ผู้ประท้วงชุมนุมหนุนอัมปาตวน

ผู้ประท้วงชุมนุมหนุนอัมปาตวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยืนยันบริสุทธิ์ในเหตุฆ่าหมู่ 57 ศพ

พันธมิตรของครอบครัวนักการเมืองต้องสงสัยบงการการสังหารหมู่ 57 ศพ ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ชุมนุมแสดงพลังเมื่อวันอาทิตย์เพื่อปกป้องครอบครัวนี้ว่าไม่ผิด

นายกเทศมนตรีและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจาก 3 จังหวัด ซึ่งล้วนเป็นพันธมิตรของครอบครัวอัมปาตวนเข้าพบนายซัลดี อัมปาตวน ผู้ว่าการเขตปกครองตนเองมุสลิมมินดาเนาที่บ้านพักของเขา โดยมีชาวบ้านประมาณ 900 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ชุมนุมอยู่นอกบ้าน ตะโกนอวยพรให้ครอบครัวอัมปาตวนและปกป้องว่าไม่ได้ทำความผิด พร้อมทั้งออกแถลงการณ์ให้คำมั่นว่าจะให้ความเป็นธรรมสำหรับเหยื่อสังหารหมู่ แต่ก็ยืนยันด้วยว่า ครอบครัวของเขาบริสุทธิ์ พวกเขาถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง <

นายอันดัล อัมปาตวน จูเนียร์ น้องชายของเขา ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาตูอันเซย์ ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมหมู่ 57 ศพ เมื่อ วันจันทร์ ซึ่งมีทั้งญาติของคู่แข่งทางการเมือง ผู้สื่อข่าวและทนายความ

ด้านนางอักเนส เดวานาเดรา รัฐมนตรียุติธรรมฟิลิปปินส์ กล่าวว่า นายอัมปาตวน จูเนียร์ ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ที่กรุงมะนิลาแล้ว เป็นผู้บงการการสังหารโหด ทางการจะตั้งข้อหาผู้เกี่ยวข้องอีกหลายคน รวมทั้งกำลังสอบปากคำนายอันดาล อัมปาตวน ซีเนียร์ บิดา ซึ่งเป็นต้นตระกูลอัมปาตวน ปัจจุบันเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดมากูอินดาเนาและสมาชิกครอบครัวอีก 7 คน ทั้งหมดถูกสั่งห้ามออกนอกประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่จำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับครอบคอัมปาตวนอาจถูกพักงานชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนเหตุการณ์สังหารหมู่อย่างเต็มที่

นายซัลดี อัมปาตวน ยังกล่าวปกป้องน้องชายที่ถูกจำคุกของเขา โดยระบุว่า กฎหมาย ให้สันนิษฐานทุกคนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ไว้ก่อน เมื่อถูกกล่าวหา จนกว่าจะมีการพิสูจน์ได้ว่า ได้กระทำความผิดจริงโดยไม่มีข้อสงสัยใด ๆ นายอัมปาตวน ซีเนียร์ เป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย นับสิบปีแล้ว แต่นางอาร์โรโยกลับเคลื่อนไหวตัดความสัมพันธ์ กับครอบครัวอัมปาตวนอย่างรวดเร็ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook