บอลลีกภูมิภาคห้ามอบจ.คุม

บอลลีกภูมิภาคห้ามอบจ.คุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หวั่นผิดกฎฟีฟ่าแต่ให้งบหนุนได้1จว.ส่งชิงชัย1ทีม

บังยี นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้เป็นประธานการประชุมคณะทำงานการดำเนินการจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ ประจำปี 2553 ที่โรงแรมเรดิสัน เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ซึ่งที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้ง บังมาด นายสามารถ มะลูลีม อุปนายกสมาคมฯ เป็นประธานคณะทำงาน เพื่อร่างธรรมนูญควบ คุมระเบียบการแข่งขัน 3 รายการ คือ ไทยพรีเมียร์ลีก, ดิวิชั่น 1 และ ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 โดยให้นำข้อกำหนดของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) เช่น การมีสนามเป็นของตัวเอง, การจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเชิงพาณิชย์ รวมถึงการทำ คลับ ไลเซนซิ่ง อะกรีเม้นท์ หรือ ใบอนุญาตของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพื่อนำมาใช้พิจารณาคุณสมบัติของสโมสรที่จะเข้าร่วมแข่งขัน แต่อาจมีการผ่อนผันตามระดับความสำคัญของลีก

ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ กล่าวว่า การให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เข้ามาบริหารทีมในลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 และ ระดับดิวิชั่น 1 เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ถือว่าผิดหลักเกณฑ์ของ ฟีฟ่า ที่มีข้อห้ามมิให้องค์กรทางการเมือง เข้ามาแทรกแซงการบริหารงานของสโมสรฟุตบอล และ อบจ.ก็เป็นองค์กรทางการเมือง แต่ถ้าหากจะให้งบประมาณสนับสนุนการทำทีมนั้น สามารถทำได้แน่นอน ซึ่งที่ประชุมก็เห็นด้วย และจะออกกฎข้อบังคับในเรื่องนี้ให้ชัดเจน

นายวรวีร์ กล่าวว่า ตอนนี้มีความคิดที่จะนำการแข่งขันทั้ง 3 ลีกมารวมอยู่ด้วยกัน และมอบหมายให้คณะกรรมการเพียงชุดเดียว ดูแลการจัดการแข่งขันทั้ง 3 ลีก หลังจากเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา มีการแยกการแข่งขัน ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ออกมาตั้งเป็นคณะทำงานดูแลต่างหาก ส่วน บิ๊กเปี๊ยก นายองอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีทีมสมัครเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอล ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ในฤดูกาล 2010 มากกว่า 60 ทีมแล้ว แต่มีบางจังหวัดที่ส่งมากกว่า 1 ทีม จึงอยาก จะขอมติจากที่ประชุมให้สรุปว่า 1 จังหวัดควรจะส่งทีมเข้าแข่งขันได้กี่ทีม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook