ปธ.เสนาธิการเยอรมนีไขกีอก

ปธ.เสนาธิการเยอรมนีไขกีอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รับผิดพลาดในสงครามอัฟกาฯ

ประธานคณะเสนาธิการทหารและเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงกลาโหมเยอรมนี ประกาศลาออก เพื่อรับผิดชอบกรณีเหตุโจมตีอย่างผิดพลาดในอัฟกานิสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 142 ศพ

การลาออกดังกล่าวซึ่งประกาศในรัฐสภาโดยนายคาร์ล-ทีโอดอร์ ซู กุตเทนเบิร์กรมว. กลาโหมมีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี ทั้งนี้ พล.อ.โวล์ฟ กัง ชไนเดอร์ฮาน ประธานคณะเสนาธิการทหารเยอรมนี ได้ขอลาออก เช่นเดียวกับนายปีเตอร์ วิชาร์ต เจ้าหน้าระดับสูงของกระทรวงกลาโหม ก็ขอแสดงความรับผิดชอบ ภายหลังพ.อ.จอร์จ ไคล์น ผู้บัญชาการทหารของเยอรมนีในอัฟกานิสถาน แจ้งต่อองค์การสนิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ให้เข้าโจมตีทางอากาศต่อรถบรรทุกน้ำมัน 2 คันที่กลุ่มตาลีบันยึดเอาไว้ใกล้เมืองคุนดุซ เนื่องจากเกรงว่า ตาลีบันอาจใช้รถบรรทุกน้ำมันดังกล่าวโจมตี ทหาร

โดยการโจมตีของนาโต้ ไม่เพียงแต่ทำให้สมุนตาลีบันเสียชีวิต ยังคร่าชีวิตพลเรือนระหว่าง 30-40 ศพด้วย ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะแถลงที่โรงเรียนนายร้อยเวสต์ปอยต์ ถึงยุทธศาสตร์ใหม่เกี่ยวกับอัฟกานิสถานในช่วงหัวค่ำของวันอังคารหน้า ทำให้คาดการณ์อย่างกว้างขวางว่า ผู้นำสหรัฐ จะส่งทหารอเมริกันเข้าไปเพิ่มในอัฟกานิสถานอีกหลายหมื่นนายเพื่อต่อสู้กับกลุ่มตาลีบัน

นายโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกของทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามา จะแถลงยุทธศาสตร์อัฟกานิสถานวันที่ 1 ธ.ค. ในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 08.00 น. ของเช้าวันพุธตามเวลาในไทย เจ้าหน้าที่สหรัฐ เชื่อว่า นายโอบามา อาจบอกว่าเขาจะส่งทหารเข้าไปเพิ่มในอัฟกานิสถานอีกประมาณ 30,000 นาย ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟูสถานการณ์ความมั่นคงในประเทศนี้ให้ดีขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook