พ่อเมืองลั่นยกเลิกพื้นที่เกิดภัยพิบัติมอบเงินช่วย

พ่อเมืองลั่นยกเลิกพื้นที่เกิดภัยพิบัติมอบเงินช่วย

พ่อเมืองลั่นยกเลิกพื้นที่เกิดภัยพิบัติมอบเงินช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อเมืองชลฯ ประกาศยกเลิกพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินในพื้นที่แหลมฉบัง มอบเงินล้านช่วยชาวบ้าน เอ็นจีโอ พาผู้เดือดร้อนร้อง ส.ว.-กรรมการสิทธิฯ ถกแก้ปัญหา รรท.การท่าเรือไทย แจงไม่ทอดทิ้งญาติคนตาย ชี้ 45 วันรู้เหตุ ตำรวจเชิญ ผอ.การท่าแหลมฉบังให้ข้อมูล

สถานการณ์เพลิงไหม้สารโซเดียมเปอร์ซัลเฟตที่อยู่ตู้คอนเทเนอร์ บริเวณท่าเทียบเรือ บี 3 ของบริษัท อิสเทิร์น ซี แหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด ภายในท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา มีชาวบ้านในพื้นที่เสียชีวิตและเจ็บป่วยกว่า 100 ราย จนทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีต้องประกาศเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินอย่างต่อ เนื่องมาหลายวัน ความคืบหน้าเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 พ.ย. ที่ศาลากลางจังหวัดชลบุรี นายเฉลิมเกียรติ สลักคำ ผอ.การท่าเรือแหลมฉบังได้มอบเงิน 1,240,000 บาท ผ่านนายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.ชลบุรี เพื่อนำไปจัดแบ่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์

ที่รัฐสภา นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก พร้อมชาวบ้านที่เดือดร้อนและญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ เข้ายื่นหนังสือต่อนาย สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาผลกระทบ โดยนายสุรชัย กล่าวว่า ทางกรรมาธิการจะเร่งดำเนินการตามข้อเรียกร้องอย่างเร่งด่วน รวมทั้งขอเรียกร้องให้ภาครัฐเอาใจใส่และหามาตรการควบคุมที่รัดกุม เพราะที่ผ่านมาภาครัฐแก้ปัญหาตามหลังมาตลอด รวมทั้งเห็นว่าคำชี้แจงของการท่าเรือแห่งประเทศไทยไม่รับผิดชอบ อ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวให้สัมปทานเอกชนไปแล้ว ทั้งนี้กรรมาธิการจะลงพื้นที่ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ เพื่อตรวจสอบ โดยจะเชิญการท่าเรือแห่งประเทศไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เข้าร่วมชี้แจงด้วย

ส่วนที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายโชคพิศิษฐ์ วรพัฒน์ธนาชัย ผช.เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก นำกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสารเคมีรั่วบริเวณท่าเทียบเรือแหลมฉบัง เดินทางเข้ายื่นข้อร้องเรียนกับ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิฯ เพื่อเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการจากหลายภาคส่วน เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ รวมถึงตรวจสอบประสิทธิภาพของท่าเทียบเรือทั่วประเทศ โดยเฉพาะท่าเทียบเรือมาบตาพุดและท่าเทียบเรือบางปะกง ซึ่งหากพบการดำเนินการโดยมิชอบให้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายทันทีและขอให้ บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังต่อการจัดการท่าเทียบเรือ

นายโชคพิศิษฐ์ เผยว่า มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคนพยายามยับยั้งไม่ให้ชาว บ้านแสดงความคิดเห็น ทั้งยังใช้คำพูดที่ไม่ค่อยเหมาะสมนัก ระหว่างการประชุม นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านบางคนถูกโทรศัพท์ลึกลับเข้ามาข่มขู่ ห้ามนำเรื่องราวต่าง ๆ มาร้องเรียนต่อสื่อมวลชน โดย นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า จะทำหนังสือถึง ผวจ.ชลบุรี ให้ตรวจสอบนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแหลมฉบัง เพื่อพิสูจน์ว่ามีพฤติกรรมตามที่ชาวบ้านร้องเรียนหรือไม่ ด้านนายสุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า จากการตรวจวัดคุณภาพน้ำและอากาศในพื้นที่พบว่าไม่มีสารเคมีตกค้างเหลืออยู่ แล้ว

สำหรับนางสุนิดา สกุลรัตนะ กรรม การการท่าเรือแห่งประเทศไทยรักษาการผู้อำนวยการ กล่าวว่า ทางการท่าเรือได้ให้ การช่วยเหลือครอบครัวนางสุรีย์ ภู่เพชร ผู้เสียชีวิต แม้เบื้องต้นจะพบว่าสาเหตุไม่ได้เกิดจากสารเคมีที่รั่วไหล ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งจะทราบผลภายใน 45 วัน

ที่วัดแหลมฉบัง ซี่งใช้เป็นคลินิกด้านสิ่งแวดล้อม นายพีรวัส เมฆิน หน.กลุ่มติดตามสำรวจและประเมินผล สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดร.สุเมธา วิเชียรเพชร ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการเหตุฉุกเฉินและฟื้นฟู กรมควบคุมมลพิษ นางอารีย์ ตรีรัตนเวช ผอ.สำนักการสาธารณสุข พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตั้งประชุมเวทีกลางแจ้ง เพื่อรายงานผลการปฏิบัติการจริงในภาคสนามให้ชาวบ้านในชุมชนบ้านแหลมฉบัง ที่ได้รับผลกระทบ ประมาณ 300 คน เข้าร่วมรับฟัง ดร.สุเมธา กล่าวว่า ขอยืนยันว่าคุณภาพสิ่งแวดล้อมโดยรอบท่าเรือเกือบเข้าสู่สภาพปกติแล้ว ส่วนนางอารีย์ ไม่พบสารตกค้างในอาหารทะเลตามที่หวาดกลัว จากนี้จะได้นำรถดับเพลิงมาฉีดน้ำล้างหลังคาบ้านเรือนและพื้นถนน เพื่อสร้างความมั่นใจ ซึ่งระหว่างการชี้แจงมีชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวชูป้ายข้อความสนับสนุนการทำ งานของหน่วยราชการ ที่เข้าดูแลช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง และโจมตีกลุ่มเอ็นจีโอที่เข้ามาแทรกแซงด้วย

ในส่วนของการดำเนินคดีทาง พ.ต.อ. ภากร ทัพเนตร รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้เชิญนายธงชัย ธรรมปรีดี ผอ.กองการท่าเรือแหลมฉบัง มาสอบปากคำเกี่ยวกับข้อมูลเรื่องของกฎระเบียบต่าง ๆ และขั้นตอนการเคลื่อนย้าย เก็บรักษาสินค้า ล่าสุดทางนายเสนีย์ จิตตเกษม ได้ประกาศสั่งยกเลิกพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในพื้นที่ อ.ศรีราชา แล้ว.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook