ยอดผู้เสียชีวิตสังหารหมู่ปินส์พุ่ง

ยอดผู้เสียชีวิตสังหารหมู่ปินส์พุ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อาร์โรโยลั่นลงโทษผู้ทำผิด

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุสังหารหมู่ผู้สื่อข่าวและคนใกล้ชิดของนักการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 57 ศพแล้ว โดยพบศพเพิ่มอีก 11 ศพเมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีอาร์โรโยลั่นลากคอผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมให้ได้

ผู้บัญชาการตำรวจท้องที่จังหวัดมากินดาเนา กล่าวว่า พบศพ 6 ศพในหลุมตื้น ๆ ในช่วงเช้าและพบศพเพิ่มอีก 5 ศพในหลุมบริเวณเดียวกันก่อนช่วงค่ำ ตำรวจดึงศพ 5 ศพขึ้นมา โดยทั้งหมดเป็นผู้ชายและเริ่มเน่าเปื่อยแล้ว

เหยื่อทั้งหมดถูกลักพาตัวขณะเดินทางไปกับขบวนรถ เพื่อเสนอชื่อนายเอสมาเอล มานกูดาดาตู เป็นผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าราชการจังหวัดมากินดาเนาในปีหน้า แต่นายมานกูดาดาตูไม่ได้อยู่ในขบวนรถขณะเกิดเหตุ เหยื่อถูกยิงในระยะเผาขน บางคนถูกมัดมือไพล่หลัง และนำศพไปทิ้งในหลุมตื้น ๆ บนถนนใกล้เมืองอัมปาตวน รายงานระบุว่า เหยื่อที่ถูกยิงมีหญิงตั้งครรภ์รวมอยู่ด้วย 2 คน

ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ ประกาศไว้อาลัยให้แก่เหยื่อสังหารหมู่ทั่วประเทศและให้คำมั่นว่า จะนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจฟิลิปปินส์ระบุว่า นายอันดาล อัมปาตวน จูเนียร์ นายกเทศมนตรีเมืองดาตู อุนเซย์ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลของประธานาธิบดีอาร์โรโย และเป็นบุตรชายของนายอันดาล อัมปาตวน ผู้ว่าราชการจังหวัดมากินดาเนา 3 สมัย เป็นผู้อยู่เบื้องหลังกลุ่มมือปืนนับร้อยคนที่ก่อเหตุลักพาตัวและสังหารหมู่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า นายอัมปาตวน จูเนียร์ ยังไม่ได้ถูกจับ นางอาร์โรโยยืนยันว่า รัฐบาลของเธอจะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมอย่างตรงไปตรงมา ผู้กระทำความผิดจะไม่หลุดพ้นกระบวนการยุติธรรมไปได้ กฎหมายจะล่าตัวพวกเขาจนกว่าจะจับได้

ฟิลิปปินส์กลายเป็นสถานที่อันตรายที่สุดในโลกสำหรับบรรดาผู้สื่อข่าว หลังเกิดเหตุสังหารหมู่อย่างน้อย 57 ศพ โดยสมาพันธ์สื่อมวลชนระหว่างประเทศ ซึ่งมีสำนักงานใน เบลเยียมระบุว่า เหตุสังหารหมู่ในฟิลิปปินส์ ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นฝีมือของนักการเมืองท้องถิ่น มีผู้สื่อข่าวรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 12 คน และเจ้าหน้าที่ด้านสื่อมวลชนอีก 8 คน พร้อมกันนี้ ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ ภายใต้การนำของประ ธานาธิบดีอาร์โรโย ให้การปกป้องคุ้มครองสื่อมวลชนให้มากขึ้น สมาพันธ์สื่อมวลชนระหว่างประเทศยังมีแผนจะส่งคณะสอบสวนเดินทางไปยังเกาะมินดาเนา ตอนใต้ฟิลิปปินส์ด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook