กก.สิทธิหาช่อง ช่วยศิวรักษ์

กก.สิทธิหาช่อง ช่วยศิวรักษ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เหยื่อเขมรร่อนจม.สุดงงข้อหาสายลับ

บัวแก้ว ปัด ศิวรักษ์ สารภาพทำจารกรรม โวยสื่อกัมพูชามั่วข่าว ขณะที่เจ้าตัวร่อนจดหมายเปิดใจงงกับเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่อยากให้เรื่องของตัวเองกลายเป็นความขัดแย้งของ 2 ประเทศ พร้อมขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ ด้านกรรมการสิทธิฯ เตรียมหาทางช่วย ฝ่าย เพื่อไทย จวก มาร์ค สนุกกับอำนาจพอหรือยัง โวยกระจายสร้างปัญหาจนคนเดือดร้อนไปทั่ว แม้ว สั่ง ส.ส. เข้าประชุมนัดสั่งลาก่อนปิดสภาสกัดกฎหมายสำนักบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ้างให้อำนาจข้าราชการมากเกินไปในการตั้งงบฯ พร้อมสั่งชาร์จไฟเตรียมลุยศึกเลือกตั้งต้นปีหน้า แย้มช่วงปีใหม่ย่องเงียบมาอยู่ใกล้เมืองไทย

* บัวแก้วปัดศิวรักษ์สารภาพ

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ ของประเทศกัมพูชา รายงานว่านายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ วิศวกรไทยของบริษัท คัมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส (CATS) ให้การรับสารภาพว่า ให้ข้อมูลการบินของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ เจ้าหน้าที่ทูตไทยรายหนึ่งจริงว่า นายศิวรักษ์ไม่ได้ยอมรับตามที่สื่อของกัมพูชาไปรายงานข่าว และไม่ได้เป็นการให้การต่อศาลแต่ เป็นการทำการชี้แจงต่อทนายความ ตนเห็นเอกสารชี้แจงของนายศิวรักษ์แล้วโดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

สิ่งที่นายศิวรักษ์ทำนั้นเป็นการทำหน้าที่ตามปกติ ไม่ได้โจรกรรมหรือกระทำการที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐบาลกัมพูชา ข้อมูลตารางการบินของ พ.ต.ท. ทักษิณไม่ใช่ความลับ นายศิวรักษ์ยินดีที่จะต่อสู้ในชั้นศาล นายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ก็ยืนยันว่าไม่ได้ ทำอะไรที่เกินเลยกว่าการปฏิบัติหน้าที่เลขานุการเอกฯ การหาข่าวรวมถึงการนำ มาซึ่งข้อมูลก็เป็นเรื่องปกติของเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯทุกคน เลขานุการ รมว.การต่างประเทศ กล่าวและว่า คดีนี้อยู่ในขั้นตอนการขอประกันตัวนายศิวรักษ์ที่ได้ยื่นไปเมื่อวันที่ 23 พ.ย. คิดว่าจะได้คำตอบภายใน 10 วัน มั่นใจว่าพยานหลักฐานที่ทนายของคุณศิวรักษ์ยื่นต่อศาลน่าจะเพียงพอที่ศาลจะพิจารณาการปล่อยตัวคุณศิวรักษ์ชั่วคราว

* กก.สิทธิเตรียมหาทางช่วย

พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด้านสิทธิในกระบวนการยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีนายศิวรักษ์ว่า ทาง กสม.จับตาดูตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุและเห็นว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นในต่างประเทศ หากให้ กสม.ยื่นมือเข้าช่วยเหลือจะดำเนินการลำบากหรือไม่ พล.ต.อ.วันชัย กล่าวว่า เมื่อเรื่องเกิดที่ต่างประเทศทาง กสม. จำเป็นต้องใช้กลไกเข้าไปช่วยเหลือ โดยจะประสานงานร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนอาเซียน แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องทำอย่างนั้น แต่ถ้าเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิฯทาง กสม.ก็จะเข้าไปช่วยเหลือทันที

* เทือกโวยส่งเอฟ16เพ้อเจ้อ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายศิวรักษ์ยอมรับต่อศาลว่าเป็นคนนำข้อมูลการบินไปให้กับทางสถานทูตไทยว่า ตนมีตารางการบินการรายงานขออนุญาตบินผ่าน รวมทั้งการสั่งการของตนที่สามารถแสดงให้ดูได้ แต่ที่ไม่เอามาแสดงเพราะมีความ จำเป็นต้องใช้เป็นหลักฐานในศาล จึงไม่ต้องการให้อีกฝ่ายนำไปแก้ไขหรือดัดแปลง

เมื่อถามว่า เอกสารที่ระบุนั้นได้ข้อมูล จากหน่วยงานใด นายสุเทพกล่าวว่า ฝ่ายที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ข่าวที่ว่าตนสั่งให้เครื่องบินขับไล่เอฟ 16 ติดอาวุธขึ้นบินประกบเป็นเรื่องเพ้อเจ้อ ทำลายความน่าเชื่อถือเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางมาที่ประเทศกัมพูชาอีกครั้ง เพื่อบัญชาการการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องติดตามกันไป

* ศิวรักษ์เปิดใจไม่รู้เรื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา นายศิวรักษ์ได้เขียนจดหมายด้วยลายมือ 1 ฉบับ มอบให้สถานเอกอัครราชทูตไทยประเปญนำมาเปิดเผย โดยในจดหมายมีใจความว่า ตอนนี้ผมถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำเพรย์ซอว์ด้วยข้อหาจารกรรมข่าวสาร ผมมาที่นี่เพื่อที่จะมาทำงานสุจริตไม่เคยคิดร้ายกับใคร อยู่ที่กัมพูชามาเกือบ 8 ปี ไม่เคยทำอะไรผิด และผมก็ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับทางการเมืองด้วย ไม่เคยคิดร้ายกับประเทศกัมพูชาเลย ไม่อย่างนั้นผมคงอยู่ที่นี่ไม่ได้นานขนาดนี้ เรื่องที่เกิดขึ้นผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง ผมก็ทำงานของผมตามปกติข่าวสารที่กล่าวหาผมก็เป็นข้อมูลทั่ว ๆ ไปที่สามารถรู้กันได้ มันอาจจะเป็นการเข้าใจผิด หรือไม่เข้าใจกันของรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่าย

จดหมายของนายศิวรักษ์ยังระบุด้วยว่า ผมได้ทราบข่าวว่าคนไทยทุกคนให้ความสนใจและเป็นห่วงผม รู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกคนที่เป็นกำลังใจให้ ผมไม่อยากให้กรณีของผมเป็นบ่อเกิดของความขัดแย้งระหว่างชาวไทยและชาวกัมพูชา เหมือนกรณีที่ผมได้ทราบข่าวมาที่ชลบุรีอยากให้ปัญหาของผมแก้ไขด้วยสันติวิธี ผมคิดว่าขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังหาทางช่วยเหลือผมให้ออกไปจากที่นี่อย่างสุดความสามารถ เพราะ รัฐบาลรู้ดีว่าผมไม่ใช่สายลับหรือจารชนของทางรัฐบาลตามที่ทางกัมพูชากล่าวหา หวัง ว่าทางรัฐบาลกัมพูชาและศาลจะให้ความยุติธรรมกับผม

* ขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้

ผมอยากจะออกไปใช้ชีวิตตามปกติของผมอยู่กับครอบครัว ทำงานตามปกติผมไม่ใช่คนเลวไม่เคยทำอะไรไม่ดี ทำงานทุก วันนี้ก็มีส่วนช่วยพัฒนาประเทศกัมพูชา ไม่คิดว่าจะมาเจอเรื่องแบบนี้ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกคนที่เป็นห่วงและสนใจข่าวสารของผมและเป็นกำลังใจให้ ขอบคุณรัฐบาลที่พยายามช่วยเหลือผม หวังว่าผมคงจะได้ออกไปและบอกขอบคุณทุก ๆ คนจากปากของผมเอง โดยในตอนท้ายของกระดาษ มีลายเซ็นและชื่อ-นามสกุลของนายศิวรักษ์เป็นภาษาอังกฤษว่า Sivarak Chutipo*g กำกับไว้

ด้านนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเยือน ประเทศกาตาร์ถึงข่าวนายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ยอมรับว่าเป็นคนนำเอาข้อมูลตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณออกมาจริงว่า ถ้าเขาบริสุทธิ์ ก็ต้องบอกว่าบริสุทธิ์ เรื่องก็มีแค่นี้ ส่วนการช่วยเหลือทางสมาคมทนายความได้ส่งผู้แทนจำนวน 3 คน คอยให้ความช่วยเหลือและให้คำแนะนำร่วมกับทนายกัมพูชาที่เราว่าจ้าง

* กษิตเผยปิดน่านน้ำไม่จริง

เมื่อถามว่า มีความหวังแค่ไหนในเรื่องการประกันตัว นายกษิตกล่าวว่า เราดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ต้องเป็นเช่นนั้น ทางนายศิวรักษ์ก็ให้การกับทนายไปเต็มที่แล้ว และได้ส่งไปให้ฝ่ายกัมพูชาอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามถึงปัญหาการปิดน่านน้ำของกัมพูชา นายกษิตกล่าวปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริง อีก 1-2 วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม จะได้พบกับ พล.อ. เตีย บัน รมว.กลาโหม ของกัมพูชา ฝ่ายค้านพูดให้ปั่นป่วนไปเรื่อยไม่มีอะไรในกอไผ่ เรื่องของแนวชายแดนรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนว่าจะไม่ให้กระทบกับชาวบ้าน

* จวก มาร์ค สนุกพอหรือยัง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รอง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่กัมพูชาปิดน่านน้ำเกาะกงทำให้ส่งผลกระทบต่อการประมงของไทยว่า การยกเลิกใบอนุญาตนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจของรัฐบาลกัมพูชา ต่อการยกเลิกการลงนามบันทึกข้อตกลง หรือ เอ็มโอยูไทย-กัมพูชา หากรัฐบาล ไทยไม่เชื่อก็ขอให้สั่งให้กระทรวงเกษตรฯและกรมประมงเจรจา เชื่อว่าจะไม่ได้รับการตอบ รับอย่างแน่นอน

นายปลอดประสพกล่าวต่อว่า ขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ทบทวนการยกเลิกบันทึกข้อตกลงดังกล่าว เพราะหากไม่มีบันทึกข้อตกลงที่แสดงให้เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีปัญหา ชาวประมงก็จะเดือดร้อนเพราะเข้าไปทำมาหากินไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเขตติดต่อกับพม่า มาเลเซีย หรือกัมพูชา และตนอยากถามนายอภิสิทธิ์ว่า สนุกพอ หรือยังกับการวางอำนาจกับประเทศเพื่อนบ้าน ถ้าสนุกพอแล้วก็ให้หยุดได้แล้ว เพราะคน จ.ตราดที่ทำประมงเขาไม่สนุกด้วย หากทำอย่างนี้ต่อไป ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ จ.ตราด 1 ที่นั่งก็อาจจะต้องเสียไปด้วย

* แม้ว สั่งชาร์จไฟก่อนลุย

ส่วนการเมืองอื่นนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เิดเผยว่า ในการประชุม พรรค พ.ต.ท. ทักษิณ ได้วิดีโอลิงก์มายังที่ประชุมโดยกำชับให้ ส.ส.เข้าประชุมสภาวันที่ 26 พ.ย. ซึ่งเป็นนัดสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมอย่างพร้อมเพรียง และให้ ส.ส.อภิปรายร่างกฎหมายสำนักบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สบชต.) อย่างเต็มที่ เพราะเป็นกฎหมายที่ให้อำนาจแก่ข้าราชการมากเกินไปในการตั้งงบประมาณ

นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังกำชับให้ ส.ส.ลงพื้นที่เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง สิ่งสำคัญต้องถามความต้องการของชาวบ้านเพื่อนำมาจัดทำนโยบาย เชื่อว่าครึ่งปีแรกของปี 2553 จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้นช่วงปิดสมัยประชุมสภา ก็ให้ออมกำลังและพักผ่อนเพื่อทำงานหนักต่อไป โดยตัวท่านเองก็จะออกเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนเช่นเดียวกัน โดยในวันที่ 28 พ.ย. จะออกจากดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อเดินทางท่องเที่ยวในหลายที่ แต่ไม่ได้บอกว่าจะไปประเทศใดบ้าง แต่ช่วงปีใหม่อาจจะเดินทางมาใกล้ ๆ ประเทศไทย

* วุฒิฯผ่าน พ.ร.บ.ปราบโกง

อีกด้านหนึ่งที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภาเป็นกรณีพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยมี 2 ประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ มาตรา 9 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป.ป.ช.มาตรา 17 ที่บัญญัติว่า ในกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งรับคำร้องกรรมการป.ป.ช. ผู้ถูกกล่าวหาจะปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างนั้นมิได้ จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ยกคำร้องดังกล่าว

สำหรับมาตรา 59 เพิ่มหมวด 9/2 กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด มาตรา 103/10 กำหนดให้มี ป.ป.ช. จังหวัดจำนวน 3 คน แบ่งเป็นประธาน 1 คน และกรรมการ 2 คน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มี ส.ว. 4 คนสงวนความเห็นขอให้มี ป.ป.ช. จังหวัด 5 คน และหลังจากที่ประชุมอภิปรายมาจนจบมาตรา 73 จึงลงมติในวาระ 3 เห็นชอบตามร่างที่ กมธ.แก้ไข ด้วยคะแนน 84 ต่อ 1 งดออกเสียง 3

* สรุปผลงานสภาสูงในรอบปี

นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ได้แจ้งผลงานวุฒิสภาในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติว่า มีการประชุม 17 ครั้ง งดประชุม 2 ครั้ง ใช้เวลาประชุม 123 ชั่วโมง 20 นาที ผลการดำเนินการด้านกฎหมาย แก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และเห็นชอบกับร่างที่ กมธ.ร่วมกันของ 2 สภาพิจารณาเสร็จแล้ว เห็นชอบด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน แก้ไขเพิ่มร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม การทุจริต ร่าง พ.ร.บ.ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 12 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณา 1 ฉบับ วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมรอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา 3 ฉบับ รอที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาวาระที่ 1 จำนวน 5 ฉบับ

ส่วนกระทู้ถามจำนวน 106 กระทู้ ตอบแล้ว 24 กระทู้ ค้างตอบ 64 กระทู้ ตกไป 18 กระทู้ จากนั้นที่ประชุมได้รับทราบพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมสภาสมัยสามัญ นิติบัญญัติตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. และนายนิคมแจ้งว่า วาระที่ค้างอยู่จะนำไปพิจารณาในสมัยประชุมสามัญทั่วไปเดือน ม.ค. 53 และสั่งปิดการประชุมเวลา 18.20 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook