บัวแก้วยันทักษิณเปลี่ยนชื่อ มีพาสปอร์ตใหม่

บัวแก้วยันทักษิณเปลี่ยนชื่อ มีพาสปอร์ตใหม่

บัวแก้วยันทักษิณเปลี่ยนชื่อ มีพาสปอร์ตใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ช่วยรมต.บัวแก้วยันมีข้อมูล ทักษิณ เปลี่ยนชื่อจริง ระบุรัฐบาลมีเลขพาสปอร์ตใหม่ด้วย

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตเตอร์ระบุไม่ได้เปลี่ยนชื่อใหม่ตามที่กระทรวงการต่างประเทศออกมาให้ข่าว โดยยืนยันว่า กระทรวงได้รับรายงานจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ แต่ไม่ขอเปิดเผยแหล่งที่มาเกี่ยวกับข้อมูลแจ้งเปลี่ยนแปลงชื่อของพ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงเลขที่พาสปอร์ตใหม่ที่ออกโดยประเทศนิคารากัวและมอนเตเนโกร โดยขณะนี้แน่ชัดว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้มีพาสปอร์ตไทยหลังถูกยกเลิกตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา โดยหลังจากนั้นกระทรวงรับทราบมาตลอดว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ใช้พาสปอร์ต 2-3 เล่มออก โดยประเทศที่ได้กล่าวมาแล้ว ในการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ

"ที่ผ่านมาสิ่งที่ทำให้กระทรวงแน่ใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณเปลี่ยนแปลงชื่อ เพราะหลายครั้งที่ทราบข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปยังประเทศใด เมื่อทางการไทยได้ประสานเพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบก็ได้รับคำตอบว่าไม่มีคนชื่อพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้า-ออกประเทศดังกล่าว จึงเป็นไปได้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางโดยใช้ชื่ออื่น ไม่ใช่ชื่อทักษิณ" นายพนิชกล่าว

นายพนิช กล่าวอีกว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณใช้ชื่อใหม่จะเอื้อประโยชน์ให้สามารถเดินทางไปยังประเทศอื่นๆได้โดยไม่ถูกจับกุมขณะผ่านการตรวจคนเข้าเมือง เพราะเป็นเรื่องที่รู้กันอยู่ว่า หลังจากที่ไทยได้ประสานกับตำรวจสากล เพื่อให้ติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว โดยการเปลี่ยนชื่อมีผลต่อการจับกุม และสามารถใช้เป็นช่องทางในการหลบหนีเจ้าหน้าที่ได้

ส่วนที่ว่าประเทศต่างๆจะให้ความร่วมมือกับไทยในการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณแค่ไหนนั้น นายพนิช กล่าวว่า ขึ้นกับทางการประเทศที่ พ.ต.ท.ทักษิณหลบซ่อนอยู่ และยินดีจะให้ความร่วมมือกับประเทศไทย แต่ยอมรับว่าการจับกุมตัวไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างไรก็ดีจะมีการระบุชื่อใหม่ของพ.ต.ท.ทักษิณไปในหมายจับใหม่หรือไม่นั้น ขึ้นกับดุลพินิจของอัยการสูงสุดซึ่งเป็นผู้ออกหมายจับว่าจะพิจารณาอย่างไร แต่กระทรวงพร้อมจะใช้ช่องทางทางการทูตเพื่อย้ำถึงสถานะการเป็นผู้หลบคดีของพ.ต.ท.ทักษิณว่าขณะนี้ได้มีการเปลี่ยนชื่อไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook