ลุยจตุจักรค้นร้านค้าโบราณวัตถุปิดร้านหนีวุ่น

ลุยจตุจักรค้นร้านค้าโบราณวัตถุปิดร้านหนีวุ่น

ลุยจตุจักรค้นร้านค้าโบราณวัตถุปิดร้านหนีวุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบหลายร้านยังทำผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีใบขออนุญาตค้าโบราณวัตถุ หรือศิลปวัตถุ และบางร้านขาดการต่อใบอนุญาต ที่สำคัญมีบางร้านพยายามปกปิดตัวเอง

(28 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเขมชาติ เทพไชย รองอธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย นางพัชนี จันทรเลขา ภัณฑารักษ์ชำนาญการพิเศษ กรมศิลปากร ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบการค้าโบราณวัตถุ และภัณฑารักษ์ เจ้าหน้าที่นิติกร กรมศิลปากร ลงพื้นที่ตรวจร้านค้าโบราณวัตถุภายในตลาดนัดสวนจตุจักร ภายหลังเกิดกรณีการโจรกรรมโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และตัดเศียรพระพุทธรูป

โดย นายเขมชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่ตรวจ ว่า จากกรณีการลักลอบตัดเศียรพระที่เกิดขึ้นมากช่วงนี้ ทำให้กรมศิลปากรมีความกังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นผู้ดูแลมรดกของชาติ รวมทั้งทำให้คนไทยทั้งประเทศที่มีความหวงแหนในพระพุทธศาสนาเสียความรู้สึกกับเรื่องนี้ ทางกรมศิลปากรจึงได้พยายามหาแนวทางที่จะป้องกัน และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

นายเขมชาติ กล่าวต่อไปว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า หลายร้านยังทำผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีใบขออนุญาตค้าโบราณวัตถุ หรือศิลปวัตถุ และบางร้านขาดการต่อใบอนุญาต ไม่มีการแสดงใบอนุญาตประกอบกิจการอย่างถูกต้อง และไม่มีการทำทะเบียนโบราณวัตถุ ที่สำคัญมีบางร้านพยายามปกปิดตัวเอง ซึ่งกรมศิลปากร คาดว่า ร้านเหล่านี้อาจจะมีสิ่งผิดกฎหมายซ่อนอยู่ ดังนั้น จึงได้มีการแจ้งเตือนผู้ประกอบการร้านค้าโบราณวัตถุ ให้ดำเนินการจดทะเบียนขอใบอนุญาตให้เรียบร้อย เพราะภายในสัปดาห์หน้าทางกรมศิลปากรจะมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรุงเทพมหานคร ตรวจจับร้านค้าที่กระทำผิดกฎหมายอย่างจริงจัง โดยระหว่างนี้จะมีการจัดส่งนิติกร และภัณฑารักษ์ไปให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการขอใบอนุญาต และโทษที่จะได้รับหากไม่มีการขอใบอนุญาต จะผิด พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ มีโทษปรับไม่เกิน 3 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 3 ปี และถูกปิดกิจการด้วย

รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ได้รับรายงานข้อมูลของแหล่งค้าโบราณวัตถุในเขตกรุงเทพมหานคร มีทั้งหมด 4 สาย ได้แก่ 1.สายสีลม สุรวงษ์ เจริญกรุง สี่พระยา บางรัก จำนวน 103 ร้าน 2.สายสุขุมวิท เพลินจิต พระราม1 (ปทุมวัน) เวิ้งนครเกษม ป้อมปราบศัตรูพ่าย พระนคร จำนวน 62 ร้าน 3.สายถนนโยธา คลอดน้อย ศูนย์สรรพสินค้าริเวอร์ซิตี้ สัมพันธวงศ์ จำนวน 96 ร้าน และ 4.สายตลาดนัดสวนจตุจักร ถนนกำแพงเพชร พญาไท จำนวน 60 ร้าน โดยในจำนวนนี้มีร้านจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการจดทะเบียนขออนุญาตค้าโบราณวัตถุ หรือศิลปวัตถุ จึงจะประสานกรุงเทพมหานคร ให้แจ้งร้านต่าง ๆ ให้ขอใบอนุญาตให้ถูกต้องด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรดำเนินการตรวจร้านค้าวัตถุโบราณ บริเวณตลาดนัดจตุจักรซอย 1 ซึ่งเป็นพื้นที่ขายวัตถุโบราณเป็นจำนวนมากนั้น มีร้านค้าหลายร้านรีบเก็บของ อาทิ ชิ้นส่วนพระพุทธรูป เศียรพระ องค์พระ เป็นต้น แล้วรีบปิดร้าน รวมทั้งตัวเจ้าของร้านรีบหนีไปทันที เนื่องจากเกรงว่าจะถูกเจ้าหน้าที่จับกุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook