ปชป.ป่วยสะกิดมาร์ค ปรับครม.โละรมต.ผลงานห่วย

ปชป.ป่วยสะกิดมาร์ค ปรับครม.โละรมต.ผลงานห่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แม่ศิวรักษ์ซบ พท.เซ็งรัฐฯช่วยลูกอืด

โฆษกชาติไทยพัฒนา ซัดคนปล่อยข่าวปรับ ครม. อยู่ในรัฐบาล ไม่ใกล้ไม่ไกลจากพรรค ชทพ. เนวิน เต้นผาง ไม่เกี่ยว อย่าเอาไปโยง ชี้เป็นเรื่องนายกฯคิดเอง เทพเทือก การันตีเป้าใหญ่ไม่กระเทือน มั่นใจพรรคร่วมสัญญาใจยังเหนียวแน่น นายกฯ ยืนยันยังไม่คิดปรับ ครม.ปชป. แซะกันเอง ประมวล เอมเปีย ออกโรง แนะในพรรคเปิดใจทบทวน รมต.ผลงานห่วย นิพิฏฐ์ ผสมโรง สะกิดนายกฯดีดลูกคิดปรับ ครม. แม่ศิวรักษ์ ซบ เพื่อไทย ช่วยลูกชาย เซ็งรัฐบาลอืด เผยเหมือนลอยน้ำเจอขอนไม้ต้องรีบคว้า นพดล โต้แย่งซีน ส่วน กษิต เผยช่วยเต็มที่ทำตามขั้นตอนไม่ทอดทิ้ง สับนักวิจารณ์บิดเบือน ทักษิณ โวเข้าพบ 3 ผู้นำชาติยุโรป ปชป. ล่อใจฝ่ายค้าน ชงยุบสภาในบทเฉพาะกาลหากร่วมแก้ รธน.

* นายกฯปฏิเสธข่าวปรับครม.

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวการเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ม.ค. 2553 ว่า ไม่ทราบว่ามาจากไหน และการปรับ ครม. ยังไม่ใช่ช่วงนี้ อีกทั้งยังไม่มีข้อเสนอจากพรรคร่วมรัฐบาลให้ปรับ ครม. แต่ขณะนี้มีแต่กรณีของนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ที่จะไปเป็นเลขาธิการนายกฯ ซึ่งยังค้างอยู่ โดยกำลังดูอยู่ เพราะโครงการประกันรายได้เกษตรกรกำลังจะเรียบร้อย

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคประชา ธิปัตย์มีสัญญาใจว่าจะปรับ ครม. เมื่อครบรอบ 1 ปีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ครบ 1 ปีเลย แต่ถ้าครบ 1 ปีแล้วจะมีการพิจารณาเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข่าวว่าพรรคเพื่อแผ่นดินอยากเปลี่ยนโควตาตำแหน่ง รมว.เทคโน โลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ไปเป็น รมว. ศึกษาธิการ นายกฯ กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคเพื่อแผ่นดิน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการ ดำเนินการเรื่องนี้เลย เพราะช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่กำลังเตรียมงานต่าง ๆ ดังนั้น เรื่องของ การเมืองนั้น ตนจึงอยากให้บรรยากาศนิ่งที่สุด

* สุเทพยันครม.ทำงานได้ดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวว่านายกฯตัดสินใจปรับครม.ประมาณวันที่ 15 ธ.ค.ว่า ตนเพิ่งอ่านข่าวเจอเมื่อเช้า แต่ไม่เคยได้ยินมาก่อนและไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องมากมายขนาดนั้น ขอเรียนว่าโดยภาพรวมแล้วตนประเมินว่าในรอบ 1 ปีตนถือว่าครม.ทำงานได้ดี ในท่ามกลางวิกฤติการเมือง วิกฤติเศรษฐกิจ และโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลาย คิดว่ากระทรวง ทบวง กรมทั้งหลายได้ร่วมแรงร่วมใจทำงานแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนเป็นอย่างดี ถ้ามองกันอย่างตรงไปตรงมาถือว่ารัฐบาลนี้ได้ทำงานให้พี่น้องประชาชนได้มาก และตน ยังไม่เห็นว่ารัฐมนตรีท่านใดที่เป็นปัญหาในขณะนี้รวมทั้งนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ

เมื่อถามว่าแต่ทั้งนายสุเทพ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ก็เป็น เป้าใหญ่ที่พรรคการเมืองใหม่ออกมากดดันให้นายกฯปรับ ครม. นายสุเทพ กล่าวว่า ตน เป็นเป้าใหญ่อยู่แล้วเพราะตัวใหญ่ เมื่อเขาพูดถึงว่าจะให้ปรับ รมว.กลาโหม รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงก็ไม่เป็นปัญหาอะไร เราก็รับฟัง

* รมต.ยังฟิตพรรคร่วมยังปึ้ก

เมื่อถามว่า มีข่าวว่า พล.ต.สนั่น ขจร ประศาสน์ รองนายกฯจะลาออกแล้วให้บุตรชายเข้ามามีตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งสะท้อน ว่ามีปัญหาพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าอย่างนี้ต้องถาม พล.ต.สนั่นเอง ดีกว่า ตนไปพูดแทนไม่ได้ ถ้ายืนยันอะไรไปอาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ตนไม่ทราบเรื่องนี้ เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อดูแล้วรัฐมนตรีในโควตาพรรคถึงเวลาที่ต้องปรับในบางตำแหน่งเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยืนยันว่ารัฐมนตรีของเราทุกคนทำงานได้ดีอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าจะมีการปรับครม. จะมาจากปัจจัยใดบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่เห็นปัจจัยอะไร เมื่อถามว่ามีรัฐมนตรีหลายคนถูกมองว่าล้าในการทำงานแล้ว เป็นไปได้หรือไม่ที่จะปรับเพื่อให้การทำงานมีความกระฉับกระเฉงมากขึ้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีใครเลยที่เป็นอย่างนั้น อย่างในพรรคประชาธิปัตย์เอง คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว.วิทยาศาสตร์ก็ฟิตดี แม้จะเป็นสุภาพสตรีก็ไม่เคยเห็นท่านแสดงอาการล้า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขก็ทำงานได้ดี

* แค่ปรับกอร์ปศักดิ์เท่านั้น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับครม.หลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธี 5 ธ.ค.ว่า การปรับ ครม. ต้องมีเหตุผลที่จำเป็นและเหมาะสมแต่ขณะนี้ยังไม่มีการคุยกันเรื่องนี้มีเพียงตำแหน่งเดียวที่คุยกัน คือ ตำแหน่งรองนายกฯแทนนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ซึ่งขณะนี้กำลังรอให้ท่านได้จัดการภารกิจและนโยบายให้ชัดเจนก่อน ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังไม่มีการพูดกันอย่างเป็นทางการเช่นกัน มีเพียงรายงานข่าวออกมา แต่ขอเรียนว่าไม่ว่าจะมีการพูดคุยกันโดยส่วนตัวของใครก็แล้วแต่ แต่ในส่วนของรัฐบาลนายกฯยังไม่มีการหยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุยกัน

เมื่อถามว่าหลังเสร็จงานพระราชพิธีจะมีการพูดคุยกันหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เท่าที่ได้คุยกับนายกฯหลังเสร็จงานพระราชพิธี ประมาณกลางเดือนธ.ค. หรือหลังวันที่ 15 ธ.ค. รัฐบาลเตรียมจะแถลงผลงานในรอบ 1 ปี และภารกิจที่จะทำในปีต่อไป ส่วนเรื่องการปรับครม.ยังไม่มีการคุยกัน

* แนะนายกฯถกโละรมต.ห่วย

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ แคนดิเดตรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับ ครม. หลังรัฐบาลทำงานครบ 1 ปีว่า การปรับ ครม. ในพรรค ประชาธิปัตย์เขาไม่คุยกันเยอะ และไม่มีอะไรมากดดันนายกฯได้ เพียงแต่นายกฯต้องดูเองว่าหากปรับ ครม. แล้วจะมีได้มีเสียอย่างไร นายกฯต้องบวกลบคูณหารเอาเอง สำหรับตนในฐานะลูกพรรคก็กำลังรอฟังอยู่ว่านายกฯ จะคิดอย่างไร

นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับการที่นายกฯ จะปรับ ครม. ในบางตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม เพราะบางกระทรวงไม่ทำงานเชิงรุก และไม่โปร่งใส แต่ก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนตัวมองว่าหากนายกฯจะปรับครม. นายกฯควรหารือกับพรรคร่วม รัฐบาลอย่างจริงจังและเด็ดขาด หากเห็นว่ากระทรวงไหนไม่ทำงาน ก็ต้องเสนอให้ปรับเปลี่ยนตัวคนเป็นรัฐมนตรี เพราะรัฐบาลอยู่ได้ทุกวันนี้ก็เพราะภาพลักษณ์ของนายกฯ แต่จะอาศัยแต่ภาพลักษณ์นายกฯอย่างเดียวคงไม่ได้ ถ้านายกฯดี แต่คนรอบข้างไม่ดีก็อยู่ได้ระยะเดียว

* ปชป.ล่อกันเองยี้รมต.ตัวเอง

นายประมวล กล่าวอีกว่า จากที่ตนสัมผัสกับชาวบ้านพบว่ามีหลายกระทรวงที่ชาวบ้านมองว่าไม่โปร่งใส เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม เป็นกระทรวงที่ต้องระวัง เพราะเกี่ยวข้องกับพ่อค้าจึงมีผลประโยชน์มาก นอกจากนี้ยังมีกระทรวงมหาดไทย ที่มักจะ มีปัญหาเวลาช่วยเหลือให้ค่าชดเชยชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม น้ำเสีย ซึ่งเป็นปัญหาที่ เกิดขึ้นซ้ำซาก ที่สำคัญปัญหาเรื่องการแต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการข้ามหัวกัน ซึ่งถือว่าการเมือง ยุคนี้เลวร้ายกว่ายุคที่ผ่านมา เพราะข้าราชการ บางฝ่ายวางเฉย คนดีไม่อยากทำงาน บางฝ่าย เห็นว่ารัฐบาลนี้อาจไปไม่รอด ก็เลือกไปอยู่ขั้วพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

นายประมวล กล่าวว่า สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ หากจะมีการปรับ ครม. ควรจะประชุมกันในพรรคว่าจะต้องปรับครม.หรือไม่ เพราะมีรัฐมนตรีของพรรคหลายคนที่ ส.ส. ต่างพากันยี้ จึงควรเปิดใจกัน เพราะใคร ๆ ก็อยากได้ตำแหน่งรัฐมนตรี แต่การให้คนที่ไม่มีความรู้ไปเป็นก็ยิ่งทำให้ภาพของพรรคเสียหาย ดังนัิ้งความอยากและหันกลับไปพิจารณาตัวเองว่าเหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่

* ชทพ.ชี้โพรงคนปล่อยข่าวลือ

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษก พรรคชาติไทยพัฒนา แถลงถึงกรณีที่มีข่าว ว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะขอปรับเปลี่ยน หรือแลกโควตากระทรวงว่า ขอยืนยันว่า พรรคชาติไทยพัฒนาไม่เคยส่งสัญญาณหรือแสดงการกดดันใด ๆ ต่อแกนนำของพรรคหรือแกนนำรัฐบาล ส่วนที่มีข่าวว่า พล.ต. สนั่น จะให้ลูกชายซึ่งเป็น ส.ส.มารับตำแหน่งรัฐมนตรีแทนนั้น ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าว ไม่เป็นความจริง พล.ต.สนั่น ยังเป็นแม่ทัพคนสำคัญของพรรคชาติไทยพัฒนา และพล.ต.สนั่น ยังจะดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกฯ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฉะนั้นข่าวที่ออกมาคิดว่ามาจากพรรคไหนและมีจุดประสงค์อย่างไร นายวัชระ กล่าวว่า คงเป็นการจับแพะชน แกะ และอาจจะจับโยงเรื่องวาระการปรับตำแหน่งรองนายกฯก็คือ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ไปเป็นนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เมื่อถามย้ำว่า ข่าวออกมาจากไหน นายวัชระ กล่าวว่า เท่าที่เห็น ๆ อยู่ ก็น่าจะไม่ใกล้ และไม่ไกลเกิน 10-15 กิโลเมตร และคง เป็นคนที่มีส่วนได้ส่วนเสียมากที่สุดในการปรับ ครม. คงไม่ใช่ฝ่ายค้าน คงเป็นพรรคร่วมที่มีส่วนได้ส่วนเสียและเขย่าได้ จะเป็นพรรค 1 2 3 4 ตนไม่ทราบว่าใคร ต้องไปถามคนที่ปล่อยข่าว แต่ข่าวที่ออกมาได้ยินมา 1-2 เดือนแล้ว ตั้งแต่เรื่อง พล.ต.สนั่น ถอดใจ

* เนวินโต้ปล่อยข่าวปรับครม.

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาด ไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงข่าวปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงเดือนธ.ค. นี้ว่า นายกฯยังไม่ได้ชักธงหรือส่งสัญญาณอะไร พรรคภูมิใจไทยที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังไม่ได้พิจารณา จะพิจารณาอย่างไรก็รอให้นายกฯส่งสัญญาณมาก่อน ส่วนที่ว่าจะถือโอกาสปรับ นายมานิต นพอมรวดี รมช.สาธารณสุข ที่มีปัญหาเรื่องการถือหุ้นสัมปทานรัฐออกไปหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา

นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลกดดันให้รัฐบาลปรับ ครม.ว่า ไม่ทราบและไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล การปรับครม.เป็นเรื่องที่ต้องถามนายกฯ ต่อข้อถามว่า พรรคชาติไทยพัฒนาระบุว่าข่าวการปรับครม.ครั้งนี้ออกมาจากพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายเนวิน กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อถามว่า มองว่าการที่มีข่าวออกมาในช่วงนี้แสดงว่าต้องการกดดันให้มีการปรับ ครม.ใช่หรือไม่ นายเนวิน กล่าวว่า ไม่ทราบ

* แม่ศิวรักษ์พึ่งพท.ช่วยลูก

ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.การต่างประเทศ และที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้พานางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ มาแถลงข่าว โดยนางสิมา รักษ์ กล่าวว่า เหตุผลที่เข้ามาขอรับความช่วยเหลือจากพรรคเพื่อไทย เนื่องจากรอมาหลายวันเกรงว่าเนิ่นนานไปลูกชายจะไม่สบายใจมากขึ้น การพบกันครั้งล่าสุดลูกชายก็ขอร้องให้แม่เร่งช่วยเหลือ ดังนั้นวิธีใดที่ดีที่สุดเราก็ต้องพึ่งเหมือนอยู่ในน้ำใครโยนขอนไม้มาให้ก็ต้องคว้า ไว้ก่อน จึงตัดสินใจติดต่อมายังนายนพดล เพื่อให้ช่วยเหลือลูกชายโดยเร็วที่สุด

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาความช่วยเหลือในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศเป็นอย่างไร นางสิมารักษ์ กล่าวว่า รู้สึกจะช้าไปสักนิดสำหรับผู้ที่กำลังประสบเคราะห์กรรม ซึ่งเราก็ทราบดีว่าระบบราชการต้องมีระเบียบขั้นตอนแต่ตนเองและลูกชายรอไม่ได้ ทั้งนี้จาก การไปเยี่ยมลูกชายครั้งที่ผ่านมา ทราบว่าลูกยังขาดเหลือสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นอีกหลายอย่างจึงต้องการนำไปให้ หากรอกระทรวงการต่างประเทศเกรงว่าจะช้าเกินไป

* รู้แล้วลูกชายเล่าหมดเปลือก

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุใดถึงมั่นใจในความช่วยเหลือของพรรคเพื่อไทยมากกว่า นางสิมารักษ์ กล่าวว่า จากข่าวสารที่ตนได้ขอร้องผ่านสื่อ ก็ได้รับการตอบสนองจาก พ.ต.ท. ทักษิณ ที่ยินดีช่วยเหลือแม้ลูกชายตนจะคิดร้ายกับท่าน พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่ได้โกรธแค้นเป็นการส่วนตัว อย่างไรก็ตามตนยังไม่เคยได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยตรง เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับนายศิวรักษ์ในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นหรือไม่ว่าทำตามคำสั่งของใคร นางสิมารักษ์ กล่าวว่า ได้พูดคุยกันซึ่งทำให้ทราบความจริงทุกอย่าง แต่ไม่ขอเปิดเผยราย ละเอียด ขอให้รอเจ้าตัวกลับมาแล้วพูดด้วยปากตัวเอง

นางสิมารักษ์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ก็มั่นใจว่าลูกชายจะได้รับการประกันตัวทั้งนี้เท่าที่ทราบวันที่ 8 ธ.ค. น่าจะเป็นการตัดสินคดีของศาลกัมพูชา เมื่อถามว่าแสดงว่านาย ศิวรักษ์ส่งตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณให้ทางการไทยจริง นางสิมารักษ์ กล่าวว่า ลูกชายตนไม่ได้คิดร้าย และไม่ทราบว่าเป็นเที่ยวบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่านายศิวรักษ์ได้รับคำสั่งให้ตรวจสอบตารางการบินจริง นางสิมารักษ์ กล่าวว่าใช่

* นพดลโต้ไม่ได้หยามรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากศาลตัดสินให้ลงโทษจะขอพระราชทานอภัยโทษเลยหรือไม่ นางสิมารักษ์ กล่าวว่า ก็คงขอร้องทั้ง 2 ฝ่ายให้ช่วยขอพระราชทานอภัยโทษให้กับลูกชายตนด้วย เมื่อถามว่ามีคนบอกว่าคุณแม่เป็นคนเสื้อแดง นางสิมารักษ์ กล่าวว่า ก็พูดกันไปเรื่อย ตนเป็นข้าราชการรู้ว่าควรไม่ควรอย่างไร เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ และประธานพรรคเพื่อไทยบ้างหรือไม่ นางสิมารักษ์ กล่าวว่า เมื่อไม่นาน พล.อ.ชวลิต ก็ได้โทรศัพท์มาหาพร้อมบอกว่าจะช่วยเหลือทุกเรื่อง แต่ขอเป็นการช่วยเหลืออยู่เบื้องหลัง

นายนพดล กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเรื่องการเมืองหรือแย่งซีนใคร แต่เราให้การช่วยเหลือเพราะรู้ถึงหัวอกของคนเป็นแม่ที่ลูกชายอยู่ในภาวะลำบากและในฐานะความเป็นคนไทยด้วยกัน โดยตนได้ประสานไปยังคนในรัฐบาลกัมพูชาเพื่อแจ้งว่ามารดานายศิวรักษ์อยากจะขอเดินทางเข้าพบบุตรชายที่เรือนจำในกรุงพนมเปญอีกครั้ง ซึ่งทางการกัมพูชาก็ยินดีต้อนรับ ซึ่งภายใน 1-2 วันนี้จะทราบกำหนดเวลาเดินทางที่แน่นอน อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่อยากให้พรรคประชาธิปัตย์มองเป็นเรื่องการเมือง

* กษิตโวยอย่าวิจารณ์จิกลึก

ที่ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศให้สัมภาษณ์ ภายหลังเป็นประธานเปิดตัว www.thaiafrica.net ถึงกรณีการช่วยเหลือนายศิวรักษ์ว่า เราทำทุกอย่างไปตามกระบวนการเพราะเรามีทนายความแล้ว และนายศิว รักษ์ก็ให้ปากคำกับทนายความชาวกัมพูชาที่เราได้แต่งตั้งขึ้น นอกเหนือจากที่ได้ให้ปากคำกับทางการของกัมพูชา ซึ่งก็เป็นไปตามกระบวนการของศาลกัมพูชา และนายศิวรักษ์ก็พูดหลายครั้งว่า เขาบริสุทธิ์ไม่ได้ทำอะไรที่ผิดครรลอง ขณะเดียวกันมีทนายความจาก สภาทนายความไทย เป็นผู้ช่วยเหลือทนาย ความชาวกัมพูชาดังกล่าว จึงถือว่าเราก็เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่

นายกษิต ยังกล่าวว่า ตนขอชี้แจงจากที่ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์โดยอดีตนักการเมือง นักการเมือง หรือแวดวงวิชาการว่าเราไม่ได้ ดำเนินความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ตนอยากบอกว่า 10 เดือนที่ผ่านมาเราได้พบมิตร ประเทศและประเทศเพื่อนบ้านและประชุมร่วมกันเป็นสิบ ๆ ครั้ง และความร่วมมือช่วยเหลือที่เราให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านก็เป็นไปอย่างเต็มที่ ฉะนั้นใครก็ตามที่ควรจะเป็นผู้รู้ อยู่ในแวดวงวิชาการ หรือนักการเมืองต่าง ๆ แล้วบอกว่าไม่มีความสัมพันธ์เลย นี่เป็น การให้ข้อมูลที่ผิดพลาดและไม่ถูกต้องเป็นอย่างยิ่ง

* ฮุนเซน กรีดบ้างถูกหมิ่นเจ็บ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวโจมตี 2 ผู้นำของไทย โดยระบุว่า ดูถูกประเทศของตน หลังจากกัมพูชาปฏิเสธที่จะส่งตัว นวัตร ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ให้กับไทย โดยสมเด็จฮุนเซน กล่าวว่า กัมพูชาจะไม่มีความสุขตราบใดที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศของไทย ยังดำรง ตำแหน่ง

ผมไม่ได้เป็นศัตรูกับประชาชนคนไทย แต่นายกฯไทยและรัฐมนตรีการต่างประเทศ สองคนนี้ดูหมิ่นเหยียดหยามกัมพูชาอย่าง ร้ายแรง สมเด็จฮุนเซน กล่าวและระบุ อีกว่า ตนได้แจ้งต่อนายอภิสิทธิ์ให้รับทราบแล้วว่า กัมพูชาขอยกเลิกข้อตกลงเงินกู้ 1,400 ล้านบาท และจะทบทวนเงินกู้รายการอื่น ๆ ด้วย โดยตนและประชาชนชาวกัมพูชารู้สึกปวดร้าวมาก ทุกครั้งที่ได้ยินฝ่ายไทยพูดถึงการยุติการให้ความช่วยเหลือและเงินกู้ พร้อมกับเรียกร้องให้ไทยเลิกพูดจาเหลวไหลไร้สาระแบบเด็ก ๆ อย่างนี้ได้แล้ว นอกจากนี้ สมเด็จฮุนเซน กล่าวว่า ตนเคยทำงานกับนายกฯของไทย 10 คน แต่นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ที่ทำงานด้วยยากที่สุด

* ทักษิณโวพบผู้นำชาติยุโรป

สำหรับความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท. ทักษิณ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ส่งข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือถึงสมาชิกเครือข่าย Thaksin Live ว่า วันนี้ขอลาไปพบผู้นำที่ยุโรป 3 วัน อาจขาดการติดต่อบ้าง กลับมาจะเล่าให้ฟัง นอกจากนี้ยังระบุผ่านทางเว็บไซต์ทวิตเตอร์ด้วยว่า ขอแสดงความยินดีและอวยพรย้อนหลังกับพี่น้องไทยมุสลิมเนื่องในโอกาส อีดิ้ลอัฎฮา (Eid al-Adha) หรือวันสำคัญทางศาสนาอิสลามขอให้องค์อัลเลาะห์คุ้มครองทุกท่านครับ โดยนาย นพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เท่าที่ทราบ พ.ต.ท. ทักษิณ จะเดินทางไปในประเทศแถบยุโรปตะวันออก พบปะผู้นำและหาช่องทางการค้า การลงทุน

* ศธ.ขอฝ่ายค้านส่งข้อมูลงาบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว. ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่า โครงการพัฒนาครูทั้งระบบ และโครงการลงทุนด้านการศึกษา เพื่อการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ของกระทรวงศึกษา ธิการ (ศธ.) ซึ่งเป็นโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง หรือ SP2 ส่อไปในทางทุจริตในการจัดซื้อครุภัณฑ์จำนวน 282 ล้านบาทว่า ตนจะส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปประสานขอข้อมูลดังกล่าวจากโฆษกพรรคเพื่อไทย เพื่อนำมาตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป อย่างไรก็ตามโฆษกพรรคเพื่อไทยได้กล่าวหาในลักษณะนี้มาแล้วถึง 3 ครั้ง ซึ่งทุกครั้งทางศธ.ขอข้อมูลไปก็ไม่มีการตอบรับ จึงขอความร่วมมือจากฝ่ายค้านด้วย

* ใช้บทเฉพาะกาลล่อแก้รธน.

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการที่ฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ทุกฝ่ายก็ต้องกลับมา ทบทวน ว่าหากเราต้องการที่จะไปสู่เป้าหมายในการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญจริง คิดว่าก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ตนแปลกใจว่า ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ยุบสภา โดยถ้าหากยังไม่สามารถแก้ไขกติกาได้ แล้วจะมีการเลือกตั้งที่ทุกฝ่ายยอมรับผล ที่ออกมาหรือไม่ หากไม่ยอมรับผลที่ออกมาอีก ก็ทำให้การเมืองไปสู่จุดเดิม จึงอยากเรียกร้องว่าให้ทุกฝ่ายมาร่วมมือกัน ให้การเมืองเดินไปได้

เมื่อถามว่า ที่สุดแล้วไม่ร่วมด้วย การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องยุติหรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า ก็ต้องแสวงหาความร่วมมือต่อไป แต่สุดท้ายเมื่อเสียงในการลงญัตติต้องใช้ 312 เสียง ก็แสดงว่าต้องใช้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายอยู่ดี จึงอยากให้ทุกฝ่ายแสดงความรับผิดชอบ ตนยังจำคำพูดประธานวิปฝ่ายค้านได้ว่าถ้าเราไม่ร่วมมือกันแก้ไขแล้วจะให้สีเขียวหรือสีใดมาแก้ไข ดังนั้นจึงอยากให้มาร่วมกันดูว่าจะแก้ไขประเด็นใดบ้าง กระบวนการจะแก้ไขควรทำอย่างไร และหากแก้ไขเสร็จแล้ว เป้าหมายของฝ่ายค้านต้องการให้ยุบสภา ก็สามารถแก้ไขในบทเฉพาะการได้

* นายกฯร่วมกิจกรรมหยุด

ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 อาคารมาลีนนท์ ถนนพระราม 4 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีปิดโครงการ หยุด ของรายการ ผู้หญิงถึงผู้หญิง โดยมีนายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการผู้จัดการสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 พร้อมด้วยพิธีกรรายการดังกล่าวให้การต้อนรับ ทั้งนี้ นายกฯ ได้ร่วมเขียนไปรษณียบัตรฉบับสุดท้ายด้วยโดยมีข้อความว่า ขอยุติความรุนแรงทุกรูปแบบต่อผู้หญิง ต่อครอบครัว และต่อสังคม เพราะทุกคนมีศักดิ์ศรี และได้หย่อนลงตู้ไปรษณีย์ยักษ์สีชมพู เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการปิดโครงการนี้

จากนั้น เวลา 09.30 น. นายกฯ พร้อมคณะกรรมการสภาวิจัย และผู้แทนองค์กร 3 องค์กรและคณะ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล รางวัล ECO Grand Prize IFIA 2008, พร้อมประกาศนียบัตร จากผลงานประดิษฐ์เรื่อง Project of Development Nature Con-servation and Environment/Executive Chairman of the Princess mahachakri Sirindhorn Foundation, เหรียญทองพร้อมประกาศนียบัตร เรื่อง Best Researcher ของ Association Russian House for International Scientific and Tech nological Cooperation และประกาศนียบัตร Best Researcher ของ Korea Woman Inventors Association.

* นายกฯร่วมสวดศพสมัคร

ที่ศาลาบัณณรศภาค วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เวลา 19.00 น. มีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ เป็นคืนที่ 6 โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกฯ ตลอดจนนักการเมืองคนสำคัญอย่าง นายสมศักดิ์ นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน นายสุชาติ ตันเจริญ และ พล.อ. วินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาฯคมช.มาร่วมงาน โดยคุณหญิงสุรัตน์ สุนทรเวช ภริยานายสมัคร รอให้การต้อนรับ ทั้งนี้ มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมาก ดูแลความปลอดภัยให้กับนายกฯอย่างเข้มงวด และมีการนำเครื่องแอลแรด (LRAD : Long Range Acoustic Device) มาเตรียมพร้อมใช้งานด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook