ยูเอ็นเตือนการติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มสูงขึ้น

ยูเอ็นเตือนการติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มสูงขึ้น

ยูเอ็นเตือนการติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มสูงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น ) เตือนว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีรายใหม่เพิ่มขึ้นรวดเร็วแซงหน้าการรักษาผู้ป่วย โดยที่ผู้ติดเชื้อหลายล้านคนยังคงถูกเลือกปฏิบัติอย่างกว้างขวาง

นายบัน กล่าวเนื่องในวันเอดส์โลก เมื่อวานนี้ว่า โลกกำลังเผชิญปัญหาโรคเอดส์กลับมาระบาดอีกครั้ง เป็นปัญหาที่ต้องดำเนินการมากขึ้น และเร่งด่วนเพื่อบรรลุเป้าหมายของยูเอ็นในการทำให้ผู้คนเข้าถึงการป้องกัน การติดเชื้อเอชไอวี การรักษา และการสนับสนุนอย่างถ้วนหน้าภายในปี 2553 นั่นหมายความว่า ต้องขจัดมลทิน และการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวีทุกรูปแบบ ตลอดจนความรุนแรงต่อสตรี และเด็กหญิง เพื่อให้มั่นใจว่าคนเหล่านี้จะเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และการบริการเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อเอชไอวี

นอกจากนี้ เลขาธิการยูเอ็น ยังเรียกร้องให้ทุกประเทศยกเลิกกฎหมาย นโยบาย และการปฏิบัติที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดการปัญหาโรคเอดส์ เช่น การจำกัดการเดินทางของผู้ติดเชื้อเอชไอวี หรือผู้ป่วยเอดส์ เพราะปัจจุบันในหลายประเทศยังเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ มากที่สุดเช่น ผู้ขายบริการทางเพศ ผู้ใช้ยาเสพติด และกลุ่มชายรักชาย ซึ่งจะยิ่งทำให้การแพร่ระบาดรุนแรงขึ้น

ข้อมูลของสำนักงานโครงการโรค เอดส์แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอดส์) ประเมินว่า ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อเอชไอวี 33.4 ล้านคนทั่วโลก และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในปี 2551 จำนวน 2.7 ล้านคน ขณะที่ผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับโรคเอดส์เมื่อปีก่อนอยู่ที่ 2 ล้านคน โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยเอดส์ราว 4 ล้านคนทั่วโลกได้รับการรักษาด้วยยา และอีก 5 ล้านคนยังไม่สามารถเข้าถึงยา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook