จีนประหาร2ผู้ต้องหานมปนเปื้อน

จีนประหาร2ผู้ต้องหานมปนเปื้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จีนประหารชีวิตสองผู้ต้องหาคดีนมผงปนเปื้อน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และล้มป่วยมากกว่า 3 แสนคน

นายจาง หยูจุน ถูกประหารชีวิตเมื่อวันอังคารด้วยข้อหาเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยสาธารณะ และนายเกิง จินผิง ถูกประหารชีวิตฐานผลิตและจำหน่ายอาหารปนเปื้อนสารพิษ เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์เมืองฉือเจียจวง ทางตอนเหนือของประเทศ พิพากษายืนคำตัดสินลงโทษประหารชีวิตของศาลชั้นต้น และศาลประชาชนสูงสุดในกรุงปักกิ่งตัดสินชี้ขาดให้มีการประหารชีวิต อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่าชายทั้งสองคนถูกประหารชีวิตที่ใดหรือด้วยวิธีการใด

คดีดังกล่าวนับว่าเป็นคดีอื้อเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารที่เลวร้ายอีกครั้งของจีน ซึ่งรวมถึงคดีนมผงทารกปนเปื้อนด้วยสารเมลามีน อันเป็นสาเหตุของการเกิดนิ่วในไตและภาวะไตวายโดยมักพบการใช้สารเมลามีนในอุตสาหกรรมพลาสติกและปุ๋ย

เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ถูกดำเนินคดีและถูกตัดสินความผิดเกี่ยวกับคดีดังกล่าว 21 คน รวมทั้งนาง เถียน เหวินฮัว ผู้จัดการบริษัทนมซานลู่ ซึ่งได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต หลังจากรับสารภาพความผิดฐานผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลอมและต่ำกว่ามาตรฐาน ส่วนอดีตผู้บริหารบริษัทซานลู่อีก 3 คน ได้รับโทษจำคุก 5-15 ปี

คำพิพากษาลงโทษที่รุนแรงดังกล่าว เน้นย้ำถึงการตัดสินใจอันแน่วแน่ของรัฐบาลในการแก้ปัญหาความปลอดภัยด้านอาหารและเป็นความกระตือรือร้นของรัฐบาลจีนที่จะลบล้างเหตุการณ์อันน่าอับอายเช่นนี้

ขณะเดียวกัน ในการประชุมประจำปีที่กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น รัฐมนตรีสาธารณสุขจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ตกลงเพิ่มความร่วมมือด้านข้อมูลข่าวสาร เพื่อแก้ปัญหาความปลอดภัยของอาหาร นอกจากนี้ ทั้งสามประเทศยังจะแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญเพื่อหามาตรการในการป้องกันอาหารเป็นพิษและปนเปื้อน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook