โอบามา เล็งถอนทหารออกจากอัฟกัน

โอบามา เล็งถอนทหารออกจากอัฟกัน

โอบามา เล็งถอนทหารออกจากอัฟกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมประกาศแผนถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ก่อนหมดวาระบริหารประเทศในปี 2555

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะแจ้งต่อประชาชนชาวอเมริกันว่า ทหารสหรัฐจะเริ่มถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานในเดือนกรกฎาคม 2554 ก่อนเขาหมดวาระในการบริหารประเทศในปี 2555 โดยผู้นำสหรัฐจะประกาศร่างแผนการถอนกำลังทหารคร่าว ๆ ในการปราศรัยผ่านทางสถานีโทรทัศน์วันนี้ ซึ่งจะมีการประกาศเพิ่มกำลังทหารหน่วยพิเศษเข้าประจำการในอัฟกานิสถานอีก 30,000 นายในช่วงฤดูร้อนหน้าเพื่อที่จะเร่งปราบปรามกลุ่มตอลีบาน นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโอบามา ยังได้เรียกร้องให้พันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ส่งกำลังทหารหน่วยรบเพิ่มในอัฟกานิสถานอีก 10,000 นายด้วย แต่ฝรั่งเศสปฏิเสธ ในขณะที่ เยอรมนียังไม่ตัดสินใจ ส่วนอังกฤษตกลงจะส่งทหารเพิ่ม 500 นาย

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่วิทยาลัยทหารเวสต์ ปอยน์ท นครนิวยอร์กในช่วงเย็นวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเช้าวันนี้ตามเวลาในไทย ประธานาธิบดีโอบามาคาดว่าจะประกาศเพิ่มกำลังทหาร ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์ใหม่ในอัฟกานิสถานด้วย

ปัจจุบันนี้สหรัฐมีทหารประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน 68,000 นาย รวมกับทหารพันธมิตรทั้งหมดมากกว่า 100,000 นาย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า ทหารชุดใหม่ที่จะเพิ่มเข้าไปในอัฟกานิสถาน ประกอบด้วยนาวิกโยธิน 9,000 นาย และทหารประจำการอีก 21,000 นาย ซึ่งรวมทั้งผู้ฝึกด้วย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามา ได้ตัดสินใจเสริมทหารเข้าไปในอัฟกานิสถาน หลังจากไตร่ตรองอยู่ 3 เดือน และประชุมร่วมกับบรรดาที่ปรึกษาระดับสูงถึง 10 ครั้ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook