มติหอการค้าระงับ อภิสิทธิ์ เปิดงาน

มติหอการค้าระงับ อภิสิทธิ์ เปิดงาน

มติหอการค้าระงับ อภิสิทธิ์ เปิดงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิสิทธิ์ ยกเลิกไปเชียงใหม่แล้ว หลังหอการค้ามีมติให้ระงับการเดินทาง เกรงเหตุบานปลาย-ติดกับดักยั่วยุ ประณามรักเชียงใหม่51ต้นเหตุ

(26พ.ย.) นายดุสิต นนทะนาคร ประธานหอการค้าไทย เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการหอการค้าไทย จะทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ระงับการเดินทางมาร่วมงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 27 ที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดความขัดแย้งและความวุ่นวาย รวมถึงคำนึงถึงความปลอดภัยของนายกฯ และผู้เข้าร่วมสัมมนา และการรักษาความปลอดภัยยังต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม การประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศจะยังเป็นกำหนดการเดิมคือ ประชุมระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 2,000-3,000 คน ส่วนข้อเสนอที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ จะสรุปให้นายกรัฐมนตรีรับทราบในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพราะตามปกตินายกฯ แค่มาเข้าร่วมรับฟังผลสรุปจากการประชุมเท่านั้น

"จุดยืนของหอการค้าไทยคือ ไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยกในชาติ เพราะประเทศจะก้าวหน้าได้ต้องใช้ความปรองดอง เพราะเป้าหมายการจัดงานครั้งนี้ นอกจากเป็นการประชุมประจำปี ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่" นายดุสิตกล่าว

นายกฯส่อไม่ไปเชียงใหม่แล้ว

เมื่อเวลา 17.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนการไปร่วมประชุมหอการค้า ที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 29 พฤศจิกายน โดยล่าสุดคณะผู้จัดการประชุมแถลงข่าวว่านายอภิสิทธิ์ไม่ต้องไปประชุมว่า แล้วแต่ผู้จัด จะให้ไปก็ไป แต่ตอนนี้กำลังรอข้อเสนอของผู้จัดงานที่จะยื่นให้ ต้องรอฟังอีกครั้ง

รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ย้ำคงแผนรักษาความปลอดภัยเดิม

นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว ว่าแม้นายกรัฐมนตรีจะยกเลิกการเดินทางมาประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ที่จ.เชียงใหม่ แต่ทางจังหวัดจะยังไม่ประมาทยังคงดำเนินการตามแผนรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แต่จะลดระดับความเข้มข้นลง ซึ่งแผนรักษาความปลอดภัยเดิมนั้นกำหนดเป้าไว้สองเรื่อง เรื่องแรกดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ที่มาร่วมประชุม เรื่องที่สองดูแลความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่ได้เตรียมแผนไว้แล้ว

"จังหวัดยืนยันจะยังรักษาความปลอดภัยให้กับผู้มาร่วมประชุมเช่นเดิมขอให้มั่นใจ ส่วนการติดตามข่าวความเคลื่อนไหวจนถึงขณะนี้ทางราชการยังไม่ไว้วางใจ เนื่องจากข่าวการจับกุมระเบิดปิงปองและอาวุธปืนพร้อมกระสุนเมื่อบ่ายนี้ มันส่อเค้าว่าจะมีความรุนแรงในพื้นที่ได้อีก เพราะฉะนั้นแผนรักษาความปลอดภัยจะยังอยู่" นายไพโรจน์กล่าว

ประณามรักเชียงใหม่51ทำ"อภิสิทธิ์"ยกเลิกประชุมหอฯ

ศ.เฉลิมพล แซมเพชร ประธานภาคีคนฮักเจียงใหม่ เปิดเผยว่า การที่นายอภิสิทธิ์ ยกเลิกการเดินทางมาร่วมประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายและน่าเสียใจเป็นอย่างมาก ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะต่างๆ จนทำให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับเชียงใหม่เป็นอย่างมาก

"การกระทำของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ต้องได้รับการประนาม พวกคุณเป็นใคร มีสิทธิ์อะไรมาทำแบบนี้ มาห้ามคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีไม่ให้เดินทางลงพื้นที่ ทั้งๆ ที่การประชุมดังกล่าวเป็นการหารือเรื่องเศรษฐกิจที่มีประโยชน์ การกระทำของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ทำให้เศรษฐกิจไทยพังพินาศ ผมขอเรียกร้องให้ตำรวจมีการใช้กฎหมายบังคับอย่างเข้มงวด จริงจัง ไม่ใช่ปล่อยให้ผ่านไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเหมือนหลายๆ คดีที่ผ่านมา"

ศ.เฉลิมพล กล่าวว่า ภาคีคนฮักเจียงใหม่ เองจะมีการพูดคุยกับเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อออกหนังสือประฌามการกระทำของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 อยากให้ภาคประชาชนที่เห็นพ้องต้องกันถือป้ายเดินขบวนประท้วงการกระทำดังกล่าวแต่ก็คงไม่สามารถบังคับได้ แต่ในนามของภาคีคนฮักเจียงใหม่จะมีการออกหนังสือประณามอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม อยากให้หอการค้าออกหนังสือประณามด้วยเช่นเดียวกัน เพราะหอการค้าถือเป็นแม่งานในการจัดงานประชุมครั้งนี้ ไม่ควรนิ่งเฉยดูดายเพียงอย่างเดียว

นักวิชาการเชื่อไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นภาคเศรษฐกิจ

นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวหลังมีการยกเลิกการเดินทาง มายัง จ.เชียงใหม่ ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า หากมาแล้วมีความกังวลว่าจะเกิดความรุนแรง หรือ มีความเสี่ยง ก็เห็นว่าไม่ควรเดินทางมา

ทั้งนี้ เห็นว่าการเดินทางไปสถานที่ใดสถานที่หนึ่งของนายก รัฐมนตรีไม่สำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือจากนี้ไปรัฐบาลจะทำอย่างไรเพื่อให้การเดินทางไปในทุกพื้นที่ของรัฐบาลเป็นไปด้วยความปลอดโปร่ง สิ่งนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงสังคมประชาธิปไตยที่กลับมาสงบสุขอีกครั้ง และสุดท้าย เชื่อว่าไม่มีนายกรัฐมนตรีในการเสวนาหอการค้าครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบ ต่อความเชื่อมั่นในด้านต่าง ๆ มากกว่าที่กำลังเป็นอยู่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook