ยูเออีอัดฉีดสภาพคล่องบรรเทาวิกฤติดูไบ เวิลด์

ยูเออีอัดฉีดสภาพคล่องบรรเทาวิกฤติดูไบ เวิลด์

ยูเออีอัดฉีดสภาพคล่องบรรเทาวิกฤติดูไบ เวิลด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์อัดฉีดสภาพคล่องบรรเทาผลกระทบจากดูไบ เวิลด์

(30พ.ย.) ธนาคารกลางของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ออกแถลงการณ์เมื่อวานว่าพร้อมจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่ออัดฉีดสภาพคล่อง ให้กับธนาคารทั้งในประเทศและธนาคารต่างประเทศที่มีสาขาอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์หรือยูเออี สำหรับไว้เตรียมรับมือกับความแตกตื่นของผู้ฝากที่อาจจะแห่มาถอนเงิน และเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนทั่วโลกว่ารัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อ จำกัดผลกระทบจากปัญหาวิกฤติหนี้สินในดูไบ ที่เป็น 1 ใน 7 รัฐของยูเออี หลังจากบริษัทดูไบ เวิลด์ ได้ประกาศขอพักชำระหนี้ 6 เดือน

นอกจากนี้รัฐอาบูดาบี ซึ่งเป็นอีก 1 ใน 7 รัฐของยูเออี ประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทต่างๆในดูไบเป็นกรณีๆไป

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF แสดงท่าทีขานรับกับมาตรการของยูเออีที่จะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับระบบธนาคาร พร้อมกับแสดงความมั่นใจว่าเศรษฐกิจของยูเออีมีความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ของอังกฤษ ที่มีสาขาจำนวนมากในตะวันออกกลางก็แสดงความชื่นชมกับการตัดสินใจที่เด็ดขาด และเหมาะสมของยูเออี

แต่นักวิเคราะห์บางคน บอกว่า มาตรการช่วยเหลือดังกล่าวยังน้อยเกินไป ควรจะมีการประกาศมาตรการทางนโยบายสำหรับแก้ไขวิกฤติให้มากกว่านี้เพื่อสร้าง ความมั่นใจแก่นักลงทุนก่อนการเปิดตลาดหุ้นวันนี้เพราะมีกระแสข่าวลือสะพัด มากมายเกี่ยวกับต้นตอและขอบเขตของวิกฤติครั้งนี้

กลุ่มบริษัท "ดูไบ เวิลด์" ของทางการรัฐดูไบมี ภาระหนี้สินรวมกว่า 59,000 ล้านดอลลาร์ และประกาศเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนขอพักชำระหนี้นาน 6 เดือน ข่าวดังกล่าวทำให้หุ้นทั่วโลกร่วงดิ่งลงกันถ้วนหน้าด้วยความวิตกว่าจะทำให้ เกิดความผันผวนทางการเงินจนกระทบต่อการฟื้นตัวอย่างเปราะบางของเศรษฐกิจโลก จากภาวะถดถอย แต่ตลาดหุ้นตะวันออกกลางไม่ได้รับผลกระทบเพราะมีวันหยุดยาวช่วงเทศกาลอีดิ้ล อัล-อัฎฮา

ส่วนตลาดหุ้นในเกือบทุกประเทศทั่วเอเชียต่างปรับตัวสูงขึ้นวันนี้ หลังดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์โดยดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงดีดตัวสูงขึ้น กว่า 3%ในช่วงเช้า และดัชนีคอสปีของเกาหลีใต้ปรับขึ้น 2.7% หลังดัชนีทั้งสองร่วงไปเกือบ 5% เมื่อวันศุกร์ ส่วนดัชนีนิคเคอิของญี่ปุ่นปรับขึ้น 2.4%

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook