป

หรือจะเป็นนวัตกรรมจากประเทศไทย เช่น พาลา ทีน หรือน้ำตาลเทียมเพื่อสุขภาพ ที่นำน้ำตาลซูโครสมาผ่านกระบวนการดัดแปรทางชีวภาพด้วยเอนไซม์ทำให้ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำและไม่ทำให้ฟันผุ นมข้าวอะมิโน สำหรับเด็กที่แพ้นมทุกชนิด โยเกิร์ตผง ที่มีส่วนผสมของจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัสที่หุ้มด้วยเปลือกโปรตีนธรรมชาติ 2 ชั้น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับลำไส้ได้ดียิ่งขึ้น

และ วิทัลไลฟ์ อาหารฟังก์ชั่นเฉพาะบุคคล ที่ผลิตขึ้นโดยคำนวณจากความต้องการสารอาหารแต่ละชนิดของแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ

นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตทั้งหมดนี้ รอชมได้ในงาน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคม นี้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook