ในหลวง พระราชทานโกศ 8 เหลี่ยม สมัคร

ในหลวง พระราชทานโกศ 8 เหลี่ยม สมัคร

ในหลวง พระราชทานโกศ 8 เหลี่ยม สมัคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในหลวงพระราชทานโกศไม้แปดเหลี่ยม-น้ำหลวงอาบศพแก่ "สมัคร" พระบรมฯ เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ครม.-นปช.-ครอบครัวชินวัตร ร่วมไว้อาลัยพร้อมหน้า

ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 25 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ว่า ครอบครัวของนายสมัครและญาติเคลื่อนย้ายศพจากโรงพยาบาลไปบำเพ็ญกุศลที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโกศไม้แปดเหลี่ยม น้ำหลวงอาบศพ และเครื่องอัฐบริขารทั้งหมด และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และพระราชทานพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม 7 คืน

เมื่อเวลา 17.40 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพนายสมัคร ณ ศาลาบัณณรศภาค วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม และเสด็จฯ กลับในเวลา 18.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้มาร่วมรดน้ำศพนายสมัคร เช่น แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางมากันพร้อมหน้า ทั้งนายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ นอกจากนี้ยังมี พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เดินทางมาในชุดลายพรางทหาร นายเสนาะ เทียนทอง นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นายโสภณ ซารัมย์ พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมไว้อาลัย

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 16.30 น. คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นำพวงหรีด ซึ่งได้แก่พวงหรีดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พวงหรีดของคุณหญิงพจมาน และพวงหรีดของนายสมชายพร้อมครอบครัว มาร่วมไว้อาลัย โดยเจ้าหน้าที่นำพวงหรีดของคุณหญิงพจมาน และของ พ.ต.ท.ทักษิณ ประดับไว้เคียงกัน แต่เนื่องจากพื้นที่ไม่พอจึงปลดพวงหรีดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออก ต่อมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เดินทางมาร่วมพิธี

ทั้งนี้ ภายหลังจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินกลับ ได้เปิดให้ประชาชนเข้ารดน้ำศพเป็นเวลา 1 ชั่วโมง จากนั้นเวลา 19.00 น. มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ซึ่งนายเนวิน ชิดชอบ มาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพคืนนี้ด้วย

เสื้อแดงตะโกนด่า"เนวิน"อย่างหยาบคาย

เมื่อเวลา 19.00 น. ก่อนการสวดพระอภิธรรมศพนายสมัครจะเริ่มขึ้นนายเนวินได้เดินทางมาร่วมงานกับนายทรงศักดิ์ ทองศรี เพื่อฟังสวดพระอภิธรรม ระหว่างเดินผ่านกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาร่วมงานอยู่ก่อนหน้า ได้ถูกคนในกลุ่มตะโกนด่าทอด้ยถ้อยคำหยาบคายรุนแรง ท่ามกลางเสียงตบมือโห่ไล่จากพวกเดียวกันด้วยความสะใจที่สอดรับกันเป็นทอดๆ แต่ทั้งนายเนวิน และนายทรงศักดิ์ ก็มิได้ตอบโต้แต่อย่างใด คงเดินไปร่วมงานด้วยสีหน้านิ่งเฉย

ทั้งนี้เมื่อเวลา 14.00 น. ครอบครัวนายสมัครเริ่มให้ประชาชน และผู้ที่เดินทางมาเคารพศพนายสมัครเข้ารดน้ำศพนายสมัครเร็วกว่าที่กำหนดไว้เวลาเดิม 15.00 น. เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากมารอมารดน้ำศพ เพื่อแสดงความไว้อาลัย อีกทั้งเพื่อเตรียมการรอรับเสด็จสมเด็จพระบรมโอรสสาธิราชฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศพของนายสมัครได้เคลื่อนจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎรมาถึง ศาลา 100 ปี วัดเบญจมบพิตรฯ โดยรถพยาบาลของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร ในเวลา 13.15 น. ส่วนบุคคลสำคัญ เช่น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมารอรับศพนายสมัคร ที่ศาลา 100 ปี ในขณะที่การเตรียมความพร้อมการดูแลสถานที่ทางกรุงเทพ จัดส่งเจ้าหน้าที่กว่า 20 คน มาจัดดอกไม้ รวมทั้งได้จัดรถสุขา 2 คัน มาให้บริการ พร้อมมีทหารจากกองพันบริการ กองทัพบก มาช่วยดูแลในการจัดตกแต่งสถาน

ก่อนหน้านั้นผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ว่า ครอบครังสุนทรเวชจะเคลื่อนย้ายศพนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามในช่วงเที่ยงวันนี้ โดยบรรยากาศช่วงเช้าเงียบเหงามีเพียงครอบครัวของนายสมัคร ได้แก่ ภรรยา ลูกสาวและผู้ใกล้ชิดที่เดินทางมาถึงโรงพยาบาลตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะที่ประชาชนและนักการเมืองยังไม่มีเดินทางมาเคารพศพ

สำหรับกำหนดการเคลื่อนย้ายศพนายสมัครเพื่อไปตั้งบำเพ็ญกุศลนั้น โดยนายเคารพ วงศ์ประเสริฐ ผู้จัดการอาวุโสแผนกสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดเผยว่า ญาติยังไม่แจ้งโรงพยาบาลว่าจะเคลื่อนย้ายศพเวลาใด เข้าใจว่าญาติอยู่ระหว่างเตรียมการเกี่ยวกับพิธีทางศาสนา หากเรียบร้อยแล้วคงแจ้งทางโรงพยาบาลอีกครั้ง ในส่วนโรงพยาบาลเอง ได้เตรียมความพร้อมในการเคลื่อนย้ายศพไว้แล้ว หากได้รับการประสานก็สามารถเคลื่อนย้ายศพได้ทันที

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในเวลา 17.00 น.วันนี้ ตนจะไปร่วมในพิธิพระราชทานน้ำหลวงอาบศพนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะจัดอะไรหรือร่วมรับเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรมศพนายสมัครหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทำอะไรในส่วนรัฐบาล แต่ตนและเพื่อนสมาชิกสภาฯพรรครัฐบาลหลายคนได้นัดกันว่าจะไปรดน้ำศพในตอนเย็นวันนี้.ตอนนี้พิธีศพอดีตนายกฯอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์

ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. บรรดาส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายชำนิ ศักดิ์เศรษฐ เดินทางมาไล่เรี่ยกับกลุ่มส.ส.พรรคเพื่อไทย และอดีตสมาชิกบ้านเลขที่111 พรรคไทยรักไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินขึ้นศาลาเพื่อไปเคารพศพนายสมัคร ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงที่แฝงตัวเข้ามา ได้นำตีนตบสีแดงตบใส่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บริเวณทางขึ้นศาลา หลังจากนั้นเมื่อส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินลงจากศาลาเพื่อกลับไปยังรถยนต์ก็ได้เดินผ่านกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยืนเข้าคิวรอรดน้ำศพด้านนอกศาลา ตะโกนโห่ไล่ โดยเฉพาะนายเทพไท ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงลุ่มโห่ไล่เสียงดัง จนทำให้แนวร่วมที่อยู่บริเวณอื่นๆ พากันโห่ไล่เสียงดัง เป็นที่ตกอกตกใจของแขก

นอกจากนี้ยังมีบุคคลสำคัญอาทิ นายพิษณุ เครืองาม อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ รักษาการรองผู้บัญชาตำรวจนครบาล พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตผบ.ตร. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ นายอนุทิน ชาญวีรกุล แกนนำพรรคภูมิใจไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มพรรคขัตติยะธรรม ของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิ์ผล มาร่วมในงานนี้ด้วย และมูลนิธิ111พรรคไทยรักไทย ก็นำพ่วงหรีดที่ทำจากดอกไม้สีแดงทั้งพวงมามอบเพื่อแสดงความไว้อาลัย และ นายบุญศรี ศรีกอง สมาชิกสภาโจ๊กผู้แสดงเป็นนายสมัคร ก็มาร่วมไว้อาลัยด้วย ซึ่งบรรยากาศในขณะนี้เป็นไปด้วยโศกเศร้า โดยมีประชาชนบางคนถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อได้รดน้ำศพนายสมัคร

เด็กอภิสิทธิ์ขออโหสิกรรม"สมัคร"ยันไม่มีอคติต่อกัน

นายเทพไท กล่าวภายหลังการเดินทางไปร่วมรดน้ำหลวงอาบศพนายสมัครว่า รู้สึกสบายใจที่มีโอกาสไปขออโหสิกรรมต่อนายสมัคร ที่เคยเป็นคู่ปรับทางการเมืองที่ขับเคี่ยวกันในสภาอย่างดุเดือด แม้จะมองว่าเป็นคู่ปรับข้ามรุ่นก็ตาม เช่น ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจและการถามกระทู้สดต่อท่านหลายครั้งในขณะที่ขณะท่านยังมีชีวิตอยู่ แต่เมื่อหมดวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว ตนได้ส่งช่อดอกไม้ไปขอโทษท่านมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ครั้งนี้ถือเป็นวาระสุดท้ายของชีวิตท่าน แม้ว่าจะเจออุปสรรคจากบรรดาแฟนพันธ์แท้ของนายสมัคร ก็เป็นเรื่องธรรมดาทางการเมือง

นายเทพไท กล่าวว่า ขอยืนยันด้วยความบริสุทธิ์ใจว่า ส่วนตัวระหว่างตนกับนายสมัครไม่มีอะไรที่เป็นอคติต่อกัน แต่เป็นเรื่องของการทำหน้าที่ทางการเมืองในสภาฯ และการทำหน้าที่ดังกล่าวก็ยังคงเป็นความทรงจำของผม โดยเฉพาะฉายาที่นายสมัครตั้งให้ไม่ว่าจะเป็น "เทวดาไท" หรือ "เทวดาประจำสภา" ก็ยังคงตราตรึงอยู่ในใจตลอดเวลา นอกจากจะขออโหสิกรรมต่อกันแล้ว ตนยังได้ภาวนาให้คุณงานความดีที่นายสมัครได้ทำไว้เป็นปัจจัยนำดวงวิญญาณไปสู่สัมปรายภพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook