จี-แทรค ควบคุมรถผ่านมือถือ

จี-แทรค ควบคุมรถผ่านมือถือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สร้างความอุ่นใจให้กับบรรดาผู้รักรถมากขึ้น เมื่อมีการนำเทคโนโลยีผนวกกับการสื่อสารไร้สายอย่างมือถือ

สร้างบริการใหม่ที่โดนใจ ไม่ใช่เฉพาะคนรักรถ แต่ยังครอบคลุมไปถึงสวัสดิภาพของคนขับรถอีกด้วย

บริการที่ว่านี้เรียกว่า จี-แทรค (G-Track) ระบบสื่อสารอัจฉริยะที่ทำ ให้รถคุณสื่อสารและควบคุมได้ง่าย ๆ ผ่านมือถือ ผลงานความร่วมมือของเอไอเอสและวันลิ้งค์ เทคโนโลยี ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารข้อมูลแบบเคลื่อนที่

วรุณเทพ วัชราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักการขายกลุ่มลูกค้าองค์กร บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เวอร์วิส จำกัด หรือเอไอเอส บอกว่า เดิมบริการติดตามรถยนต์หรือแทรคกิ้ง มีใช้เฉพาะในกลุ่มธุรกิจขนส่งขนาดใหญ่ เช่นใช้ในรถบรรทุก ขนของ หรือรถน้ำมัน แต่วันนี้ถือเป็นการขยายบริการมาสู่กลุ่มผู้ใช้ทั่วไป ซึ่งเป็นการตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเมืองที่ต้องใช้เวลาในการขับรถหลายชั่วโมงต่อวัน และมีปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดเหตุกา่ไม่คาดฝันสูง เหมาะสำหรับคนทำงานรุ่นใหม่ที่ชอบความทันสมัย สะดวกสบาย รวมถึงกลุ่มครอบครัวที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยระหว่างขับขี่

ด้านผู้พัฒนาระบบ นายสัมฤทธิ์ บุญอมร ประธานบริหารบริษัทวันลิ้งค์ฯ บอกว่า กลไกการทำงานของระบบจี-แทรคจะมีซิมการ์ดของเอไอเอสฝังอยู่ ซึ่งจะมีการติดตั้งโปร แกรมทั้งในส่วนของตัวรถและมือถือของลูกค้า ทำให้สามารถสื่อสารผ่านเครือข่ายไร้สายได้แบบอินเทอร์แอคทีฟ

ระบบนี้ไม่ใช่เป็นแค่จีพีเอสหรือระบบติดตามรถยนต์แบบเรียลไทม์สเท่านั้นแต่ยังเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นสำหรับแก้ทุกปัญหาบนท้องถนนที่เกิดกับรถ

เช่น G-Track ALERT บริการแจ้งเตือนกรณีรถถูกขโมย สามารถรู้ความเคลื่อนไหวของรถได้ตลอดเวลาผ่านมือถือ หรือเว็บไซต์ สั่งตัดสตาร์ต รวมถึงแจ้งตำรวจได้ทันที

เพิ่มความสะดวกสบายด้วยการสั่งการผ่านมือถือในการล็อกหรือปลดล็อกรถ มีแผนที่นำทาง แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวร้านอาหาร และหากัญหาฉุกเฉิน รถเสีย รถชน น้ำมันหมด มีคอลเซ็นเตอร์ให้บริการช่วยเหลืออีกต่างหาก

บริการทั้งหมดนี้ ผู้บริหารวันลิ้งค์ บอกว่า เสียค่าใช้จ่ายเป็น 2 ส่วนคือ ค่าอุปกรณ์ที่จะติดตั้งในรถยนต์ประมาณ 18,000 บาท และจ่ายเป็นค่าบริการ รายเดือน ซึ่งรวมทุกอย่างแล้วเดือนละ 350 บาท

คาดหวังว่าจะมาแทนระบบกันขโมยในอนาคต เพราะราคาไม่แตกต่างกันมาก

สามารถติดตั้งได้กับรถยนต์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ส่วนมือถือก็ใช้ได้ทุกรุ่นที่รองรับการเชื่อมต่อจีพีอาร์เอส

น่าดีใจที่เห็นบริการโดน ๆ แบบนี้ โดยไม่ต้องรอเทคโนโลยี 3จี !!!.

นาตยา คชินทร

nattayap@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook