โลโบชนะเลือกตั้งปธน.ฮอนดูรัส

โลโบชนะเลือกตั้งปธน.ฮอนดูรัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโปร์ฟิริโอ เปเป้ โลโบ นักการเมืองฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฮอนดูรัสครั้ง แรกหลังรัฐประหารเดือนมิถุนายน พร้อมประกาศ ตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ เผยหมดเวลาทะเลาะกันแล้ว

นายโลโบ นักการเมืองอนุรักษนิยมจากพรรคฝ่ายค้านเนชั่นแนล ปาร์ตี้ อ้างชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฮอนดูรัสครั้งแรก ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา และให้คำมั่นว่าจะตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ โดยนายโลโบ กล่าวต่อฝูงชนที่ส่งเสียงเรียกชื่อเล่นของเขาว่า เปเป้ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากการเลือกตั้งที่มีข้อถกเถียง ซึ่งนับคะแนนไปได้แล้วมร้อยละ 60 ว่า หมดเวลาทะเลาะกันแล้ว

นายโลโบ เกษตรกรผู้มั่งคั่ง วัย 61 ปี ซึ่งแพ้เลือกตั้งให้นายมานูเอล เซลายา ในการเลือกตั้งปี 2548 ให้คำมั่นว่าจะนำการลงทุนกลับคืนสู่ฮอนดูรัส ประเทศผู้ส่งออกกาแฟและกล้วย ซึ่งถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติหลังจากการก่อรัฐประหารโค่นประธานา ธิบดีเซลายา

เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้ง กล่าวว่า นายโลโบได้คะแนนร้อยละ 55.9 หลังจากนับคะแนนไปแล้วมากกว่าร้อยละ 60 ส่วนนายเอลวิน ซานโตส คู่แข่งคนสำคัญจากพรรคลิเบอรัล ปาร์ตี้ ก็ออกมายอม รับความพ่ายแพ้ โดยเขากล่าวว่า ถึงเวลาที่จะ สามัคคีกันแล้ว ซึ่งเป็นวิธีเดียวเท่านั้นในการเผชิญหน้ากับนาคตและถือว่าเป็นชัยชนะของชาวฮอนดูรัสทั้งหมด

ส่วนนายโฮเซ มูจิกา อดีตผู้นำกบฏฝ่ายซ้ายของขบวนการตูปามารอส ฉลองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอุรุกวัยเมื่อวันจันทร์ หลังจากเขาประกาศเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้านนายลูอีส ลาคอลเล อดีตประธานาธิบดี ซึ่งปกครองอุรุกวัยจากปี 2533-2538 คู่แข่ง ก็ยอมรับความพ่ายแพ้ หลังจากผลเอ็กซิตโพล พบวา นายมูจิกา ชนะได้คะแนนร้อยละ 51.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook