สถิติโลก

สถิติโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถิติโลก

องค์การเพื่อการวิจัยนิวเคลียร์แห่งยุโรป (เซิร์น) ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า การชนกันของอะตอมครั้งใหญ่ที่สุดของโลก ได้สร้างสถิติโลกในการเร่งระดับพลังงานในจุดที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ที่ 1.18 ทีอีวี ซึ่งทีอีวีมีค่าเท่ากับระดับพลังงานการบินของยุง สำหรับสถิติโลกเดิมสร้างโดยเทแวทลอน คอลลิดอร์ ของห้องปฏิบัติการทดลองเฟอร์มี เนชั่นแนล แอสเซเลราเตอร์ของสหรัฐเมื่อปี 2544 โดยครั้งนั้นอยู่ที่ระดับ 0.98 ทีอีวี

ดื้อยาทามิฟลู

ทางการเกาหลีใต้รายงานพบเหยื่อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกในประเทศที่มีปฏิกิริยาดื้อยาต่อทามิฟลู ซึ่งเป็นยาต้านไวรัส พร้อมทั้งประกาศให้เฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษในอนาคต โดยกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า เกิดการต่อต้านตัวยาทามิฟลูของไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 ในเด็กชายวัย 5 ขวบ ทำให้รัฐบาลออกมาเตือนประชาชนให้ไปโรงพยาบาล หรือแจ้งเจ้าหน้าที่รัฐ หากการใช้ยาทามิฟลูไม่ได้ผลติดต่อกันนาน 5 วัน

ลาวปลดท่านเปา

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่า ลาวได้ดำเนินการปลดคณะตุลาการ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะนำประเทศคอมมิวนิสต์อย่างลาวเข้าสู่มาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ผู้พิพากษากี่คนที่ถูกปลด แต่การตัดสินใจปลดดังกล่าวถูกประกาศในการประชุมลับของสมัชชาแห่งชาติลาว เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว นอกจากนี้ ข่าวแจ้งว่า คณะตุลาการเหล่านี้ละเมิดกฎหมาย และการปลดเป็นไปตามคำเสนอแนะของศาลฏีกา ซึ่งพบว่า ตุลาการบางคนทำหน้าที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมาย

บินเล็กร่วงในแคนาดา

เกิดเหตุเครื่องบินสะเทิ้นน้ำลำหนึ่งตกนอกชายฝั่งร็อกกี ทางตะวันตกของแคนาดา ทำให้ผู้โดยสาร 6 คน รวมทั้งทารก 1 ราย สูญหาย ขณะที่อีก 2 คน มีรายงานเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยชีวิตเอาไว้เมื่อคืนวันอาทิตย์ โดยเครื่องบินลำดังกล่าวมุ่งหน้าไปยังเมืองแวนคูเวอร์ แต่ประสบเหตุตกที่อ่าวลีออล หลังทะยานขึ้นจากพื้นที่ใกล้เกาะแซททูร์นา ห่างจากเมืองแวนคูเวอร์ไปทางใต้ราว 50 กิโลเมตร ส่วนสาเหตุของการตกยังไม่ทราบแน่ชัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook