อิหร่านเล็งสร้างรง.สกัดยูเรเนียม10แห่ง

อิหร่านเล็งสร้างรง.สกัดยูเรเนียม10แห่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อ้างตอบโต้ถูกไอเออีประณาม

ทางการอิหร่านประกาศสร้างโรงงานสกัดแร่ยูเรเนียมเพิ่มอีก 10 แห่ง ภายหลังถูกหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของสหประชาชาติประณามที่มีโครงการนิวเคลียร์ลับ

รัฐบาลอิหร่านภายใต้การนำของประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ยังคงท้าทายประชาคมโลก ด้วยการประกาศสร้างโรงงานสกัดยูเรเนียมเพิ่มอีก 10 แห่ง และยังศึกษาแผนการสกัดยูเรเนียมบริสุทธิ์เพิ่มเป็นร้อยละ 20 โดยประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจาดบอกว่า อิหร่านต้องการเข้าถึงระดับที่สามารถผลิตยูเรเนียมได้ระหว่าง 250 ถึง 300 ตันต่อปี ดังนั้นเราจำเป็นต้องมีเครื่องเหวี่ยงหนีศูนย์ที่มีความเร็วสูง

ด้าน ทำเนียบขาวสหรัฐออกมาเตือนว่า เวลา สำหรับอิหร่านในการปฏิบัติตามคำแนะนำเกี่ยวกับนิวเคลียร์ของประชาคมโลกใกล้หมดลงแล้ว นายโรเบิร์ต กิบบ์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า หากคำประกาศสร้างโงานสกัดยูเรเนียมเพิ่มอีก 10 แห่งในอิหร่านเป็นจริงดั่งว่า ก็แสดงให้เห็นว่า สาธารณรัฐอิสลามได้ละเมิดพันธกรณีภายใต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน และอิหร่านกำลังเลือกที่จะโดดเดี่ยวตัวเอง ยิ่งขึ้น

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เตือนรัฐบาลอิหร่านที่วางแผนสร้างโรงงานสกัดยูเรเนียมอีก 10 แห่ง โดยย้ำว่า เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ หากทำตามแผนการนี้ ถึงแม้รัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐชูนโยบายเจรจากับอิหร่าน แต่ก็ไม่ทิ้งทางเลือกที่อาจคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ ถ้ายังคงเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางการอิหร่านออกมากล่าวโต้ว่าจริง ๆ แล้วอิหร่านไม่มีความตั้งใจที่จะสร้างโรงงานนิวเคลียร์ใหม่อีก 10 แห่ง จนกระทั่งอิหร่านได้ถูกทบวงการพลังงานปรมาณูสากล (ไอเออีเอ) แถลงประณามที่สาธารณรัฐอิสลามยังเคลื่อนไหวนิวเคลียร์ต่อไปอีก รองประธานาธิบดีอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี แห่งอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจำเป็นต้องตอบโต้อย่างแข็งกร้าว ต่อมติประณามของไอเออีเอที่ต้องการให้อิหร่านหยุดก่อสร้างโรงงานสกัดยูเรเนียมแห่งใหม่ และให้ยุติกิจกรรมการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมทั้งหมด

แต่นายอาลี ลาริจานี ประธานรัฐสภาอิหร่านระบุว่า ประเด็นนิวเคลียร์สามารถแก้ไขได้โดยการเจรจา พร้อมยืนยันว่า อิหร่านต้องการดำเนินกิจกรรมนิวเคลียร์ภายใต้กรอบการทำงานของไอเออีเอ คำกล่าวของนายลาริจานี มีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากรัฐบาลเตหะรานประกาศท้าทายสร้างโรงงานสกัดยูเรเนียมเพิ่มอีก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook