แฉพิรุธ รพ. สลายนิ่วผิดปกติ

แฉพิรุธ รพ. สลายนิ่วผิดปกติ

แฉพิรุธ รพ. สลายนิ่วผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระบุแทนที่จะใช้วิธีผ่าตัดนิ่วเม็ดใหญ่ออก กลับใช้วิธียิงสลาย แบบเดียวกับนิ่วเม็ดเล็ก

วันนี้(29 พ.ย.) นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ กรณีที่รพ.เอกชนบางแห่งใน กทม.เบิกค่าใช้จ่ายเกินจริงกรณีให้การรักษาดวงตาว่า ยังไม่ได้รับรายงานข้อเท็จจริงจาก นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้ตนได้รับการร้องเรียนว่า มี รพ.บางแห่งให้บริการสลายนิ่วแก่ผู้ป่วยมากผิดปกติ คือ ถ้าเป็นนิ่วเม็ดใหญ่การรักษามักจะใช้วิธีผ่าออก แต่ถ้านิ่วเม็ดเล็กอาจจะใช้วิธีการยิงสลายนิ่วผู้ป่วย แต่ รพ.บางแห่งกลับให้บริการผู้ป่วยคนเดียวหลายๆ ครั้งแล้วก็มาเบิกค่ารักษาครั้งละหลายบาท

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า เรื่องที่ รพ.ให้การสลายนิ่วผิดปกติตนยังไม่ทราบรายละเอียด และไม่ได้รับรายงานว่า เป็น รพ.ใดบ้าง

ด้าน นพ.ธวัชชัย วานิชกร ผอ.รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น ตอบข้อซักถามกรณีที่ เลขาธิการ สปสช.ระบุว่า จะทำหนังสือ รพ.เกษมราษฎร์ ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนว่า มีอำนาจในการเรียกเงินคืนค่าโครงลวดค้ำยันหลอดเลือดหัวใจตีบ หรือ สเต็นท์เคลือบยาว่า จนถึงขณะนี้ รพ.ก็ยังไม่ได้รับหนังสือแต่อย่างใด ก็ยังรอคำตอบจาก สปสช.อยู่ว่าจะตอบมาอย่างไร ซึ่งหากเป็นการเรียกย้อนหลังก็คงรับไม่ได้ ทั้งนี้ยืนยันว่า รพ.ได้ปฏิบัติตามคู่มือ สปสช.มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2548 ล่าสุด ทาง สปสช.ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเรื่องสเต็นท์ และได้สรุปออกมาแล้ว โดยพบว่าส่วนใหญ่ 94 % เบิกถูกต้องทั้งหมด โดยมีข้อผิดพลาดเพียง 6 % เท่านั้น โดย 2.8 % เบิกต่ำไปหรือขาดไป ในขณะที่ 3.2 % อาจจะเกินไปบ้าง เนื่องจากการให้บริการผู้ป่วยจำนวนมาก และการคีย์ข้อมูลอะไรต่าง ๆ อาจเกิดข้อผิดพลาดได้

นพ.ธวัชชัย กล่าวต่อว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้หารือกับ นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สปสช. โดยทาง รพ.ยืนยันว่า คลินิกในเครือ 7 แห่ง และ หน่วยปฐมภูมิของ รพ. เอง ซึ่งดูแลผู้ป่วยประมาณ 1.2 แสนคนใน กทม. จะไม่เป็นหน่วยบริการปฐมภูมิให้บริการผู้ป่วย โดยเริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย. 2553 เป็นต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook