ทานผักผลไม้มาก ๆ ช่วยเพิ่มเสน่ห์ชวนมอง

ทานผักผลไม้มาก ๆ ช่วยเพิ่มเสน่ห์ชวนมอง

ทานผักผลไม้มาก ๆ ช่วยเพิ่มเสน่ห์ชวนมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บีบีซี นิวส์ ออนไลน์ 27 พ.ย. - คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดริวส์ในสกอตแลนด์ เสนอผลวิจัยแนะนำให้ทานผักและผลไม้ จะช่วยให้รูปร่างหน้าตาน่ามองยิ่งขึ้นในสายตาเพศตรงข้าม

นักวิจัยขอให้อาสาสมัคร 54 คน ระบุว่า สีผิวแบบใดดูมีสุขภาพดีและน่ามองที่สุด โดยอนุญาตให้ใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์พิเศษ ช่วยแปลงสีผิวบุคคลในภาพตามต้องการ

ผลปรากฏว่า อาสาสมัครที่เป็นฝรั่งผิวขาวทั้งชายและหญิงเลือกเพิ่มสีชมพูระเรื่อ สีเหลืองและปรับสีผิวให้ดูสว่างสดใส ซึ่งนักวิจัยแนะนำว่าหากอยากได้สีผิวเช่นนี้ควรกินผักผลไม้เป็นประจำ อาสาสมัครในการทดลองเลือกผิวที่ออกเหลืองแต่สว่างใสมากกว่าผิวสีแทน เนื่องจากดูแล้วมีสุขภาพดีกว่า

นพ.เอียน สตีเฟน หัวหน้านักวิจัย กล่าวว่า คนตะวันตกชอบคิดว่า การทำให้ผิวเป็นสีแทนเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปรับสีผิว แต่งานวิจัยของเขาบ่งชี้ว่าการใช้ชีวิตอย่างถูกสุขอนามัย และกินอาหารที่มีประโยชน์อาจเป็นวิธีการที่ดีกว่า

นพ.สตีเฟน กล่าวด้วยว่า หากอาสาสมัครชอบผิวสีแทนมากที่สุด จะมีการเติมสีเหลืองและเพิ่มความสว่าง ซึ่งสอดคล้องกับจุดสีจากสารแคโรทีนอยด์ที่ได้รับจากพืชผักผลไม้ที่คนเรากิน เช่น ส้ม มะเขือเทศ แครอท เป็นต้น

จุดสีจากพืชเหล่านี้คือสาร ต่อต้านอนุมูลอิสระอันทรงพลัง ที่ช่วยดูดซับสารอันตรายที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายต่อสู้กับโรค และยังมีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันและการแพร่พันธุ์ของคนเรา รวมถึงช่วยปกป้องโรคมะเร็ง

นพ.สตีเฟน ยังบอกอีกว่า ผิวที่มีเลือดและออกซิเจนหล่อเลี้ยงเปล่งปลั่ง บ่งชี้ถึงความแข็งแรงของหัวใจและปอด สนับสนุนผลการศึกษานี้ที่ว่าผิวอมชมพูดูมีสุขภาพดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook