มือบงการสังหารหมู่ปินส์มอบตัวแล้ว

มือบงการสังหารหมู่ปินส์มอบตัวแล้ว

มือบงการสังหารหมู่ปินส์มอบตัวแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกชายนักการเมืองใหญ่ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยบงการสังหารหมู่ 57 ศพ เข้ามอบตัวแล้ว ยันตัวเองบริสุทธิ์

นายอันดาล อัมปาตวน จูเนียร์ นายกเทศมนตรีเมืองดาตู อันเซย์ ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการเมืองของประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย เป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในคดีสั่งการให้กลุ่มติดอาวุธกว่าร้อยคนสังหารหมู่ครอบครัวนักการเมืองท้องถิ่นที่เป็นคู่แข่งในจังหวัดมากูอินดาเนา บนเกาะมินดาเนา พร้อมทนายความ และนักข่าวรวมทั้งสิ้น 57 ศพ เข้ามอบตัวกับทางการแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี (26 พ.ย.) พร้อมยืนยันว่าตัวเองบริสุทธิ์ ขณะที่ทางการเร่งอายัดตัวนายอัมปาตวนไว้ทันที ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความล่าช้าของคดี

นายอัมปาตวนยืนกรานว่า ข่าวที่ออกมาเป็นความจริง ตัวเองไม่ได้เป็นคนวางแผนการสังหารหมู่สุดสยองครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นในจังหวัดมากูอินดาเนา ที่ซึ่งครอบครัวของเขาเป็นนักการเมืองทรงอิทธิพลในจังหวัดมานานหลายทศวรรษ

การปรากฏตัวครั้งนี้นับเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกนับแต่การสังหารหมู่เกิด ขึ้น และเกิดขึ้นหลังจากที่เขายอมมอบตัวแต่โดยดีที่คฤหาสน์ในจังหวัดมากูอินดาเนา ของเขา ก่อนจะถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังเมืองเจเนอรัล ซานโตส เมืองสำคัญทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เพื่อเดินทางไปพบผู้สอบสวนในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ไม่ได้กล่าวว่านายอัมปาตวนถูกจับอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์พยายามเจรจากับครอบครัวอัม ปาตัวนตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา เพื่อให้เขาเข้ามาให้ปากคำ

ทั้งนี้นายอัมปาตวน จูเนียร์ เป็นบุตรชายของนายอันดาล อัมปาตวน ซีเนียร์ ที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดมากูอินดาเนา ซึ่งเป็นพันธมิตรคนสำคัญของพรรครัฐบาลผสมของประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ขณะที่จังหวัดมากูอินดาเนา เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ตั้งอยู่บนเกาะมินดาเนา เกาะที่ขึ้นชื่อเรื่องบ้านเมืองไร้ขื่อแปทางตอนใต้ของประเทศ ที่ซึ่งครอบครัวมุสลิมปกครองพื้นที่โดยมีกองกำลังติดอาวุธของตัวเองหนุนหลัง และมักจะอยู่นอกเหนือการควบคุมของรัฐบาล

ด้านนายโรนัลโด ปูโน รัฐมนตรีมหาดไทย แถลงว่า นอกจากนี้ยังมีการควบคุมตัวตำรวจและกองกำลังติดอาวุธของรัฐบาลกว่า 300 คน ในจำนวนนี้เป็นนายตำรวจระดับสูง 5 คนของจังหวัดมากูอินดาเนาที่ถูกนำตัวมายังกรุงมะนิลาเพื่อสอบปากคำว่ามีส่วน เกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ครั้งนี้หรือไม่ โดยนายปูโนกล่าวว่า ตำรวจทุกคนที่อยู่ในเมืองอัมปาตวนถูกตั้งข้อสัยว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้หมด

นอกจากนี้ นายปูโนยังได้แนะนำนางอาร์โรโยให้ออกคำสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ทุกคนในจังหวัด รวมทั้งนายอัมปาตวน ซีเนียร์ โดยมองว่าผู้เป็นพ่อก็กำลังถูกสอบสวนว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ครั้งนี้ และการสืบสวนก็ไม่สามารถดำเนินไปอย่างรวดเร็วได้ เนื่องจากตำรวจและทหารทุกคนตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าอาจจงรักภักดีกับตระกูลอัม ปาตวน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook