แกนนำ นปช.ยื่นฟ้องอดีตอัยการสูงสุด

แกนนำ นปช.ยื่นฟ้องอดีตอัยการสูงสุด

แกนนำ นปช.ยื่นฟ้องอดีตอัยการสูงสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำ นปช.ยื่นฟ้องอดีตอัยการสูงสุด พ่วง รอง อสส.สั่งฟ้องเสื้อแดงป่วนบ้านป๋า เตรียมฟ้อง อดีต ผบ.ตร.อีกสำนวน รอง อสส.ลั่นสั่งคดีตามหน้าที่ ไม่กลั่นแกล้งใคร

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) รับมอบอำนาจจากนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช.และอีก 7 แกนนำ นปช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนาย ชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด และนายถาวร พานิชพันธ์ รองอัยการสูงสุด เป็นจำเลยที่ 1 - 2 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานในตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมกระทำการในตำแหน่งโดยมิชอบเพื่อเป็นการแกล้งให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดต้องรับโทษ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200

โจทก์บรรยายฟ้องสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 1 -14 ส.ค.52 จำเลยที่ 1 ในฐานะอัยการสูงสุด (ขณะนั้น) และจำเลยที่ 2 รองอัยการสูงสุด ปฏิบัติหน้าที่แทนอัยการสูงสุดเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดความเห็นแย้งสั่งคดีตามสำนวนการสอบสวนที่พนักงานสอบสวน สน.สามเสน กล่าวหาโจทก์ที่ 1 - 8 กับพวกรวม 15 คนเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาในความผิดฐาน "มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ" กรณีเมื่อวันที่ 22 ก.ค.50 พวกโจทก์นำกลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

ต่อมาพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องโจทก์ทั้ง 8 กับพวกเนื่องจาก เป็นการจัดชุมนุมอย่างเปิดเผย ไม่มีอาวุธ แต่ปรากฏว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.(ขณะนั้น) มีความเห็นแย้งและส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นแย้งให้จำเลยทั้งสองชี้ขาด ทั้งที่จำเลยทั้งสองควรใช้ดุลยพินิจตามอำนาจหน้าที่ในการวินิจฉัยชี้ขาดด้วยความระมัดระวัง แต่กลับใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจเกินล้ำออกนอกขอบเขตความชอบด้วยกฎหมายสั่งฟ้องโจทก์ทั้ง 8 กับพวกให้ต้องรับโทษ ทั้งที่การชุมนุมของโจทก์นั้นกระทำอย่างเปิดเผย ตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญฯ กำหนด จึงขอให้ศาลลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

นพ.เหวง กล่าวว่า การยื่นฟ้องในครั้งนี้ เนื่องจากแกนนำคนเสื้อแดงถูกกลั่นแกล้งให้ต้องรับโทษอย่างไม่เป็นธรรม หลังจากนี้เตรียมที่จะยื่นฟ้อง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.ในความผิดเดียวกันด้วย

ด้าน นายถาวร พานิชพันธ์ รองอัยการสูงสุด กล่าวว่า การถูกฟ้องจะไม่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากเวลานี้ตนไม่ได้รับผิดชอบเกี่ยวกับสำนวนคดีที่จะต้องมีความทำความเห็นแย้ง ขอยืนยันว่า เป็นการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไม่มีเจตนากลั่นแกล้งบุคคลใด ซึ่งตนไม่ได้รู้จักหรือมีเหตุใดๆ กับแกนนำกลุ่มเสื้อแดงแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook