เผยแผนป่วนซ้ำสงกรานต์เลือด-แกนนำนปช.ถกท่าที25พ.ย.

เผยแผนป่วนซ้ำสงกรานต์เลือด-แกนนำนปช.ถกท่าที25พ.ย.

เผยแผนป่วนซ้ำสงกรานต์เลือด-แกนนำนปช.ถกท่าที25พ.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปณิธาน เผยเสื้อแดง "ดาวกระจาย-เกณฑต่างด้าว-ฝึกอาวุธ" วางกำลังเข้มสกัดทุกจุดรวมคนสำคัญ 25พ.ย.ถกตั้งศูนย์สั่งการ แกนแดงถกพรุ่งนี้เลื่อนหรือไม่

ที่พรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวภายหลังประชุม ส.ส. โดยสอบถามทิศทางของพรรคเพื่อไทยต่อการชุมนุมของคนเสื้อแดง ถือเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.ที่จะเข้าร่วมได้ เพราะเป็นการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ โดยสงบ สันติปราศจากอาวุธ หวังว่ารัฐบาลจะไม่กังวลต่อการชุมนุม เพราะวันที่ 2 ธ.ค. การชุมนุมก็เลิกราแล้ว ขอให้รัฐบาลช่วยดูแลมือที่สามที่อาจแทรกอยู่ในรัฐบาลก็ได้

ส่วนกรณีครม.มีมติประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง นานถึง 15 วันนั้นแสดงให้รัฐบาลมี 2 มาตรฐาน ช่วงกลุ่มพันธมิตรฯชุมนุมกลับไม่ประกาศใช้ แต่พอเสื้อแดงชุมนุมกลับประกาศใช้ ทั้งนี้ ที่ประชุม ส.ส.มีมติจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษาในวันที่ 3 ธันวาคม โดยช่วงเช้าจะมีพิธีการเลี้ยงพระเพลเวลา 11.00 น.ที่พรรค ในช่วงเย็น ส.ส.ในแต่ละจังหวัดจะร่วมเป็นเจ้าภาพร่วมถวายพระพรในเวลา 18.00 น.

พท.เสียงแตกเบรกเสื้อแดงชุมนุมช่วงงานเฉลิมฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย ว่าการประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทยมีส.ส.หลายคนแสดงความเป็นห่วงการชุมนุมคนเสื้อแดงระหว่าง 28 พ.ย.- 2ธ.ค.อยู่ใกล้งานพระราชพิธีเฉลิมฉลอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ ส.ส.เชียงราย กล่าวว่าตนแสดงความเป็นห่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดง ระหว่างคาบเกี่ยวงานพระราชพิธีเฉลิมฉลองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่อยากให้มีการทำอะไรที่อาจกระทบกระทั่ง ช่วงนี้หากเป็นไปได้อยากให้พรรคเพื่อไทยแสดงออกถึงความจงรักภักดีเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะแสดงออกมาในรูปแบบใด

อย่างไรก็ตาม นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำคนเสื้อแดง และ ส.ส.สัดส่วน ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เนื่องจากอยู่ระหว่างเดินสาย พูดคุยทำความเข้าใจกับแกนนำส่วนภูมิภาค แต่นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน ซึ่งมีความใกล้ชิดกับกลุ่มคนเสื้อแดง ชี้แจงว่าการชุมนุมคนเสื้อแดงเขาคงคิดดีแล้ว คงไปห้ามหรือไปขวางเขาไม่ได้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์ว่า จากเหตุการณ์ทั้งหมดทำให้นปช.ต้องนัดประชุมกันในวันที่ 25 พ.ย.เพื่อกำหนดท่าทีชัดเจนอีกครั้ง ว่าจะชุมนุมหรือไม่ การประกาศใช้ พ.ร.บ.ก็มีผลแล้ว เมื่อมีมติครม.รับรอง

แกนนำเสื้อแดงเมินรัฐบาลประกาศพ.ร.บ.คุม

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.กลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่าถึงรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ทั่วกทม.ว่า ไม่ใช่เรื่องที่อยู่เหนือความคาดหมาย แต่การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไม่มีผลต่อการเตรียมความพร้อมในการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ส่วนจะจัดตั้งเวทีชุมนุม 28 พ.ย.นั้นจะมีการปรับแผนหรือไม่ วันพรุ่งนี้แกนนำกลุ่มจะหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

ปณิธาน แฉแผนเสื้อแดงป่วนกลางกรุง ซ้ำรอย สงกรานต์เลือด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ครม.ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักรในพื้นที่ทั่ว กทม.ระหว่างวันที่ 28 พ.ย.- 14 ธ.ค.ว่า มีการประเมินสถานการณ์ว่า กลุ่มเสื้อแดงตั้งใจระดมประชาชนให้ได้มากที่สุด

โดยมวลชนจะเริ่มเข้ามาในวันที่ 28-29 พ.ย. และคาดว่าในวันที่ 30 พ.ย.จะมีผู้ชุมนุมมาร่วมชุมนุมมากที่สุด และเป็นวันที่อาจจะมีความรุนแรงได้ โดยมีแผนกำลังคนกระจายไปที่ต่างๆมีทั้งแรงงานต่างด้าว คนที่ผ่านการฝึกอบรมใช้อาวุธสงคราม ตามแนวรอยต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน แกนนำรุ่นใหม่ที่เป็นพวกหัวรุนแรง ที่พัฒนามาจากเหตุการณ์การชุมนุมเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงรายงานว่า แกนนำ 1 คน ตั้งเป้าจะระดมประชาชนให้ได้ 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นคน กทม. และปริมณฑลที่จะมาชุมนุมใน กทม. ดังนั้นจึงต้องมีการจัดระบบควบคุมการดาวกระจายให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน จนประชาชนลุกฮือขึ้นมา เพราะวัตถุประสงค์ของกลุ่มเสื้อแดง คือ ทำให้สังคมเห็นว่า รัฐบาลไม่อยู่ในสถานะที่ควบคุมสถานการณ์ได้

นายปณิธาน กล่าวว่า สำหรับการวางกำลังเจ้าหน้าที่จะต้องมีการวางกำลังควบคุมสถานที่สำคัญได้แก่ สถานีขนส่ง จุดเข้า-ออก กทม. สี่แยกสำคัญใน กทม.บ้านบุคคลสำคัญ สถานที่ราชการ โดยการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในครั้งนี้มีแนวโน้มเหมือนเหตุการณ์ชุมนุมเดือน เม.ย.ที่จะปิดสี่แยกต่างๆ และสร้างสถานการณ์ตามซอยและชุมชุนต่างๆ หรือ สร้างให้เกิดการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อทำให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจรังแก ประชาชน สร้างความตกใจให้กับประชาชน

"ส่วนการเดินทางไปเชียงใหม่ของนายกรัฐมนตรีนั้น สามารถปรับแผนได้ ขึ้นกับสถานการณ์ซึ่งในวันที่ 26 พฤศจิกายนจะมีความชัดเจน ภายหลังจากนายกฯ กลับจากประเทศกาตาร์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการเตรียมสถานที่ทำงานสำรอง นอกจากทำเนียบรัฐบาล" นายปณิธาน ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook