ดุชสำนึกผิดขออภัยเหยื่อเขมรแดง

ดุชสำนึกผิดขออภัยเหยื่อเขมรแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายคัง เค็ก เอี๋ยว หรือสหายดุช วัย 67 ปี อดีตผู้บัญชาการเรือนจำโตลสะเลง ขึ้นกล่าวในระหว่างแถลงปิดคดีเมื่อวันพุธ ที่ผ่านมา โดยแสดงความเสียใจและยอมรับผลแห่งการกระทำ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 12,380 ศพ ในช่วงที่เขาเป็นผู้ดูแลเรือนจำดังกล่าว ในยุคที่เขมรแดงเรืองอำนาจระหว่างปี 2518-2522 พร้อมกล่าวขอโทษอย่างสูงต่อผู้เสียชีวิตทุกคน

นอกจากนี้ สหายดุช ยังขอให้ผู้รอดชีวิต รวมทั้งญาติของผู้เสียชีวิตยกโทษให้เขาในความผิดที่ได้ก่อขึ้น ด้านผู้เชี่ยวชาญบอกว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 14,000 ศพ เรือนจำโตลสะเลง หรือศูนย์ทรมานเอส-21 และมีผู้รอดชีวิตเพียง 7 รายเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สหายดุชอาจต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต หากศาลพิจารณาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชาตัดสินว่าผิด เนื่องจากกัมพูชาไม่มีโทษประหาร ส่วนอัยการขอให้ศาลตัดสินจำคุกสหายดุช เป็นเวลา 40 ปี โดยศาลพิจารณาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชาที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ ได้แถลงปิดคดีท่ามกลางชาวกัมพูชาหลายร้อยคนที่เข้าร่วมรับฟัง ซึ่งนายบิล สมิธ อัยการในคดีดังกล่าวขึ้นแถลงปิดคดี พร้อมเสนอให้ศาลลงโษจำคุกสหาย ดุชเป็นเวลา 40 ปี แม้ความผิดของเขาสมควรได้รับโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต แต่โทษที่เหมาะสมคือจำคุก 45 ปี กระนั้นควรลดโทษให้ 5 ปี เนื่องจากว่าสหายดุชให้ความร่วมมือในการพิจารณาคดี การยอมรับผิดบางส่วน และแสดงความสำนึกผิด

อย่างไรก็ตาม ญาติของผู้เสียชีวิตกล่าวว่า โทษจำคุก 40 ปีนั้นน้อยเกินไป และไม่สามารถให้อภัยในความผิดของสหายดุชได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook