ส.ส.ปชป.โดนบ้างปกปิดบัญชีหนี้สิน

ส.ส.ปชป.โดนบ้างปกปิดบัญชีหนี้สิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ป.ป.ช.ลงมติเชือดชุมพล สุรเกียรติ์สอนเชิงบัวแก้ว

ป.ป.ช.ลงมติเชือด ชุมพล กาญจนะ ซุกหนี้ เตรียมส่งศาลฎีกาฯคดีอาญานักการเมืองลงดาบ เผยปกปิดถึง 13 ครั้ง ถามไปแล้วแต่ไม่มีรายการตอบกลับ เจ้าตัวเต้นรีบหาหลักฐานเข้าชี้แจงด่วน แม่ศิวรักษ์ ไปเขมรกับน้องชาย บัวแก้ว พาแม่ลูกได้พบหน้ากัน หลังวิศวกรไทยนอนคุกนานหลายวัน เทพเทือก โต้ล้วงข้อมูลลับตารางบิน ยันเห็นจากข่าวทีวี สั่งตรวจสอบรหัสเครื่องถึงรู้ แจงไม่ใช่ความลับ ทุกขั้นตอนปฏิบัติปกติ เผย เอฟ 5 บินลาดตระเวนจริง แค่ปฏิบัติตามหน้าที่ปกติ หลังเครื่องบินทักษิณไม่ล้ำน่านฟ้า สุรเกียรติ์ สอนมวยงานต่างประเทศ แนะรัฐบาลเปิดหน้ารุกเจรจาก่อน เตือนอย่าส่งคนปากจัดที่เขมรไม่ชอบไปคุย สาทิตย์ ติงสื่ออย่าเคลิ้มทวิตฯ ทักษิณ ชี้ป่วนการเมือง ฝ่ายอดีตนายกฯโพสต์มันมือ โต้เปลี่ยนชื่อในพาสปอร์ต

* เทพเทือกยันไม่ล้วงข้อมูลบิน

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ตอบกระทู้ถามสดของ น.อ.อนุดิษฐ์ นาคร ทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง การใช้อำนาจรัฐเกินกว่าเหตุ จากกรณีการสั่งยกเลิกเที่ยวบิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หลังพบบินผ่านน่านฟ้าไทยในช่วงขามากัมพูชา อีกทั้งทราบว่ามีการสั่งให้เครื่องบินรบเตรียมพร้อม และเรื่องที่กัมพูชาตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ จนรัฐบาลนำมาเป็นประเด็นการเมืองโยงกับการจับกุมตัววิศวกรชาวไทยในเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง

โดย นายสุเทพ ชี้แจงว่า ตนเห็นหมายเลขเครื่องบินจากข่าวในโทรทัศน์ จึงสอบถามไปยังกรมการขนส่งทางอากาศ กระทรวงคมนาคม ทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวได้ยื่นเรื่องขอบินผ่านน่านฟ้าไทย ขาไปวันที่ 9 พ.ย. และขากลับวันที่ 13 พ.ย. หน่วยงานที่รับผิดชอบเห็นว่าเป็นการบินไม่ประจำ ไม่มุ่งประสงค์การค้า และอากาศยานทะเบียนอเมริกาตามสัญญาชิคาโก ก็เลย อนุญาต ฉะนั้นเรื่องนี้ไม่มีใครผิด แต่เมื่อเครื่องบินไปจอด คนที่ทำผิดจนศาลตัดสินแล้วและหนีศาล เดินลงมา ก็เป็นการที่เครื่องบินบรรทุกผู้โดยสารที่ไม่เหมาะสมผ่านประเทศไทย ตนก็มีหน้าที่ต้องตรวจสอบ

* รับF5ขึ้นบินลาดตระเวน

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ที่ตนสั่งการเป็นการใช้อำนาจตามปกติที่รับผิดชอบต่อบ้านเมือง ซึ่งเมื่อสั่งการไป ก็มีการดำเนินการ และเครื่องบินดังกล่าวก็ไม่ได้บินผ่านน่านฟ้าไทย ซึ่งมีเอกสารทั้งหมดยืนยัน และเข้าถึงได้ตามช่องทางปกติ ไม่ต้องให้วิศวกรไปจารกรรมข้อมูลจากกัมพูชาส่งมาให้ ฉะนั้น ถ้ามีการสมคบให้วิศวกรรับบาป ก็ให้เป็นบาปของคนที่สมคบกันใส่ความ

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ในเรื่องการตรวจน่านฟ้า กองทัพรายงานว่า เมื่อกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการทางการทูตกับกัมพูชา สถานการณ์ตึงเครียดตามลำดับ กองทัพอากาศจึงมีคำสั่งทางยุทธการให้บินตรวจน่านฟ้า ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย. เป็นต้นมา แต่ศูนย์ยุทธการทางอากาศก็ติดตามดูกรณีเครื่องบินที่คาดว่าจะมี พ.ต.ท. ทักษิณ โดยสารมา เพราะทางการไทยไม่อนุญาตให้บินผ่านแล้ว จึงมีการจัดเครื่องบิน เตรียมพร้อมขึ้นบิน เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้บินผ่านน่านฟ้า และเตรียม F5 ไว้คอยช่วย แต่เมื่อถึงเวลาจริง เครื่องบินลำนี้ก็ไม่ได้บินผ่าน ฉะนั้นเครื่องบินรบที่เตรียมไว้ จึงบินลาดตระเวนตามปกติ

* กษิตถกอินโดฯให้เข้าใจ

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวง การต่างประเทศ กล่าวภายหลังการหารือทวิภาคี ระหว่างนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ กับนายอาร์เอ็ม มาร์ตี้ นาตาเลกาวา รมต. ต่างประเทศของอินโดนีเซีย ใช้เวลานาน กว่า 1 ชั่วโมง ว่า การพบปะกันครั้งนี้ได้มีการหารือในหลายเรื่อง ทั้งในกรอบความร่วมมืออาเซียน และทวิภาคีระหว่างกัน นอกจากนี้ ยังหารือถึงการที่อินโดนีเซียจะเป็นคนกลางช่วยไกล่เกลี่ยความขัดแย้งไทย-กัมพูชา โดยนายกษิตได้อธิบายย้ำถึงจุดยืนของไทยให้อินโดนีเซียทราบ โดยทางอินโดนีเซียยืนยันว่าจะอยู่ในฐานะรับฟังข้อมูลด้วยดี และหวัง ว่าปัญหาจะคลี่คลายในไม่ช้า

* ไทย-เขมรนัดถกปมชายแดน

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวง กลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหมถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาว่า รมว.กลาโหม ขอให้หน่วยทหารในพื้นที่รักษาสัมพันธภาพที่ดีไว้ให้มั่นคง โดยให้คำนึงถึงความผาสุกของประชาชนเป็นหลัก พร้อมกับประสานผู้บังคับหน่วยทหารกัมพูชาในพื้นที่ที่จะช่วยกันรักษาอธิปไตย และความมั่นคงตามแนวชายแดน ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีซีบี) ระหว่างวันที่ 26-27 พ.ย.นี้ ที่พัทยา

พ.อ.ธนาธิป กล่าวว่า ในการประชุมจะเน้นความเข้าใจของทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ และพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีปัญหา รวมถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน โดยเฉพาะการจัดทำแผนเก็บกู้ทุ่นระเบิดนั้น รมว.กลาโหมทั้งสองประเทศให้ความห่วงใย เพราะที่ผ่านมาอาจไม่เป็นรูปธรรมเท่าที่ควร ดังนั้นในครั้งนี้จะจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการร่วมกัน คือ กินนอนร่วมกัน ลาดตระเวนร่วมกัน จะได้ทำให้สถานที่เกิดความปลอดภัย ทั้งนี้ที่ประชุมคงมีการพูดคุยเกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อน หรือเหตุการณ์ที่ยังเป็นปัญหาในสังคมอยู่ด้วย

* เตีย บันห์ร่วมก๊วนกอล์ฟ

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 11.00 น. พล.อ.เตีย บันห์ รมว.กลาโหมกัมพูชา พร้อมด้วย พล.อ.โปล ซะ เรือน ผบ.สส. พล.อ.เมี๊ยะ สุเพี๊ยะ ผบ.ทบ. พล.ร.ท.เตีย วินน์ ผบ.ทร ของกัมพูชาเดินทางถึงประเทศไทยโดย พล.อ.นพดล อินทปัญญา เลขานุ การ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้แทน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหมของไทย ให้การต้อนรับ จากนั้นคณะทั้งหมดได้เดินทางมาออกรอบตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟ สยามคันทรี คลับ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดย มี พล.อ.ประวิตร รอให้การต้อนรับที่สนามกอล์ฟ

ทั้งนี้คณะของ พล.อ.เตีย บันห์ ได้ออกรอบตีกอล์ฟกับ พล.อ.ประวิตร พล.อ. ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.กำธร พุ่ม.ทร.พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงษ์ ผบ.ทอ. จนถึงช่วงเย็น ก่อนที่ทั้งหมดจะเดินทางเข้าที่พักที่โรงแรมดุสิตธานี ซึ่งเป็นสถานที่การประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในช่วงค่ำ พล.อ.ประวิตร จะเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารค่ำ โดยทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อนุญาตให้นักข่าวเข้าไปรายงานข่าวงานนี้

* แม่ศิวรักษ์ไปเยี่ยมลูกชาย

สำหรับความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมในข้อหาจารกรรมข้อมูลนั้น ล่าสุดได้รับการยืนยันแล้วว่าในวันที่ 27 พ.ย.นี้ น.ส.มธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ จะนำนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ และนายพงษ์สุรีย์ น้องชายของนายศิวรักษ์ ออกเดินทางจาก ประเทศไทยพร้อมกัน เพื่อเข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ที่เรือนจำไปรซอ กรุงพนมเปญ ประเทศ กัมพูชา ในวันที่ 27 พ.ย. เวลา 14.00 น.

ทั้งหมดจะออกเดินทางจากไทย เวลา 07.45 น. โดยสายการบินไทย เที่ยวบิน ทีจี 580 และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจเยี่ยมแล้วก็จะเดินทางกลับไทยทันที โดยสายการบินไทย เที่ยวบิน ทีจี 585 ออกจากกรุงพนมเปญในเวลา 21.10 น. ถึงท่าอากาศ ยานสุวรรณภูมิเวลา 22.15 น.

* ดีเอสไอยันให้ความเป็นธรรม

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงการสอบสวนคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ สื่อต่างประเทศมีข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูงว่า ภายหลังคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) รับคดีดังกล่าวให้อยู่ในอำนาจสอบสวนของดีเอสไอ ตนจะมอบหมายให้ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีดีเอสไอ กำกับดูแลการสอบสวน ทั้งนี้ขอยืนยันว่าการรับคดีดังกล่าวไว้เป็นคดีพิเศษไม่ได้ต้องการเอาผิดพ.ต.ท.ทักษิณ โดยในชั้นการสอบสวนยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งการรับเป็นคดีพิเศษก็เพื่อให้การทำงานเป็นไปในรูปคณะกรรมการ อีกทั้งการสอบสวนของดีเอสไอจะมีอัยการร่วมทีมสอบสวนจึงน่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายได้มากกว่า หากไม่มีความผิดคดีจะจบด้วยการสั่งไม่ฟ้อง

* สาทิตย์เบรกสื่อตีข่าวทวิตแม้ว

ที่โรงแรมสยาม ซิตี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการใช้ทวิตเตอร์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เป็นเพียงการสร้างประเด็นข่าวและแย่งชิงพื้นที่ข่าว ไม่ได้มีความสร้างสรรค์แต่อย่างใด จึงอยากให้สื่อมวลชนมีวิจารณญาณในการนำเสนอการใช้ทวิตเตอร์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตนเองสามารถทำได้ แต่การใช้เพื่อสร้างประเด็นความแตกแยก หรือเพื่อโต้ตอบทางการเมืองเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเพราะไม่ได้ส่งผลดี ต่อประเทศชาติ คนที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์จึงต้องมีความรับผิดชอบต่อข้อความที่ตนเองเขียนด้วย

* ทักษิณโต้เปลี่ยนชื่อตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเว็บไซต์ทวิตเตอร์หลังกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศเลื่อนชุมนุม ว่า ขอขอบคุณแกนนำเสื้อแดงที่เลื่อนการชุมนุมออกไปในโอกาสที่เหมาะสมเพื่อให้ประชาชนที่รักประชาธิปไตยรักความเป็นธรรมมาร่วม เพราะเรามันม็อบใจ ไม่จ้าง รัฐบาลนี้ชอบทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ เล่นการเมืองทุกเรื่องเพื่อกลบกลิ่นทุจริตและปัญหาของประชาชน อย่างน้อยก็เอาผมเป็นประเด็นได้ทุกเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ยังระบุผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่า วันนี้คุณสรยุทธ์พูดในรายการว่ากระทรวงการต่างประเทศตามจับผมยากเพราะผมเปลี่ยนชื่อเป็น Takki Shi*eta ถ้าพูดจริงแสดงว่าถึงภาวะตกต่ำสุด ๆ ของกระทรวง การต่างประเทศไทย

คนอย่างผมเดินศูนย์การค้าประเทศไหนก็มีคนมาทัก เปลี่ยนชื่อไม่เกิดประโยชน์ และไม่มีความจำเป็น เรื่องของผมเป็นการเมืองถูกทหารปฏิวัติคนเห็นใจทั้งโลก ผมยังใช้ชื่อเดิม หน้าเดิม อย่าทะลึ่งบอกว่าผ่าตัดแปลงโฉมแปลงเพศอีกล่ะ เอ็งดันโง่ถอน passport แล้วจะไปมีสิทธิเหนือข้าได้ยังไง เมื่อไม่ใช่ passport ไทย สบาย สบาย ครับ ร้องเพลง Bird กันดีกว่า สบาย สบาย ถูกใจก็คบกันไป ฯลฯ ฮิ ฮิ ฮิ พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ระบุในทวิตเตอร์

* โพสต์มันมือสับรมต.คนบ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห่างกันไม่นานได้มีคนโพสต์ข้อความเข้ามาท้าทายให้ พ.ต.ท. ทักษิณ เปิดเผยพาสปอร์ต ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ได้ตอบโต้ทันทีเช่นกันว่า เอ็งดูเสร็จ เอ็งก็เอาไปแก้ด้วยอิเล็กทรอนิกส์ แล้วก็บอกชาวบ้านว่านี่ไงเปลี่ยนชื่อแล้ว ไม่โง่หรอก 55555 พร้อมระบุว่า ได้ผลจริง ๆ ครับ ปล่อยคำว่าเอ็งกับข้าไป tweet กลับมา เป็นร้อยในเวลาไม่กี่นาที จะลุกไปอาบน้ำก็กำลังสนุก ขอบคุณทุกท่านนะครับที่ช่วยให้ผม หายเหงา

ช่วงเย็น พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ข้อความสนทนากับสมาชิกผ่านทางทวิตเตอร์ที่เข้ามาแสดงความเห็นว่า กต. (กระทรวงการต่างประเทศ) ข้าราชการดี ๆ ยังมีอีกเยอะ แต่ที่มีปัญหาคือ รมต. โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า ถูกต้องครับข้าราชการส่วนใหญ่ดีมาก ๆ สำคัญอย่ากลัวคนบ้า ยึดหลักการเป็นข้าราชการ มืออาชีพคือจริยธรรมและจารีตประเพณีที่ดีงามของบัวแก้ว

* สุรเกียรติ์สอนมวยสางปัญหา

ที่คณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกฯ และอดีต รมว. การต่างประเทศ กล่าวในงานเสวนาทางวิชา การเรื่อง ยกเครื่องเรื่องกัมพูชา โดยระบุถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทยกัมพูชาว่า มีหลายปัจจัยผสมผสานกัน คือ 1.ความขัด แย้งทางประวัติศาสตร์ในอดีต 2.ความไม่ชัดเจนด้านเส้นเขตแดนทางทะเล ซึ่งเป็นมรดกบาปจากฝรั่งเศสในยุคล่าอาณานิคม 3.การใช้กระแสชาตินิยมเป็นเครื่องมือทางการเมืองของกัมพูชา 4.รัฐบาลไทยไม่มียุทธศาสตร์และกลยุทธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ที่ชัดเจน และมีการใช้อารมณ์ในการดำเนิน นโยบายต่างประเทศในบางครั้ง 5.ความไม่ต่อเนื่องของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย

6.ปัญหาปราสาทพระวิหาร 7.รมว. การต่างประเทศของไทย เคยปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำกัมพูชาในเวทีพันธมิตรฯ 8. ปัญหาการเมืองภายในของไทย โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักู้มีอำนาจของไทย ทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำพูดผ่านสื่อไว และมากเกินไป ทั้งยังขาดเอกภาพในการให้สัมภาษณ์

* แนะเปิดเกมเข้าชี้แจงก่อน

นายสุรเกียรติ์ ยังกล่าวว่า ทางออกที่รัฐบาลไทยควรดำเนินการคือ ลดกระแสค่านิยมของทั้งสองประเทศ แล้วกลับมาทบ ทวนจุดอ่อน-แข็ง และอำนาจต่อรองของไทย ให้ใช้เวทีทวิภาคีชี้แจงทำความเข้าใจกับประเทศอื่น ๆ ให้มากที่สุด ขอเปิดการเจรจากับกัมพูชาก่อน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การเสียหน้าหรือเสียศักดิ์ศรี แต่แสดงถึงความเป็นผู้ใหญ่และกดดันให้กัมพูชาชี้แจงประเด็นต่าง ๆ กับไทย แต่ที่สำคัญคือคน ที่จะไปคุยต้องเป็นคนที่กัมพูชาอยากคุย ไม่ใช่ส่งคนที่ไม่ชอบหน้ากันไปคุย

อดีตรองนายกฯ ยังเสนอว่า ควรชะลอการบรรจุวาระการพิจารณายกเลิกเอ็ม โอยูว่าด้วยเขตแดนทางทะเลเข้าสภา หาก ไม่ต้องการเจรจาเรื่องนี้ก็สามารถแจ้งไปยังกัมพูชาว่าจะไม่เจรจาหรือจะทบทวนการเจรจาในอนาคตได้ ไม่จำเป็นต้องยกเลิก เพราะ เอ็มโอยูฉบับนี้เป็นแค่การตกลงกันว่าจะตั้งคณะกรรมการมาเจรจากัน ไม่ใช่การแบ่งผลประโยชน์หรือเส้นเขตแดนฟื้นการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อการพัฒนาปราสาทพระวิหารที่ตั้งขึ้นเมื่อปี 2546 ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชำระประวัติศาสตร์ร่วมกัน

* เตือนอย่าก่อความขัดแย้งเพิ่ม

ทั้งนี้ นายสุรเกียรติ์ ยังแสดงความเห็นว่า ประเทศไทยและคนไทยต้องไม่ทำให้ปัญหาการแบ่งสี ซึ่งเป็นปัญหาการเมืองภายในของไทยมากระทบความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ และต้องพิจารณาให้รอบ คอบว่า ไทยกับกัมพูชาจะมาเกลียดกันแค่เพราะคนคนเดียวที่บินเข้าไปอยู่ในกัมพูชาแค่ 4 วันแล้วก็ไป โดยมีประชาชนของทั้งสองประเทศมานั่งมองเศษซากปรักหักพังที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง

* ชุมพลซวยป.ป.ช.ชี้ซุกหนี้

นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ข้อหาจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและเอกสารประกอบข้อเท็จจริง และจงใจยื่นบัญชีเท็จ และปกปิดข้อเท็จจริงในบัญชีทรัพย์สิน เนื่องจาก ป.ป.ช. ตรวจพบว่า นายชุมพลมีการปกปิดบัญชีทรัพย์สินในส่วนที่เป็นหนี้สินของตัวเอง จำนวน 13 ครั้ง ตั้งแต่เป็น ส.ส.สุราษฎร์ธานี เมื่อปี 2540 โดยพบว่ามีการปกปิดหนี้สินของตัวเองในบริษัทแห่งหนึ่งเป็นจำนวนหลายบัญชี มีมูลค่าหนี้ตั้งแต่ 76-191 ล้านบาท

นายกล้านรงค์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ป.ป.ช. เคยมีหนังสือสอบถามไปยังนายชุมพลเพื่อให้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวถึง 3 ครั้ง แต่นายชุมพลไม่มีการชี้แจงตอบกลับมา ดังนั้น ป.ป.ช. จึงมีมติว่า นายชุมพลมีความผิดฐานจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน และปกปิดข้อเท็จจริงในบัญชีทรัพย์สิน โดยส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อลงโทษตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปีต่อไป ซึ่ง ป.ป.ช. จะแถลงรายละเอียดข้อเท็จจริงให้ทราบในวันที่ 27 พ.ย.

* ชุมพลเร่งรวมข้อมูลแจง

นายชุมพล กล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จว่า ขอยืนยันว่าตนไม่มีเจตนาปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ตอนนี้ยังไม่ทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ก็พร้อมจะชี้แจง โดยตนกำลังรวบรวมเอกสาร โดยให้จัดส่งมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี ภายในคืนวันที่ 26 พ.ย. เพื่อที่จะส่งไปชี้แจงต่อป.ป.ช. ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ เพื่อให้เห็นว่าเรามีความบริสุทธิ์ใจ และหากมีการส่งเรื่องให้ศาลฎีกาฯ ก็จะร้องขอความเป็นธรรมไปยังศาลเช่นกัน

เงินที่ ป.ป.ช. ชี้มูลน่าจะเป็นเงินกู้ที่ภรรยาและลูกสาวของผมไปยื่นกู้ต่อธนาคาร กรุงไทยจำนวน 60-70 ล้านบาท เพื่อนำมาทำธุรกิจสร้างอาคารพาณิชย์ โดยที่ผมร่วมเซ็นรับรองในฐานะคู่สมรสด้วยหรือไม่ ไม่แน่ใจ แต่ถ้าจะผิดพลาดก็น่าจะเป็นขั้นตอนการทำบัญชี ซึ่งก็ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง นาย ชุมพล กล่าว

* ฉายวีซีดีสมัครร้องเพลง

ที่ศาลาบัณณรศภาค วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม มีพิธีธรรมสวดอภิธรรมศพ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ เป็นคืนที่ 2 โดยมีนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี นายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา นายบัญญัติ บรรทัด ฐาน สมาชิกสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เข้าร่วมพิธี ก่อนเริ่มพิธีธรรมฯ มีการเปิดวีซีดีเป็นภาพในช่วงที่นายสมัครร้องเพลงไทยเดิม ให้กับแขกที่มาร่วมงานได้รับชม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook