รวยเฟรนไชส์

รวยเฟรนไชส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คนที่เริ่มธุรกิจใหม่ ไม่อยากเผชิญกับความเสี่ยง และไม่อยากรอเวลาให้ลูกค้ารู้จักในช่วงแรกตั้ง เลือกวิธีร่วมเป็นเครือข่ายกับแฟรนไชส์ ซึ่งมีทั้งประสบความสำเร็จและยังเผชิญอุปสรรคกันไปคนละแบบ

หนทางเดินในธุรกิจแบบนี้จะรุดหน้าหรือย่ำอยู่กับที่ มีผลตั้งแต่ตอนตัดสินใจเลือกแฟรนไชส์แล้ว

คนส่วนใหญ่ทราบกันว่า แฟรนไชส์ (Franchise) หมายถึงกิจการธุรกิจที่ได้ พัฒนาวิธีการและรูปแบบมาแล้วช่วงหนึ่ง มีผลประกอบการและการจัดการธุรกิจซึ่งเป็นที่ยอมรับ และพร้อมจะถ่ายทอดสิทธิการประกอบธุรกิจตามวิธีการและรูปแบบ พร้อมกับตัวสินค้าหรือบริการให้กับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลภายใต้ตราหรือเครื่องหมายการค้าหรือ บริการ

การเลือกแฟรนไชส์เป็นสิ่งสำคัญ แต่การแสวงหาข้อมูลเพื่อการตัดสินใจมีความยุ่งยากกว่า เพราะแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor) หรือเจ้าของสิทธิในธุรกิจนั้น มีหลากประเภท แต่ละประเภทก็มีหลายเจ้า การศึกษาก่อนตัดสินใจมีคำแนะนำให้ดูทั้งประวัติและดูกิจการของแฟรนไชส์ซี (Fanchisee) คือ ผู้ซื้อ ผู้ขอรับสิทธิในการทำธุรกิจจากเจ้าของมา ซึ่งก็มีมากกว่า

เดี๋ยวนี้ ไม่ว่าอยากรู้อะไร ต้องการสิ่งใดให้หาจากอินเทอร์เน็ต แฟรนไชส์ก็เช่นกัน และเมื่อคลิกค้นจากเสิร์ชอินจินเจ้าประจำ รายแรกที่ขึ้นมา คือ www.thaifranchisecenter.com ซึ่งเมื่อลองคลิก สมมุติตัวเองเป็นผู้สนใจทำธุรกิจจะพบว่าไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ดอตคอมแห่งนี้พึ่งได้

บนหน้าเว็บซึ่งเต็มไปด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับแฟรนไชส์ เหมาะกับคนที่อยากเริ่มต้น เพราะทุกอย่างที่อยากรู้มีอยู่หมด เอาแค่แถบเมนูด้านซ้าย ซึ่งจะแบ่งหมวดหมู่ค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่าย เช่น ไดเรคตอรี่แฟรนไชส์ หรือค้นด่วนแฟรนไชส์ มีจำแนกเป็นของไทยและจากทั่วโลก แฟรนไชส์ดารา แฟรนไชส์มาใหม่ ลองคลิกที่ ค้นด่วนแฟรนไชส์ ก็เจอหน้าสืบค้นที่จดหมวดหมู่ไว้สะดวกในการเลือก คลิกหมวดย่อยของแต่ละประเภท จะเห็นรายชื่อและประเภทธุรกิจขึ้นมาตรงหน้าทันที เช่นเลือก หมวดอาหาร ก็จะมีอยู่ 156 รายการ ตั้งแต่อาหารเสริม จนถึงกุยช่ายไปยันผลไม้และกล้วยปิ้ง (มีจริง ๆ นะเอ้า)

ประโยชน์ของหน้านี้ นอกจากเห็นว่ามีธุรกิจอะไรบ้างแล้ว สังเกตวงเล็บต่อท้าย แต่ละรายการจะบอกมีมากน้อยขนาดไหน อย่างร้านก๋วยเตี๋ยว มีตั้ง 32 เจ้า อันนี้แสดงว่า ธุรกิจของคนมีเส้นยังอยู่ในเทรนด์

มีให้เลือกแยะเป็นเรื่องดี แต่ไม่รู้จะเลือกอย่างไร ก็มีระบบให้คลิกเปรียบเทียบได้ว่า ของเจ้านี้มีจุดเด่น ข้อด้อยอย่างไร

ถัดจากเมนูด้านซ้าย เลื่อนลงมาอีกหน่อย จะเจอระบบค้นหาแฟรนไชส์ ตามตัวอักษร ตั้งแต่ ก.ไก่ ยันฮ.นกฮูก เอถึงแซด หรือจะหาตามงบลงทุนก็ทำได้ตามประสาคนเบี้ยน้อยหอยน้อยลองเลือกที่ลงทุนต่ำกว่า 5,000 บาท มีให้เลือกตั้ง 22 รายการ ตั้งแต่ขายโจ๊ก ขายหอยกระทะ จนถึงลูกชิ้นปิ้งและสารพัดอาหารเสริมเอ็มแอลเอ็ม

ส่วนคนที่ไม่ถนัดการทำมาค้าขาย ในโลกแห่งความจริง สนใจธุรกิจออนไลน์ ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ดอตคอม ก็มีพื้นที่ให้เปิดร้าน เป็น เอสเอ็มอีช็อป ให้เอาของมาฝากขาย อยากเปิดเป็นหน้าร้านทางเน็ตก็เลือกได้ว่าจะขายฟรี หรือมีค่าสปอนเซอร์ ต่างกันตรงของฟรีลงรูปได้น้อยกว่า แต่ถ้าเสียเงินเล็กน้อยก็อวดภาพได้มากกว่า แถมบริการส่งอีเมลอัตโนมัติให้ทันทีที่ลูกค้าสั่งซื้อ

นอกจากเตรียมพื้นที่ให้ผู้สนใจเข้ามาค้าขาย ทางเว็บก็เปิดขายหนังสือทางอินเทอร์เน็ต โดยร่วมกับสำนักพิมพ์หลายแห่ง วางจำหน่ายเฉพาะหนังสือและดีวีดี แนะนำช่องทางโอกาสของการทำมาหากินล้วน ๆ สั่งซื้อผ่านเว็บโอนงินผ่านบัญชี ไม่มีค่าส่งซะด้วย

มีหน้าตลาดซื้อขาย ธุรกิจ ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดแยกเป็นหมวดต่าง ๆ มากมาย ให้เข้าไประกาศ ซื้อขายกันได้เต็มที่ หรือถ้าอยากเช่าพื้นที่ก็มีบริการ

สิ่งดี ๆ อีกอย่างก็ คือ หมวดคลินิกธุรกิจ SMEs และแฟรนไชส์ ซึ่งจะมีผู้บริหารของแฟรนไชส์ต่าง ๆ มาคอยตอบข้อสงสัย

ผู้บริหารของเว็บนี้ ยังใช้เครื่องมือ ออนไลน์อื่นสื่อสารกับคู่ธุรกิจและบุคคลทั่วไป ใช้โปรแกรมแชต เอ็มเอสเอ็น คุยกับกลุ่มเจ้าของแฟรนไชส์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ในเวลาเดียวกันก็ใช้ทวิตเตอร์ สำหรับสื่อสารประชาสัมพันธ์เรื่องราวของเว็บกับคนทั่วไป และถ้าใครจะปรึกษาหารือการทำธุรกิจก็คุยกันได้ แต่หากต้องการคำแนะนำเพื่อการตัดสินใจ ก็จะแนะให้ไปคุยกับแหล่งอื่น เช่นกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

ยุทธชัย ไพศาลวชิรโรจน์ ผู้ก่อตั้งเว็บบอกว่า เว็บนี้เปิดมาได้ 5 ปีมุ่งจะให้เป็นเว็บท่า ที่คนสนใจทำธุรกิจแฟรนไชส์มาหาข้อมูลได้ ตอนนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับกิจการต่าง ๆ อยู่ 561 ราย จำแนกธุรกิจได้ 11 กลุ่ม ตั้งแต่ อาหาร ค้าปลีก การศึกษา จนถึงเครื่องดื่มและบริการ

มีคนเข้ามาเริ่มต้น เรียนรู้ และก้าวต่อไปในโลกแฟรนไชส์จำนวนมาก โดยมีผู้เข้าเยี่ยมชมวันละ 22,000 เพจวิว และที่เข้ามาครั้งแรกวันละประมาณ 3,000 ราย

คนที่อยากค้าขาย คิดหาโอกาสใหม่ ๆ กับธุรกิจแฟรนไชส์ เริ่มนับหนึ่งจากที่นี่ได้.

วีระพันธ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook