หนาวนี้...ชมสีสันดอกไม้ บนผ้าใบของจรูญ บุญสวน

หนาวนี้...ชมสีสันดอกไม้ บนผ้าใบของจรูญ บุญสวน

หนาวนี้...ชมสีสันดอกไม้ บนผ้าใบของจรูญ บุญสวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริงๆ แล้วผมเขียนรูปดอกไม้เพราะผมชอบสี ในธรรมชาติสิ่งที่มีสีมากที่สุดคือดอกไม้ ผมไม่ได้มีเจตนาจะเขียนดอกไม้แต่ผมชอบสีของมัน ผมอาศัยสีที่เกิดขึ้นกับดอกไม้เป็นหลักในการทำงานวาดภาพแต่เนื่องจากดอกไม้ มันมีโครงสร้างของมันเอง ในเมื่อเราอาศัยเขาทำงานก็ต้องรู้ว่ารูปร่างหน้าตา โครงสร้างของดอกไม้เป็นอย่างไรด้วย

"พยายาม ใช้ชีวิตเป็นคนเขียนรูปเต็มเวลา ผมเป็นคนเขียนรูปเป็นอาชีพ เขียนทุกวันเป็นกิจวัตรมาเกือบตลอดชีวิต พอเก้าโมงเช้าเขียนรูป พักเที่ยง บ่ายโมงเขียนอีก เลิกห้าโมงเย็น ใครจะแต่ง จะบวช ขึ้นบ้านใหม่ผมไม่ไปหรอก ผมไม่ไปสักคนคงไม่เป็นไรเพราะเวลาผมเหลือน้อย เดี๋ยวเดียวอายุ 71 แล้ว ก่อนไปผมอยากจะเขียนรูปใหญ่ขนาด 10 เมตรดูสักหน่อย เขียนรูปไม่เหนื่อยหรอกเขียนไปทุกวันๆ มันก็เสร็จ..."

"...ยังมีเรื่องจะเขียนอีกมากมาย เขียนไม่ทันแน่ชีวิตผม..."

อ.จรูญ เปิดใจกับสื่อมวลชนไว้ช่วงการจัดนิทรรศการ 'สีสันพรรณพฤกษ์ รำลึกปัจฉิมวัย' ณ THE GALLERY อาคารสีลม แกลลอเรีย เมื่อต้นปี 2552 ที่ผ่านมา สำหรับคนในแวดวงศิลปะในแนวอิมเพรสชั่นนิสม์ (IMPRESSIONISTIC STYLE) ของ ไทย จัดได้ว่าชื่อ จรูญ บุญสวน อยู่ในลำดับต้นๆ เนื่องด้วยปลายพู่กันของท่านได้รังสรรค์งานศิลป์สีสันสดใส ชัดเจนในตัวเองและสื่อความรู้สึกถึงผู้เสพได้อย่างละเอียดอ่อน รู้สึกอิ่ม ชุ่มฉ่ำกับบรรดาดอกไม้ มวลพฤกษานานาพันธ์ที่เบ่งบานอย่างมีชีวิตบนผืนผ้าใบนับร้อยนับพัน

ศิลปินผู้คร่ำหวอดบนผืนผ้าใบคนนี้ วันเดือนปีเกิดตามทะเบียนบ้านของอาจารย์จรูญ คือ 2 กรกฎาคม 2481 ที่จังหวัดสิงห์บุรี จบการศึกษา ศิลปมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร เกียรติประวัติได้รับรางวัลเกียรตินิยมอันดับ 3 เหรียญทองแดง ประเภทจิตรกรรม การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 30 (พ.ศ.2527) และรางวัลเกียรตินิยมอันดับ 2 เหรียญเงิน ประเภทจิตรกรรม การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 31 (พ.ศ.2528)

แม้วันนี้จะก้าวเข้าสู่ปัจฉิมวัยแล้ว จรูญ บุญสวน ศิลปิน อาวุโส ยังคงถ่ายทอดความงามและสัจจธรรมในธรรมชาติอย่างลึกซึ้ง ผลงานเด่นของท่าน คือ ภาพทิวทัศน์ซึ่งเป็นภาพของดอกไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งดอกเฟื่องฟ้า มีสีสันสดใส สะดุดตา ทำให้ผู้ชมภาพเกิดความเบิกบานใจ

"ที แปรงจากพู่กัน แตะแต้มผสานสีสดใส ก่อให้เกิดมวล ปริมาตร พื้นผิว สร้างรูปทรงด้วยเส้นและสี ที่ได้รับความบันดาลใจจากเสน่ห์ ของธรรมชาติ สี ซึ่งร่ายเรียงต่อเนื่องกันอย่างเพริศพราย ต่างเปล่งพลังผลักดันให้เกิดมิติ บ้างคลอเคียง ดูนุ่มนวล เสมือนเสียงดนตรี ขับขานไปตามจังหวะ ลีลา บรรเลงรมย์ให้เราชุ่มชื่นรื่นฤทัย ไม่ว่าวันวาน วันนี้ หรือวันพรุ่ง คล้อยเคลิ้มไปกับสุนทรียารมณ์ ในภูมิทัศน์แห่งจินตนาการ" ศรีวรรณา เสาว์คง ศิลปิน และนักวิจารณ์ศิลปะ กล่าวไว้เกี่ยวกับความประทับใจผลงานจากจิตรกรรมอันแสดงลักษณะส่วนตนของอาจารย์จรูญ

ช่วงเข้าหน้าหนาวนี้ ดอกไม้ ใบหญ้า ฟ้า น้ำ ตัวละครบนเวทีผืนผ้าใบของอาจารย์จรูญมายาวนานกว่า 30 ปี จะอวดโฉมอีกครั้ง เมื่อ พูลไพศาล งานพีรพงศ์ ผู้จัดการหอศิลป์ 116 จ.เชียงใหม่ (116 Art Gallery, Chiang Mai) ได้จัดนิทรรศการ "สีสันพรรณพฤกษ์" (The Splendour of Nature) ขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นภาพชุด "สีสันพรรณพฤกษ์ รำลึกถึงครู" ศ.ศิลป์ พีระศรี สุภาพบุรุษจากฟลอเรนซ์ โดย ใช้ระยะเวลากว่า 2 ปี อาจารย์จรูญแทบจะไม่ได้ออกจากบ้านที่ลำพูนไปเขียนรูปที่อื่นดังที่เคยปฎิบัต ิมา เขาเขียนรูปชุดนี้วันละ 7-8 ชั่วโมงเกือบทุกวัน เพื่อตั้งใจให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

อาจารย์ จรูญ ท่านเป็นศิลปินไทยรุ่นแรกๆ ที่มุ่งมั่น และยึดแนวทางในการเขียนภาพสไตล์อิมเพรสชั่นนิส เขาหลงใหลในธรรมชาติ ความงดงามของดอกไม้นานาพันธุ์ จึงไม่แปลกใจเลยที่ภาพเขียนอันทรงคุณค่าของจรูญ จึงมักนำเสนอผลงาน เรื่องราว ความประทับใจที่มีต่อธรรมชาติใกล้ตัว สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ชมงานศิลปะอย่างสม่ำเสมอตลอดมา ภาพดอกไม้ทุกภาพที่ถูกเสกสรรจากปลายพู่กัน และนำมาจัดวางองค์ประกอบใหม่ได้งดงามอย่างมีเอกลักษณ์ ดึงเอาแก่นความงามของธรรมชาติให้โดดเด่นยิ่งกว่าต้นแบบจริงเช่นนี้ มีอยู่ในสวนบนผืนผ้าใบของจรูญ บุญสวน แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น

หอศิลป์ 116 จะจัดแสดงผลงานล่าสุดของ อ.จรูญ กว่า 40 ชิ้น และเป็นครั้งแรกที่หอศิลป์ 116 จะนำภาพเขียนขนาดยาว 3 เมตร ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดแสดง มาให้ท่านชมกันอย่างจุใจ ระหว่างวันที่ 29 พ.ย. 2552 ไปจนถึง 28 ก.พ. 2553 โดย อ.จุลทัศน์ กิติบุตร ศิลปินแห่งชาติ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดในวันที่ 29 พ.ย.เวลา 18.00 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 081-886-2888 เว็บไซต์ www.116artgallery.com

การจัดนิทรรศการครั้งนี้ของอาจารย์จรูญ เป็นไปตามคำกล่าวของผู้เป็นอาจารย์ ศิลป์ พีระศรี กล่าวไว้ก่อนอสัญญกรรมว่า

"นาย...

ถ้าฉันตาย...นายนึกถึง

นายรักฉัน..

นายไม่ต้องไปทำอะไร...

นายทำงาน..."

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ หนาวนี้...ชมสีสันดอกไม้ บนผ้าใบของจรูญ บุญสวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook