ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โทษพายุ

นายโจฮัน นาปิตูปูลู กัปตันเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก ดูไม เอ็กซ์เพรส ซึ่งอับปางนอกชายฝั่งของเกาะการิมุ ใกล้กับสิงคโปร์ ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวอ้างที่ว่าบรรทุกผู้โดยสารเกินพิกัดเมื่อวันจันทร์ พร้อมทั้งกล่าวโทษว่าพายุในทะเลเป็นต้นเหตุของการเกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว นายนาปิตูปูลู กล่าวว่า สภาพอากาศยังคงแจ่มใสขณะที่เขานำเรือแล่นออกจากท่าเรือเมืองบาตัมเมื่อวันอาทิตย์ ไม่มีสัญญาณว่าจะเกิดพายุฝนและไม่ได้รับคำเตือนใด ๆ แต่หลังจากนั้นเพียงครึ่งชั่วโมง สภาพอากาศกลับเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเกิดคลื่นสูงกว่า 2 เมตร กระแสลมแรงและกระแสน้ำเชี่ยวกราก

เมินโสมแดงฟื้นท่องเที่ยว

เกาหลีใต้ไม่สนใจข้อเสนอของเกาหลีเหนือให้รื้อฟื้นการท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือ ที่ถูกระงับไปนับแต่แม่บ้านชาวเกาหลีใต้ถูกทหารเกาหลีเหนือยิงเสียชีวิตเมื่อปีก่อน ชี้ข้อเสนอไม่ได้ผ่านช่องทางของทางการ ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากนางฮยุน จุง-อึน ผู้บริหารบริษัทฮุนได กรุ๊ป ของเกาหลีใต้ ซึ่งดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือ เข้าพบกับนายรี จอง-ฮยุก เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่กำกับดูแลโครงการระหว่างสองเกาหลี ที่เสนอให้รื้อฟื้นการท่องเทีวที่สถานตากอากาศบนภูเขาคุมกัง และเมืองแคซอง เมืองประวัติศาสตร์ใกล้ชายฝั่งตะวันตก

ดับไฟป่า

กลุ่มนักผจญเพลิงราว 600 นาย พร้อม ด้วยเครื่องบินดับเพลิง พยายามเข้าดับไฟป่า 82 จุดรอบพื้นที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งมีไฟไหม้จุดใหญ่ใกล้กับเขตหมู่บ้านริลสโตนและหมู่บ้านแคนดอส ขณะที่อุณหภูมิเมื่อวันจันทร์ลดลงเหลือ 21 องศาเซลเซียส จากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่สูงถึง 40 องศาเซลเซียส ช่วยบรรเทา ความวิตกให้แก่นักผจญเพลิงและชาวบ้านที่ได้รับคำแนะนำให้ละทิ้งบ้านเรือนหนีไฟป่า

เพื่ออาหารปลอดภัย

รัฐมนตรีสาธารณสุขจากญี่ปุ่น จีนและเกาหลีใต้เห็นพ้องกันเมื่อวันจันทร์ที่จะยกระดับความพยายามเพื่อรับประกันความปลอดภัยด้านอาหารภายหลังมีความวิตกอย่างยิ่งต่ออาหารแช่แข็งที่ปนเปื้อนของจีน ที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นป่วย 10 คนเมื่อต้นปีที่แล้ว นายอากีรา นางาสึมะ รมว.สาธารณสุขญี่ปุ่น และนายเฉิน ซู รมว. สาธารณสุขจีน พร้อมด้วยนายจุน แจ-ฮี รมว. สาธารณสุขเกาหลีใต้ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยอาหารปลอดภัยร่วมกันเป็นครั้งแรก ภายหลังการประชุมที่กรุงโตเกียว

รวบประมงต่างชาติ

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ เปิดเผยว่า ชาวประมงกว่า 120 คนส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ได้ถูกจับกุมและควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้งของพม่า ด้วยข้อหาลักลอบจับปลาอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอินโดนีเซียและที่เหลือเป็นชาวฟิลิปปินส์ ชาวไต้หวันและชาวพม่า ขณะที่สถานทูตอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ในพม่ายังไม่ยืนยันรายงานข่าวนี้ แต่เจ้าหน้าที่ประมงไต้หวันบอก ว่า ชาวประมงราว 40 คนจากเรือไต้หวัน 4 ลำถูกจับในพม่า

วิกฤติตัวประกัน

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์พบศพผู้เสียชีวิต 21 รายซึ่งอยู่ในกลุ่มนักการเมืองและผู้สื่อข่าวท้องถิ่นที่ถูกลักพาตัวไปในทางภาคใต้ของประ เทศเมื่อวันจันทร์ โดยพันตรีอัลเฟรโด เคย์ตัน บอกว่า ทหารพบ 21 ศพ แต่ไม่สามารถยืนยันว่า ใครเป็นคนลงมือฆ่าพวกเขาเหล่านี้ แต่ก่อนหน้านั้น พันโทโรเมโอ บราว์เนอร์ โฆษกกองทัพบกฟิลิปปินส์บอกว่า มือปืนที่มีสายสัมพันธ์กับนักการเมืองที่ทรงอิทธิพล ได้จับตัวผู้คนไป 40 ราย รวมทั้งนักการเมืองคู่แข่ง และผู้สื่อข่าวท้องถิ่น 20 ราย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook