อาคารเรียนพังทับเด็กเจ็บ12รายผู้ว่าฯระบุสภาพเก่า

อาคารเรียนพังทับเด็กเจ็บ12รายผู้ว่าฯระบุสภาพเก่า

อาคารเรียนพังทับเด็กเจ็บ12รายผู้ว่าฯระบุสภาพเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนวัดโนนสำราญ เมืองร้อยเอ็ด อายุ 31 ปี พังถล่มทับนักเรียน หามส่งโรงพยาบาล 12 คน ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงพักการแข่งขันปิงปอง มีลมพัดแรง ผู้ว่าฯ สั่งสำรวจและปรับปรุงด่วน

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 25 พฤศจิกายน ร.ต.อ.ปรีชา คำทองเขียว ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองร้อยเอ็ด รับแจ้งเกิดเหตุอาคารถล่ม มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เหตุเกิดภายในบริเวณโรงเรียนวัดโนนสำราญ บ้านโนนสำราญ หมู่ 6 ต.เมืองทอง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น จากนั้นจึงรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย นายธวัชชัย ฟักอังกูร ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด นายภิเษก วัฒนมงคล นายอำเภอ นายสมเกียรติ ฟื้นแสน ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่เขตการศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 และ พ.ต.ท.สุวัฒน์ สมจิตต์ รอง ผกก.(ป.) สภ.เมืองร้อยเอ็ด

ในที่เกิดเหตุพบว่า อาคารอเนกประสงค์ ซึ่งเป็นอาคารไม้เก่า ทรุดตัวลงมากองกับพื้น ส่วนผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 12 คน คณะครูและเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ อบต.เมืองทอง นำส่งโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ไปก่อนหน้าแล้ว โดยเป็นนักเรียนหญิง ชั้น ป.5 ม.1 และ ม.3 รวม 10 คน ส่วนอีก 2 คน เป็นนักเรียนโรงเรียนโสภโณประชาสรรค์ ในจำนวนนี้มีนักเรียนที่ถูกคานไม้ทับอาการสาหัส 3 คน คือ ด.ญ.วรรณิภา บุญพา ด.ญ.เจนจิรา ศรีถาวร ทั้งสองคนเรียนอยู่ชั้น ป.5 และ ด.ช.ธนพล ธุรกิจ นักเรียนชั้น ม.1 แพทย์ต้องให้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนที่เหลือ หลังจากคณะแพทย์และพยาบาลทำบาดแผลให้เสร็จแล้วก็อนุญาตให้กลับบ้านได้

นายมนูธรรม กะตะโท ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโนนสำราญ กล่าวว่า อาคารที่เกิดเหตุสร้างมาแล้วเป็นเวลานานถึง 31 ปี โดยช่วงเกิดเหตุโรงเรียนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเครือข่าย ซึ่งมีนักเรียนจากโรงเรียนสี่แห่งเข้าร่วมการแข่งขัน ก่อนเกิดเหตุอาคารดังกล่าวใช้เป็นสถานที่แข่งขันกีฬาปิงปอง และบริเวณด้านข้างอาคารใช้เป็นสถานที่แข่งขันกีฬาเปตอง ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงพักรับประทานอาหาร จึงมีนักกีฬาและกองเชียร์อยู่ในบริเวณดังกล่าวไม่มากนัก ขณะนั้นมีลมพัดแรง ทำให้อาคารพังถล่มลงมา ซึ่งนักเรียนส่วนหนึ่งวิ่งหนีออกมาจากจุดเกิดเหตุได้ทัน

นายธวัชชัย ฟักอังกูร ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด กล่าวว่า อาคารที่เกิดเหตุสร้างมานานมาก เหล็กอยู่ในสภาพเป็นสนิมคอนกรีตที่ฐานเปื่อย ทำให้การยึดติดไม่แข็งแรง คาดว่าอาจเกิดจากลมแรงหรือนักเรียนไปพิงเสาทำให้รับน้ำหนักไม่ได้จึงพังครืนลงมาทับนักเรียนบาดเจ็บจำนวนมาก เบื้องต้นได้สั่งการให้โรงเรียน องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเขตพื้นที่การศึกษา เข้าให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบเหตุ ขณะเดียวกันได้ขอให้ อบต. เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด และส่วนราชการในจังหวัด เร่งสำรวจสภาพอาคารและให้รีบแก้ไข หากพบว่าอาคารไม่มีความปลอดภัยควรเลิกใช้และปรับปรุง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook