ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้หญิงคนแรก

ประธานาธิบดีประติภา ปาติล ของอินเดีย ขึ้นประจำที่นั่งผู้ช่วยนักบินของเครื่องบินขับไล่แบบซูคอย-30 เอ็มเคไอ ของกองทัพอากาศอินเดีย ซึ่งขึ้นบินที่สนามบินของกองทัพอากาศในเมืองปูเน่ ทำการบินสูงจาก ระดับพื้นดิน 10,000 ฟุต และทำความเร็วถึง 0.9 มัค หรือเกือบเท่าความเร็วเสียง ทำให้เธอเป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศที่ขึ้นบังคับเครื่องบินขับไล่ของกองทัพ รวมถึงยังสร้างสถิติโลกด้วยการเป็นผู้หญิงอายุมากที่สุดที่อยู่บนเครื่องบินรบ ด้วยวัย 74 ปี

คดีโปลันสกี

ผู้พิพากษาศาลสวิตเซอร์แลนด์ อนุญาตให้โรมัน โปลันสกี ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ที่ถูกควบคุมตัวในความผิดข้อหามีเพศสัมพันธ์กับเด็กหญิงได้ประกันตัวด้วยวงเงินประกัน 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเงื่อนไขว่า เขายอมคืนหนังสือเดินทางแก่สวิตเซอร์แลนด์ ทำให้เขาไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ โดย โปลันสกีจะเป็นอิสระจากเรือนจำ และกลับไปอยู่ในบ้านพักหรูแถบเทือกเขาแอลป์ได้อีกครั้ง แต่จะต้องติดเครื่องติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวของเขาได้อย่างใกล้ชิด

เรียกคืนกว่า 4 ล้านคัน

โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ราย ใหญ่ของโลก ประกาศเรียกคืนรถยนต์โดยสมัครใจราว 4 ล้าน 2 แสนคัน ที่จำหน่ายในสหรัฐ โดยรถยนต์จำนวนดังกล่าวประกอบด้วยรถยนต์ทั้งหมด 8 รุ่น รวมไปถึงคัมรี อวาลอน และพรีอุส โตโยต้าให้เหตุผลที่ต้องเรียกคืน ครั้งนี้ว่า มาจากปัญหาแผ่นปูพื้นด้านคนขับอาจเลื่อนเข้าไปติดที่คันเร่งจนเกิดอันตรายแก่ผู้ขับขี่ได้ ซึ่งทางโตโยต้าจะแก้ไขข้อ่องดังกล่าวโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

อย่าหลงคำชาย

ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ประกาศเลิกบังคับใช้กฎหมายอาญา มาตรา 304 ที่ระบุลงโทษผู้กระทำผิดในข้อหาหลอกลวงผู้หญิง ซึ่งจะต้องโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี โดยให้เหตุผลว่าเป็นกฎหมายที่จำกัดสิทธิส่วนบุคคลมากเกินไป และเป็นสิทธิของสตรีที่จะมีเพศสัมพันธ์ สำหรับผู้ที่ต้องโทษตามกฎหมายเก่า สามารถขอให้รื้อคดีมาพิจารณาใหม่ได้ เพื่อจะได้ลบข้อมูลประวัติในคดีอาญาออก ขณะที่ผู้หญิงบางคนก็เคยใช้ช่องโหว่ของกฎหมายอายุ 56 ปีฉบับนี้ข่มขู่เอาเงินจากผู้ชายภายหลังมีเพศสัมพันธ์ด้วยกัน โดยอ้างว่าผู้ชายรับปากแต่งงาน พวกเธอถึงยอมมีสัมพันธ์ลึกซึ้ง

ฆ่าหมู่อูฐออสซี่

เจ้าหน้าที่ของรัฐนอร์เทิร์น เทอร์ริทอรี ของออสเตรเลีย ประกาศแผนการฆ่าหมู่อูฐป่าประมาณ 6,000 ตัว โดยขึ้นเฮลิคอปเตอร์ยิง หลังจากอูฐบุกรุกบ้านเรือนประชาชนในเมืองด็อกเกอร์ ริเวอร์ ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ชนบทแห่งหนึ่งของออสเตรเลียเพื่อหาน้ำกิน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก รัฐบาลรัฐนอร์เทิร์น เทอร์ริทอรี ประกาศแผนการดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

พิธีฮัจญ์

บรรดานักแสวงบุญชาวมุสลิมต้องกางร่มสีขาวเพื่อบังแสงแดดที่สาดส่องอย่างร้อนแรงเมื่อวันพฤหัสบดี ในระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปีที่นครเมกกะอันศักดิ์สิทธิ์ในซาอุดีอาระเบีย ภายหลังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทั้งนี้ ความร้อนได้เข้าปกคลุมพื้นที่หลังฝนหยุดตก ขณะที่ นักแสวงบุญเกือบ 3 ล้านคนเดินทางไปยังภูเขาอาราฟัต สำหรับเหตุการณ์ฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วม ้คร่าชีวิตประชาชน 48 ศพในทางตะวันตกของประเทศ

เรียกค่าเลี้ยงดู

หนังสือพิมพ์คอร์เรียเร เดลลา ราย งานว่า นางเวโรนิกา ลาริโอ ภริยาของนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี แห่งอิตาลี กำลัง หาทางขอเงินค่าเลี้ยงดูปีละ 43 ล้านยูโร หรือราว 2,145 ล้านบาท ในการยุติคดีหย่าร้าง แต่นายกฯ ไม่ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าวที่ขอค่าเลี้ยงดูเดือนละ 3.5 ล้านยูโร หรือประมาณ 115 ล้านบาท แต่เสนอกลับไปเพียง 200,000 ยูโรต่อเดือน และพร้อมให้ได้สูงสุดไม่เกินเดือนละ 300,000 ยูโร

แขกไม่ได้รับเชิญ

นายเอ็ดวิน โดโนแวน เจ้าหน้าที่พิเศษของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางหน่วยสืบราชการลับกำลังดำเนินการสอบสวนว่า หญิงชายที่ไม่ได้รับเชิญคู่หนึ่งเข้าไปปะปนกับแขกระดับบุคคลสำคัญในงานเลี้ยงอาคารค่ำที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา จัดให้แก่นายกรัฐมนตรีมานโมฮันห์ ซิงห์ แห่งอินเดีย ได้อย่างไร ทั้งที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา สำหรับแขกไม่ได้รับเชิญทั้งสองนั้น หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ระบุว่า คือนายทาเร็ค ซาลาฮี และนางมิเชล ซาลาฮี ที่เคยออกรายการเรียลิตี้ทางโทรทัศน์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook