ชวน-บัญญัติ หนุน อภิสิทธิ์ ปรับใหญ่ ครม.ในรอบ1ปี

ชวน-บัญญัติ หนุน อภิสิทธิ์ ปรับใหญ่ ครม.ในรอบ1ปี

ชวน-บัญญัติ หนุน อภิสิทธิ์ ปรับใหญ่ ครม.ในรอบ1ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาล6เดือนหลังส.ส.ให้นายกฯสอบผ่าน-รมต.ส่วนใหญ่ของปชป.สอบตก "ชวน-บัญญัติ"หนุน1ปีปรับใหญ่ สร้าง"ดรีมทีม"เลิกโควต้า "เนวิน"ให้เป็นอำนาจนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ ถึงกระแสความเคลื่อนไหวให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในส่วนของครม.พรรคประชาธิปัตย์นั้น จากการรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นของส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคฯ หลังจากครม.ของพรรคทำงานผ่านมา 6 เดือนนั้น ส่วนใหญ่ประมาณ 70เปอร์เซ็นต์ ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีสอบผ่าน ขณะที่รัฐมนตรีคนอื่น มีส.ส.20% เท่านั้นที่ให้สอบผ่าน อีกเกือบ 80% สอบตก

อย่างไรก็ตาม ส.ส.ของพรรคโดยเฉพาะส.ส.กรุงเทพฯมีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า นายกรัฐมนตรีควรจะใช้โอกาสทำงานมาครบ 1 ปีปรับครม.ใหญ่ โดยดึงเอากระทรวงเศรษฐกิจกลับมาอยู่ในการกำกับดูแลเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงพาณิชย์ ที่อยู่ในการกำกับดูแลของนางพรทิวา นาคาศัย พรรคภูมิใจไทย รวมทั้งส.ส.ภาคใต้และภาคกลางต้องการเร่งให้นายกรัฐมนตรีปรับครม.ใหญ่เพื่อดึงคะแนนกลับมา

"ช่วงรัฐบาลทำงานมาได้ 8 เดือนนั้น นายอภิสิทธิ์ได้ออกปากบ่นว่าเหนื่อย ไม่ค่อยมีคนมาช่วยงานและติดตามงาน จนปัญหาหลายเรื่องกลายเป็นเรื่องใหญ่จนต้องเข้าไปจัดการด้วยตัวเอง" ผู้สื่อข่าวรายงาน

อย่างไรก็ตาม ระดับผู้ใหญ่ของพรรคทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมสภาที่ปรึกษาพรรคได้จับกระแสของประชาชน และวิเคราะห์สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หากปล่อยรัฐมนตรีทำผลงานออกมาได้เท่านี้จะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ ทั้งนี้ นายชวนและนายบัญญัติเห็นว่าหากนายกรัฐมนตรีตัดสินใจปรับครม.ก็ควรปรับใหญ่ตั้งคนที่มีฝีมือและโดดเด่นสร้าง "ดรีมทีม" ขึ้นมา โดยไม่ต้องยึดโควต้า นอกจากนี้ผู้ใหญ่ในพรรคยังเห็นว่านายกฯต้องจับจังหวะการปรับครม.ในช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยเวลาที่เหมาะเจาะที่สุดคือช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

"เนวิน" ชี้ปรับครม.เป็นเรื่องของนายกฯตัดสินใจ

เมื่อเวลา 15.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลกดดันให้รัฐบาลปรับครม. ว่า ไม่ทราบ และไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องนี้เลย และการปรับครม.เป็นเรื่องต้องถามนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มจะพูดคุยกันหรือไม่ นายเนวิน กล่าวว่า ต้องถามนายกรัฐมนตรี ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาระบุว่าข่าวการปรับครม.ครั้งนี้ออกมาจากพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายเนวิน กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคชาติไทยพัฒนา

ผู้สื่อข่าวยังไม่หยุดถาม คิดว่าขณะนี้ถึงเวลาจะต้องปรับ ครม.แล้วหรือยัง นายเนวิน กล่าวเลี่ยงว่า "นายกรัฐมนตรีกำลังจะแถลงข่าวแล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการแถลงข่าวเปิดใจในเรื่องนี้ในวันที่ 1 ธ.ค. เวลา 16.00 น. นายเนวิน ปฏิเสธวา "ไม่มีครับ" ผู้สื่อข่าวยังจี้ถามอีกว่า มองข่าวออกมาในช่วงนี้แสดงถึงการกดดันให้มีการปรับครม.ใช่หรือไม่ นายเนวิน กล่าวว่า ไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงในพรรคภูมิใจไทยได้มีการหารือเรื่องการปรับครม.บ้างหรือไม่ นายเนวิน ตอบสั้น ๆ "ไม่มี"

ถึงอย่างนั้น ผู้สื่อข่าวยังถามอีกว่า ได้กำชับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคให้ระมัดระวังอย่างไรเวลาลงพื้นที่ เพราะล่าสุดนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ถูกเสื้อแดงขับไล่ นายเนวิน กล่าวว่า "ไม่ทราบครับ ภายในพรรคไม่ได้พูดคุยกัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook