วอนชุมชนร่วมปกป้องมรดกโลกอยุธยา

วอนชุมชนร่วมปกป้องมรดกโลกอยุธยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางโสมสุดา ลียะวณิช รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในฐานะคณะกรรมการมรดกโลก เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้ร่วมประชุมการบริหารจัดการมรดกโลกในประเทศไทย กับคณะทำงานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งที่ประชุมได้สอบ ถามปัญหาแหล่งมรดกโลกของไทย 5 แห่ง โดยเฉพาะที่ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ตนจึงรายงานว่า เมื่อปี 2551 ยูเนสโก กรุงเทพฯมีข้อกังวลว่า อุทยานดังกล่าวมีการพัฒนาพื้นที่ไม่เหมาะสม มีการบุกรุกของชุมชน เป็นต้น จึงทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า อาจจะถูกถอดจากมรดกโลกได้ ส่วนมรดกโลกอีก 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร และแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงมีปัญหาไม่มากเท่ากับอยุธยา สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก

นางโสมสุดา กล่าวต่อไปว่า คณะทำงานได้รับทราบปัญหาและจะลงพื้นที่ โดยเริ่มที่อุทยานประวัติ ศาสตร์พระนครศรีอยุธยาประมาณเดือนธันวาคมนี้ จากนั้นทยอยไปสำรวจแหล่งมรดกโลกอื่น ๆ เพื่อรายงานให้สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรับทราบและนำเสนอรัฐบาลต่อไป

เมื่อปี 2551 แหล่งมรดกโลกเครสเดนของเยอรมนี ถูกถอดจากมรดกโลก ซึ่งหากเราปล่อยให้อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มีการพัฒนาที่ไม่ เหมาะสมก็มีแนวโน้มที่จะถูกขึ้นบัญชีภาวะอันตรายได้ ส่วนขั้อดจากมรดกโลกนั้น เมื่อคณะกรรมการ พิจารณาแล้วว่า ประเทศเจ้าของปล่อยปละละเลยจน ทรุดโทรม มีการพัฒนาที่ไม่เหมาะสมก็จะขึ้นบัญชีภาวะ อันตรายเพื่อให้ปรับปรุง 2 ปี ถ้าไม่ปรับปรุงอะไรเลยก็จะ ถูกถอดถอนออกจากการเป็นมรดกโลก นางโสมสุดา กล่าวและว่า ตนอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมศิลปากร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งชุมชน ต้องช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะไม่มีใครอยากให้ แหล่งมรดกโลกของไทยถูกขึ้นบัญชีภาวะอันตราย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook