สั่งหั่นค่าใช้จ่ายข้าราชการซี9

สั่งหั่นค่าใช้จ่ายข้าราชการซี9

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการประหยัดการเบิกค่าใช้จ่ายและขอความร่วมมือจากส่วนราชการให้ใช้ดุลพินิจเบิกค่าใช้จ่ายในอัตราต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อประหยัดงบประมาณและใช้จ่ายเท่าที่จำเป็นเท่านั้น โดยขอให้ส่วนราชการระดับกรมทุกแห่งออกระเบียบภายในให้ผู้ดำรงตำแหน่งระดับ 9 ขึ้นไป หรือตำแหน่งเทียบเท่า เบิกค่าโดยสารเครื่องบินในประเทศในอัตราชั้นประหยัดเท่านั้น ยกเว้นนายกรัฐมนตรี, รองนายกรัฐมนตรี, ประธานศาลฎีกา, ประธานรัฐสภา, ประธานวุฒิสภา, ประธานสภาผู้แทนราษฎร, รองประธานสภาผู้แทนราษฎร, รัฐมนตรี, ปลัดกระทรวงและอธิบดีหรือผู้ที่มีตำแหน่งเทียบเท่าปลัดกระทรวงและอธิบดี สามารถเบิกค่าโดยสารเครื่องบินได้ในอัตราเดิมหรืออัตราต่ำกว่า

นอกจากนี้ขอให้ส่วนราชการออก ระเบียบการเบิกค่าอาหาร เครื่องดื่ม และอาหารว่างในการฝึกอบรม ดังนี้ ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการฝึกอบรม เบิกได้ในอัตรา 25 บาทต่อมื้อต่อคน จากเดิมที่ให้อยู่ในดุลพินิจของหัวหน้าส่วนราชการ, ค่าอาหารในการฝึกอบรม หากจัดฝึกอบรมในส่วนราชการให้เบิกได้ไม่เกินคนละ 150 บาทต่อมื้อ จากเดิมที่กำหนดให้การฝึกอบรมข้าราชการระดับต้น ระดับกลาง และบุคคลภายนอกหากจัดเลี้ยงอาหารครบทั้ง 3 คือ มื้อเช้า กลางวัน เย็น จะเบิกค่าอาหารไม่เกิน 500 บาทต่อ คน แต่ถ้าเลี้ยงไม่ครบ 3 มื้อเบิกได้ไม่เกิน 300 บาท

ส่วนกรณีการฝึกอบรมข้าราชการระดับสูงในส่วนราชการเดิมกำหนดว่าหากมีการจัดเลี้ยงอาหารครบทั้ง 3 มื้อ จะเบิกค่าใช้จ่ายได้ไม่เกิน 700 บาทต่อคน แต่ถ้าจัดเลี้ยงไม่ครบ 3 มื้อ สามารถเบิกได้ไม่เกิน 500 บาท แต่หากเป็นการฝึกอบรมในสถานที่เอกชน ถ้าจัดเลี้ยงอาหารมื้อเดียว เช่น มื้อกลางวันให้เบิกได้ไม่เกินคนละ 400 บาท ลดลงจากเดิมที่กำหนดให้การฝึกอบรมข้าราชการระดับต้น ระดับกลาง และบุคคลภายนอก สามารถเบิกค่าอาหารในกรณีจัดเลี้ยงไม่ครบ 3 มื้อได้ไม่เกิน 600 บาท และกรณีการฝึกอบรมข้าราชการระดับสูงเบิกค่าอาหารได้ไม่เกิน 700 บาท ต่อคน

อย่างไรก็ตามหากจัดเลี้ยงเกิน 1 มื้อ สามารถเบิกจ่ายค่าอาหารได้ตามระเบียบที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ คือหากจัดเลี้ยงครบ 3 มื้อ กรณีการฝึกอบรมข้าราชการระดับต้น ระดับกลาง และบุคคลภายนอก เบิกค่าอาหารได้ไม่เกิน 600 บาทต่อคน ส่วนการฝึกอบรมข้าราชการระดับสูงเบิกค่าอาหารได้ไม่เกิน 1,000 บาทต่อคน

ระเบียบการฝึกอบรมที่ออกมาก่อนหน้านี้กำหนดไว้กว้าง ๆ ว่าหากจัดเลี้ยงอาหารครบ 3 มื้อสามารถเบิกค่าอาหารได้ในอัตราไม่เกิน 500 บาทต่อคน แต่ถ้าจัดเลี้ยงอาหารเพียงมื้อเดียวหรือ 2 มื้อจะเบิกได้ในอัตราเท่ากันคือไม่เกิน 300 บาท ทำให้ส่วนราชการบางแห่งจัดเลี้ยงอาหารเพียงมื้อเดียวแล้วมาเบิกค่าใช้จ่ายในการจัดเลี้ยงในอัตราเท่ากับส่วนราชการที่จัดเลี้ยงอาหาร 2 มื้อ

นอกจากนี้ครม.ยังขอความร่วมมือกรณีจัดประชุมให้ส่วนเบิกค่าอาหารประชุมได้ไม่เกิน 80 บาทต่อคนต่อมื้อ และให้จัดประชุมในสถานที่ราชการ หากส่วนราชการไม่สามารถเบิกจ่ายตามที่ครม.ขอความร่วมมือได้จะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของหัวหน้าส่วนราชการ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook