กัมพูชาขอศาลจำคุก สหายดุช 40 ปี

กัมพูชาขอศาลจำคุก สหายดุช 40 ปี

กัมพูชาขอศาลจำคุก สหายดุช 40 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการกัมพูชาขอศาลตัดสินจำคุกสหายดุช เป็นเวลา 40 ปี จากข้อกล่าวหาที่เขาเป็นผู้บงการสังหารผู้คน 15,000 คน ในยุคเขมรแดงเรืองอำนาจ

การแถลงปิดคดีมีขึ้นที่ศาลชานกรุงพนมเปญวันนี้(25 พ.ย.) โดยมีชาวกัมพูชาหลายร้อยคนเข้าร่วมรับฟัง ซึ่งการพิจารณาคดีในสัปดาห์นี้ได้รับการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ทุก ช่องของกัมพูชา

นายบิล สมิธ อัยการในคดีขึ้นแถลงปิดคดี เสนอให้ศาลลงโทษจำคุกนายคัง เค้ก เอียว หรือสหายดุช เป็นเวลา 40 ปี โดยระบุว่า โทษที่เหมาะสมสำหรับอดีตผู้บัญชาการเรือนจำตวล สเลงวัย 67 ปี คือ 45 ปี แต่ควรลดโทษให้ 5 ปี จากการที่เขาให้ความร่วมมือในการพิจารณาคดี การยอมรับผิดบางส่วน และแสดงความสำนักผิด

สหายดุช อดีตครูสอนคณิตศาสตร์ ถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อาชญากรรมสงคราม ทรมานและฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า ซึ่งโทษสูงสุดของความผิดเหล่านี้ คือ จำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากศาลไม่มีอำนาจลงโทษประหารชีวิต

สหายดุชเป็นผู้นำเขมรแดงคนแรกที่ถูกพิจารณาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชา โดยคาดว่า ศาลจะเริ่มการพิจารณาผู้นำเขมรแดงที่เหลืออีก 4 คนรวมกันในปี 2554 ขณะนี้ศาลกำลังพิจารณาว่า จะดำเนินคดีกับอดีตสมาชิกเขมรแดงเพิ่มอีก 5 คนหรือไม่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook