''จุรินทร์''เล็งรื้อระบบเฟ้นข้าราชการครู

''จุรินทร์''เล็งรื้อระบบเฟ้นข้าราชการครู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขู่เชือดแม่พิมพ์เอี่ยวทุจริตเลือกตั้งฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ว่า ตนได้มอบหมายให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ไปพิจารณาทบทวนกระบวนการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการครูทั้งระบบ ว่าต้องปรับปรุงใหม่หรือไม่ เพื่อให้ได้คนเก่ง ดี และมีประสบการณ์มาบรรจุเป็นข้าราชการครูมากขึ้น โดยให้สำนักงาน ก.ค.ศ.เสนอเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมในครั้งหน้า ทั้งนี้ปัจจุบันการได้มา ซึ่งข้าราชการครูมี 3 แนวทาง คือ 1.สอบคัดเลือก 2.เปิดโอกาสให้พนักงานราชการบรรจุชดเชยอัตราผู้เกษียณอายุราชการในสัดส่วน 25% และ 3.โครงการครูพันธุ์ใหม่

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวทางที่ให้ทบทวน อาทิ การสอบคัดเลือก ที่ให้แต่ละสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เป็นผู้ออกข้อสอบของแต่ละเขต จึงทำให้มี 185 มาตรฐานนั้น ต้องปรับปรุงเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดีนหรือไม่ หากดูแล้วคิดว่าเหมาะสมก็ให้ดำเนินการต่อไป แต่ถ้าไม่เหมาะสมก็ต้องหาวิธีแก้ไข ว่าส่วนกลางจะเป็นผู้ออกข้อสอบให้ หรือใช้ระบบผสม ที่ส่วนกลางและเขตพื้นที่ฯออกข้อสอบคนละครึ่ง เป็นต้น ส่วนข้อห่วงใยปัญหาเด็กฝากบรรจุเป็นข้าราชการครูนั้น ตนเชื่อว่าถ้ากระบวนการคัดเลือกมีความเข้มแข็งและแม่นยำ การฝากเด็กก็คงเป็นเรื่องยาก

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังได้หารือถึงการเลือกตั้งผู้แทนในคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา และ อ.ก.ค.ศ. ส่วนราชการ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยได้เน้นย้ำต่อคณะกรรมการติดตาม ดูแลการสรรหา และการเลือกตั้งผู้แทนครูฯ หรือ กกต.ศธ. ซึ่งมี รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ เป็นประธาน ว่า หากพบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นให้รีบพิจารณาทันที และถ้าจำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุม ก.ค.ศ. ก็ให้รีบรวบรวมนำเสนอทันที ทั้งนี้ ก.ค.ศ. และ กกต.ศธ. จะใช้มาตรา 93 ของ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการกำกับดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม และหากครูหรือบุคลากรทางการศึกษาคนใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการดำเนินการอันเป็นการทุจริต จะถือว่ามีความผิดวินัยอย่างร้ายแรง

ด้าน รศ.ดร.สุขุม กล่าวว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้แทนครูเพิ่มขึ้น มีผู้สมัครหลายคนวิ่งรอกไปยื่นสมัครเป็นผู้แทนครูมากกว่าหนึ่งเขตพื้นที่ฯ ซึ่งถึงแม้จะมีสิทธิทำได้แต่โดยมารยาทแล้วไม่ควรทำ และมีการร้องเรียนเข้ามาว่ามีการฮั้วหรือล็อบบี้กันของกลุ่มผู้ที่สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ศธ. จะตรวจสอบเพื่อป้องกันเรื่องนี้ต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook