วันแรกแจงหนี้นอกระบบ3.2หมื่นรายหนี้3.6พันล.

วันแรกแจงหนี้นอกระบบ3.2หมื่นรายหนี้3.6พันล.

วันแรกแจงหนี้นอกระบบ3.2หมื่นรายหนี้3.6พันล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลงทะเบียนหนี้นอกระบบวันแรก3.2หมื่นราย3.6พันล้าน เผยเจ้าหนี้หวั่นรัฐเช็กบิล ดักตื้บ-ขู่ห้ามให้ข้อมูล แฉที่อีสานหัวหมอทำสัญญากู้ยืมปลอมตบตารัฐ แบงก์ออมสินชี้ไม่ง่ายเจ้าหน้าที่เช็กละเอียดยิบก่อนจ่ายเงิน

การเปิดรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ ในโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบของรัฐบาล ในวันแรก คือวันที่ 1 ธันวาคม โดย 2 ธนาคารของรัฐ คือ ธนาคารออมสินกว่า 600 สาขา และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กว่า 900 สาขาทั่วประเทศบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ส่วนใหญ่มีหนี้แค่หลักหมื่นบาท พบลูกหนี้บางรายมีบาดแผลต้องหลบเจ้าหนี้มาลงทะเบียน

ผู้สื่อข่าวรายงานการลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบจาก ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่ (นางเลิ้ง) ว่า ธ.ก.ส.ได้เตรียมเจ้าหน้าที่รับลงทะเบียนไว้ถึง 30 คน โดยแยกจากเจ้าหน้าที่ธนาคารที่ทำธุรกรรมปกติ แต่พบว่าในเวลา 11.25 น. มีประชาชนที่มาลงทะเบียนที่สำนักงานใหญ่เพียง 5 รายเท่านั้น โดยมูลหนี้ของผู้ลงทะเบียนรายแรกอยู่ที่ 6 หมื่นบาท รวมดอกเบี้ยอีก 1.8 หมื่นบาท ขณะที่รายอื่นๆ โดยเฉลี่ยอยู่ที่หลักหมื่นบาทเช่นกัน

รายงานข่าวจาก ธ.ก.ส. แจ้งว่า การลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบในวันแรกไม่คึกคักแต่ไม่เหนือความคาดหมาย เนื่องจากรัฐบาลให้เวลาลูกหนี้ถึง 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-30 ธันวาคมนี้ ทุกวันจันทร์-เสาร์ ในเวลา 08.30-16.30 น. ดังนั้นขณะนี้ลูกหนี้อาจอยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารหลักฐานที่ต้องนำมาแสดง ซึ่งประกอบด้วยบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และเอกสารการเป็นหนี้ เช่น สัญญาเงินกู้ หลักฐานการจำนองและขายฝาก สำหรับบางคนที่ลืมสำเนาทะเบียนบ้านธ.ก.ส.อนุโลมให้นำมาแนบวันหลังได้ ส่วนเอกสารการเป็นหนี้ถ้าไม่มีสามารถแจ้งได้ที่ธนาคารว่ากู้มาจากใคร จำนวนหนี้เท่าไหร่

"เป็นไปไม่ได้ที่ประชาชนส่วนใหญ่จะไม่ทราบข้อมูลเพราะก่อนหน้านี้มีการออกข่าวไปเยอะมาก ส่วนใหญ่ที่มาลงทะเบียนก็เตรียมเอกสารมาครบถ้วนถูกต้อง แต่มีบางรายที่ธนาคารอนุโลมให้ลงทะเบียนได้แม้ไม่มีเอกสารการกู้ยืมเงินนอกระบบ โดยมองว่าปิดรับลงทะเบียนรวม 2 แบงก์ก็น่าจะหลายแสนรายอยู่ แต่อาจไม่ถึง 1 ล้านราย" เจ้าหน้าที่ระบุ

ส่วนที่บรรยากาศที่ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ พหลโยธิน พบว่ายังมีผู้มาลงทะเบียนน้อยแต่ในช่วงครึ่งวันแรกอยู่ที่ประมาณ 400 ราย ส่วนทั่วประเทศมีตัวเลขรวมประมาณ 3,000 ราย

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดขึ้นทะเบียนตามโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาล โดยเริ่มมีลูกหนี้เข้ามาลงทะเบียนตั้งแต่ช่วง 9 โมงเช้าเป็นต้นไปและทยอยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ บางรายมาลงทะเบียนพร้อมทั้งน้ำตา ร้องไห้แทบตลอดเวลาที่ลงทะเบียน เนื่องจากถูกเจ้าหนี้ตามทวงหนี้ตลอดเวลาทำให้ต้องหนีหนี้มา 2 เดือนแล้ว

ขณะที่บางรายเมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้ว ไม่กล้าที่จะเดินออกไปทางด้านหน้าธนาคาร และขอร้องให้เจ้าหน้าที่ธนาคารเดินออกไปส่งทางประตูหลัง เนื่องจากเกรงว่าจะมีเจ้าหนี้มาตามข่มขู่ และบางรายเพิ่งถูกเจ้าหนี้ทำร้ายร่างกาย มีบาดแผลตามตัวมาขึ้นทะเบียนด้วย โดยแจ้งว่าเจ้าหนี้มาตามทวงเงินและไม่ต้องการให้มาขึ้นทะเบียนเข้าโครงการหรือบางรายยังมีเจ้าหนี้ดักอยู่ตามหน้าปากซอย เพื่อไม่ให้มาลงทะเบียน


วันแรก3.2หมื่นราย-หนี้3.6พันล้าน

โดยสรุปวันแรกของการรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา ผ่านธนาคารรัฐ 2 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. มีผู้มาลงทะเบียน 32,893 คน รวมมูลหนี้ 3,688 ล้านบาท แบ่งเป็นส่วนของ ธ.ก.ส.จำนวน 9,808 ราย มูลหนี้ 1,105 ล้านบาท โดยจังหวัดที่มาลงทะเบียนมากสุดคือ จ.ชัยภูมิ 954 ราย มูลหนี้ 94 ล้านบาท รองลงมาเป็น จ.สุรินทร์ 931 ราย มูลหนี้ 81 ล้านบาท และ จ.กำแพงเพชร 497 ราย มูลหนี้ 55 ล้านบาท

ส่วนของธนาคารออมสิน มีจำนวน 23,085 ราย รวมมูลหนี้ 2,584 ล้านบาท มีหนี้เฉลี่ยรายละเกือบ 1 แสนบาท โดยกรุงเทพฯ มีผู้ลงทะเบียนมากที่สุด 2,908 ราย มูลหนี้ 283 ล้านบาท รองลงมา คือ จ.นครราชสีมา 1,171 ราย มูลหนี้ 118 ล้านบาท และ จ.สุรินทร์ 1,072 รายมูลหนี้ 128 ล้านบาท

 

ย้ำต้องตรวจเข้มก่อนจ่ายเงิน

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ยอดหนี้ที่ลงทะเบียนไว้นั้น ไม่ได้หมายความธนาคารจะให้กู้ตามนั้น คงต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นหนี้จากการพนันหรือไม่ และมีตัวแทนเจรจาประนอมหนี้ก่อน ที่สำคัญต้องดูรายได้และความสามารถในการชำระหนี้ด้วยว่าเพียงพอหรือไม่ จะบอกว่าก่อนหน้านี้ผ่อนจ่ายดอกเบี้ย 20% ได้แล้วแค่ดอกเบี้ย 0.75% ทำไมจะผ่อนไม่ได้คงไม่ใช่

 "หลังจากมีการเจรจาประนอมหนี้แล้ว ธนาคารอยากส่งมอบเงินให้เจ้าหนี้โดยตรง แต่คงขึ้นอยู่กับความสบายใจของเจ้าหนี้ด้วยว่ากล้าแสดงตัวหรือไม่ แต่เมื่อรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนจะแก้ไขปัญหาหนี้สินโดยไม่เน้นเอาผิดเจ้าหนี้ ก็น่าจะทำให้เจ้าหนี้นอกระบบสบายใจขึ้น เพราะธนาคารจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย” นายเลอศักดิ์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook