แมงมุมหลังแดงมีพิษของออสเตรเลียกำลังบุกญี่ปุ่น

แมงมุมหลังแดงมีพิษของออสเตรเลียกำลังบุกญี่ปุ่น

แมงมุมหลังแดงมีพิษของออสเตรเลียกำลังบุกญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายโตชิโอะ คิชิโมโตะ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยสัตว์ป่าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ขณะนี้แมงมุมหลังแดงมีพิษของออสเตรเลียกำลังออกอาละวาดในญี่ปุ่น โดยเชื่อว่าพวกมันแอบเดินทางมากับเรือขนส่งสินค้าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แมงมุมหลังแดงอาศัยอยู่อย่างแพร่หลายในเขตโอซากา และกำลังเข้าใกล้พื้นที่กรุงโตเกียว โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พบประชาชนราว 10 คน ถูกแมงมุมชนิดดังกล่าวกัดในพื้นที่ของเขตโอซากา ในจำนวนดังกล่าวเป็นเด็กชายวัย 6 ปี ซึ่งเข้ารับการรักษาด้วยเซรุ่มแก้พิษเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และถือเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ตัวยาชนิดดังกล่าวภายในประเทศ

นายคิชิโมโตะ เปิดเผยว่า แมงมุมดังกล่าวมีพิษร้ายแรงและมีอันตรายโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีสุขภาพอ่อนแอ เช่น เด็กหรือคนชรา ในขณะนี้ แมงมุมหลังแดงกำลังจะกลายมาเป็นแมงมุมสายพันธุ์ที่พบเห็นได้ทั่วไปในญี่ปุ่น และมีจำนวนมากโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันตก และเมื่อแมงมุมดังกล่าวเริ่มแพร่พันธุ์ ก็เป็นการยากที่จะกำจัด ทั้งนี้ ในออสเตรเลีย มีรายงานผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากการถูกแมงมุมหลังแดงกัด แม้ว่าจะมีเซรุ่มต้านพิษในโรงพยาบาลหลายแห่งก็ตาม

ญี่ปุ่นพบแมงมุมหลังแดงครั้งแรกเมื่อปี 2538 โดยพบรอบ ๆ เขตโอซากา เมืองท่าสำคัญของประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า แมงมุมพันธุ์ดังกล่าวเดินทางมากับตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้สับจากออสเตรเลีย และในหลายปีที่ผ่านมา ยังมีการพบแมงมุมหลังแดงในระบบท่อระบายน้ำตามถนน และขณะนี้ แมงมุมพันธุ์ดังกล่าวได้แพร่กระจายครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1 ใน 3 ของประเทศ โดยนายคิชิโมโตะกล่าวว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นจะต้องหันมาระมัดระวังแมงมุมหลังแดง ซึ่งชอบหลบซ่อนอยู่ในกระท่อมในสวน รองเท้าที่วางไว้นอกบ้าน และใต้ที่นั่งชักโครกห้องน้ำ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook