เด็กปชป.ทิ้งบอมบ์มติฟอกโครงการท่อส่งน้ำ

เด็กปชป.ทิ้งบอมบ์มติฟอกโครงการท่อส่งน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้(2 ธ.ค.) ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงมติ ครม.เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ให้ยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 2 ส.ค.48 กรณีกรมชลประทานทำสัญญาจ้างบริษัท อีสวอเตอร์ ให้สร้างท่อส่งน้ำอ่างเก็บน้ำประแสร์ไปอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ จ.ระยอง วงเงิน 1,600 ล้านบาท โดยแยกจ่ายเป็นเงินสด 1,000ล้านบาท ส่วนอีก 600 ล้านบาทให้จ่ายเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์โดยไม่มีการทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งไม่เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง

นายชาญชัย กล่าวด้วยว่า คณะอนุกรรมาธิการฯได้เชิญตัวแทนสำนักงานกฤษฎีกามาให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าว ซึ่งกฤษฎีกายืยันว่าไม่เคยเกิดกรณีเช่นนี้มาก่อน แต่ ครม.ชุดปัจจุบันกลับมีการอนุมัติตามคำขอของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งถือเป็นมติ ครม.ที่อัปยศที่สุดของ ครม.ชุดนี้ เพราะเคยคัดค้านในเรื่องนี้มาก่อน แต่มาถึงปัจจุบันกลับยอมรับให้สิ่งที่ผิดกลับกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และยังมีการอนุมัติงบกลางจำนวน 6,800 ล้านบาท มาสำรองจ่ายในโครงการฯดังกล่าวด้วย ทั้งที่ควรเก็บงบกลางไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ทั้งนี้ในการประชุมอนุกรรมาธิการฯในสัปดาห์หน้า จะเชิญตัวแทนจากกระทรวงเกษตรฯมาชี้แจงทั้ง รมว.เกษตรฯ อธิบดีกรมชลประทาน เลขาธิการครม. และบริษัท อีสวอเตอร์ มาชี้แจงข้อเท็จจริง ขณะที่จะมอบข้อมูลให้กรมสรรพากรไปตรวจสอบว่ามีการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวถูกต้องหรือไม่

นายชายชัย ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ครม.ยังมีการอนุมติงบประมาณเพิ่มเติมให้การโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดูแลอยู่ขึ้นอีก 4,000 ล้านบาท ทั้งที่สายอื่น อาทิ โครงการสายสีม่วงและสายสีแดงมีการปรับลดวงเงินลงได้นับหมื่นล้านบาท การที่ รฟม.อ้างว่าเป็นเพราะวัสดุการก่อสร้างมีราคาสูงขึ้นนั้นคงไม่ถูกต้อง เพราะขัดกับการดำเนินการขอรถไฟฟ้าอีก 2 สาย จึงอยากให้ ครม.ทบทวนการอนุมัติวงเงินดังกล่าว และควรใช้ดุลยพินิจตรวจสอบรายละเอียดของโครงการต่างๆให้ถี่ถ้วนมากกว่านี้เพื่อยับยั้งการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook